Có tiền vẫn khó tiêu

Do bất cập về cơ chế, một loạt đường băng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý chỉ được sửa chữa tạm bợ trên bề mặt, chưa xử lý triệt để các lớp kết cấu bên dưới. Vấn đề có thể gây ảnh hưởng hoạt động khai thác và tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an toàn bay.

Các đơn vị chức năng tiến hành sửa chữa, bảo trì sân bay Vinh (Nghệ An).
Các đơn vị chức năng tiến hành sửa chữa, bảo trì sân bay Vinh (Nghệ An).

Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), thời gian gần đây, hàng loạt đường cất/hạ cánh, đường lăn kết cấu bê-tông nhựa tại một số sân bay do ACV quản lý đã hết niên hạn sử dụng, hư hỏng, xuống cấp cần được sửa chữa để bảo đảm an toàn.

Vá víu tạm bợ

Phó Tổng Giám đốc ACV Trần Anh Vũ đánh giá, sau 5 năm thực hiện Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý (2021-2025), giai đoạn này có hơn 350 hạng mục sửa chữa định kỳ với tổng kinh phí dự kiến gần 4.220 tỷ đồng (gồm sửa chữa đường băng ở các sân bay Vinh và Liên Khương gần 1.800 tỷ đồng), được phê duyệt 254 hạng mục.

Tuy nhiên, tại một số cảng hàng không khác do ACV quản lý, nhiều đường cất/hạ cánh, đường lăn có kết cấu bê-tông nhựa đã hết niên hạn sử dụng (như Buôn Ma Thuột, Thọ Xuân, Phù Cát...), thường xuyên bị bong bật, rạn nứt, ảnh hưởng đến an toàn khai thác, có nguy cơ đe dọa an toàn bay.

Các cảng vẫn phải bảo đảm khai thác liên tục, không thể đóng cửa để cải tạo triệt để, chỉ thi công sửa chữa ban đêm (từ 0-7 giờ hằng ngày). Thời gian kết thúc ca thi công đến khi đưa vào khai thác trở lại chỉ 1-2 giờ đồng hồ, các vị trí sửa chữa chưa kịp cố kết, vẫn tiếp tục phát sinh hư hỏng (nhất là các khu vực xung yếu dừng chờ cất cánh và quay đầu), làm giảm tuổi thọ công trình và giảm thời gian cần sửa chữa định kỳ (từ 5 năm xuống chỉ còn 2-3 năm).

Mặt khác, một số hệ thống, thiết bị bảo đảm hoạt động bay cũng được đầu tư từ nhiều năm trước bị xuống cấp, thường xuyên hư hỏng, nhiều hệ thống, thiết bị đã khai thác, sử dụng ngoài 20 năm, các hãng sản xuất không còn vật tư thay thế khiến việc sửa chữa, duy trì điều kiện an toàn khai thác phục vụ bay gặp nhiều khó khăn.

Tại Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 3/6/2017 về "Tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước" đã định hướng chỉ đạo: “Đối với các doanh nghiệp nhà nước đang được giao quản lý, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, khi cổ phần hóa, Nhà nước tiến hành kiểm soát theo nguyên tắc: Nhà nước thống nhất sở hữu các công trình hạ tầng quan trọng, doanh nghiệp cổ phần hóa, nhà đầu tư nhận quyền khai thác chỉ được quyền quản lý, vận hành, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng, việc lựa chọn nhà đầu tư, doanh nghiệp phải thực hiện theo Luật Đấu thầu, công khai, minh bạch, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ”. Do đó, chưa thể thực hiện phương án giao ACV quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo phương thức tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Mặt khác, do tính chất đặc thù của khu bay là khai thác liên tục để bảo đảm tần suất và sản lượng, dẫn đến công tác bảo trì cũng vướng nhiều bất cập, phải phù hợp lịch bay của cảng. Việc khảo sát, bảo trì chỉ có thể triển khai khi không có hoạt động bay (thường vào ban đêm), gây ảnh hưởng tiến độ, hiệu quả công tác bảo trì. Phần lớn các công trình sửa chữa trong khu bay là cấp I hoặc đặc biệt, cho nên đơn vị tư vấn thiết kế cũng phải đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng I, trong khi nhà thầu đáp ứng tiêu chuẩn này rất ít, dẫn đến khó khăn trong việc lựa chọn nhà thầu.

Gỡ vướng, đầu tư đồng bộ

Mặc dù các cảng hàng không vẫn thực hiện bảo trì, sửa chữa tài sản, tuy nhiên, lãnh đạo ACV thừa nhận, tiến độ bị chậm so với kế hoạch do thời gian chuẩn bị đầu tư các hạng mục sửa chữa tại khu bay kéo dài, nhất là bước khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật mất khoảng 3-4 tháng. Trong khi đó định mức, đơn giá vật liệu xây dựng chưa được cập nhật kịp thời, “vênh” rất lớn so với giá bên ngoài, gây áp lực lớn cho nhà thầu và ảnh hưởng thời gian triển khai bảo trì.

ACV kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ sớm ban hành nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không (thay thế Nghị định số 44/2018/NĐ-CP) để có cơ sở tiếp tục quản lý, sử dụng và khai thác đúng quy định. ACV cũng kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24/2021/TT-BGTVT về quản lý, bảo trì công trình hàng không. Đồng thời, đề xuất cơ quan chức năng sớm ban hành tiêu chuẩn, quy trình đánh giá an toàn khai thác đối với công trình giao thông và công bố các tổ chức kiểm định đủ năng lực chuyên ngành; ban hành tiêu chuẩn, quy trình xác định thời gian sử dụng còn lại của công trình; tiêu chuẩn, quy trình quan trắc đường băng, đường lăn giúp các đơn vị cơ sở áp dụng, thực hiện.

Với hiện trạng hạ tầng kho bãi hạn hẹp, các thiết bị, vật tư thu hồi phải quản lý ngoài trời dẫn đến nguy cơ mất an toàn cháy nổ, chiếm dụng nhiều vị trí, gây mất mỹ quan và ngày càng xuống cấp khiến giá trị thu hồi bị giảm sút, gây lãng phí, ACV kiến nghị Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận cho thanh lý theo phương án do ACV đã đề xuất.

Theo ông Trần Anh Vũ, hiện nay, ACV đang quản lý, khai thác 21 sân bay trên cả nước, hệ thống đường băng, đường lăn cùng các trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay đã được đầu tư từ lâu, cần phải cải tạo, nâng cấp để tiếp nhận các tàu bay có xu thế ngày càng hiện đại và có tải trọng lớn hơn. “Trong khi ngân sách nhà nước chưa thể bố trí vốn trung hạn để đầu tư theo quy hoạch và khắc phục sự xuống cấp của hạ tầng hàng không, việc sử dụng nguồn vốn thu phí cất/hạ cánh để khắc phục khó khăn về đầu tư cũng chưa thực hiện được do chi không đúng nguồn. Doanh nghiệp khai thác cảng ACV tuy có nguồn lực đầu tư nhưng chưa thể thực hiện được, đã phần nào ảnh hưởng chất lượng khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không”, ông Vũ nêu bất cập.

Để bảo đảm an ninh, an toàn và nâng cao chất lượng khai thác tại cảng hàng không, ACV đã phối hợp đơn vị tư vấn rà soát danh mục công trình cần thiết sớm được đầu tư, nâng cấp tại 12 cảng với tổng mức đầu tư từ hơn 8.600 tỷ đồng đến gần 13.600 tỷ đồng. Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện phương án giao doanh nghiệp quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo phương thức tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp để ACV chủ động trong đầu tư cải tạo, nâng cấp.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.