Chuyên gia giải đáp băn khoăn về chuyển đổi tài khoản giao thông

Theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/10 tới, phương tiện sử dụng làn thu phí điện tử không dừng (ETC) bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông đã định danh. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuẩn hóa, đồng bộ hạ tầng thanh toán giao thông theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW về chuyển đổi số quốc gia.

Theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/10 tới, phương tiện sử dụng làn thu phí điện tử không dừng (ETC) bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông đã định danh.
Theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/10 tới, phương tiện sử dụng làn thu phí điện tử không dừng (ETC) bắt buộc phải sử dụng tài khoản giao thông đã định danh.

Đã sát kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, câu chuyện về chuyển đổi tài khoản giao thông vẫn là chủ đề nóng, tiếp tục được nhiều người quan tâm. Đây cũng là thời điểm quan trọng để người dân hoàn tất chuyển đổi, tránh bị gián đoạn khi di chuyển đường dài hoặc qua trạm thu phí.

Hàng triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí, nhưng tỷ lệ chuyển đổi sang tài khoản giao thông còn rất thấp (dưới 50%) và nhiều người dân vẫn băn khoăn, không biết chuyển đổi như thế nào, nếu không chuyển thì sao, chuyển có mất phí không và ai là người quản lý tài khoản?,... Chúng tôi đã nêu những băn khoăn, thắc mắc của nhiều chủ phương tiện để các chuyên gia giải đáp, trả lời.

1. Tiền trong tài khoản thu phí cũ còn lại của tôi có bị mất không?

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết:

Quá trình chuyển đổi sang tài khoản giao thông, người dân hoàn toàn yên tâm, số dư còn lại trong tài khoản thu phí sẽ được ưu tiên sử dụng trước khi trừ vào số tiền trong tài khoản giao thông. Điều này giúp bảo đảm không có bất kỳ khoản tiền nào bị thất thoát trong quá trình chuyển đổi. Đặc biệt, người dùng cũng có thể chủ động yêu cầu rút toàn bộ số dư còn lại về Ví VETC để tiếp tục sử dụng cho các dịch vụ khác trong hệ sinh thái giao thông thông minh. Mọi giao dịch nạp, trừ hay hoàn tiền đều được ghi nhận trên hệ thống với lịch sử đối soát minh bạch, bảo đảm quyền lợi và tính an toàn tài chính cho người sử dụng.

Trước thời điểm 1/10/2025, số tiền trong tài khoản thu phí vẫn được ưu tiên sử dụng để trả phí đường bộ như bình thường. Sau thời điểm chuyển đổi, nếu còn số dư, tiền sẽ được hoàn trả cho chủ phương tiện theo 2 cách:

Trường hợp có ví điện tử kết nối với tài khoản giao thông: số dư sẽ tự động chuyển về ví điện tử của chủ phương tiện.

-Trường hợp không có ví điện tử, chỉ liên kết thẻ ngân hàng hoặc thẻ tín dụng, chủ phương tiện cung cấp số tài khoản ngân hàng để nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền hoàn lại.

ndo_br_vetc-2-365.jpg
Trước thời điểm 1/10/2025 số tiền trong tài khoản thu phí vẫn được ưu tiên sử dụng để trả phí đường bộ như bình thường.

Cả hai hình thức hoàn tiền này đều không mất phí và cơ quan quản lý sẽ yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ xử lý dứt điểm số dư ngay sau thời điểm 1/10.

2, Vì sao tài khoản giao thông không kết nối trực tiếp với ngân hàng mà phải thông qua Ví VETC?

Ông Hà Văn Tú, Giám đốc Khối Công nghệ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC cho biết:

Theo quy định tại Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 44:2022/TCĐBVN, hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) bắt buộc phải bảo đảm xử lý giao dịch trong thời gian dưới 200 mili-giây và duy trì hoạt động liên tục 24/7, kể cả ngày nghỉ hay dịp lễ, Tết. Trong khi đó, hình thức trích tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng thường có độ trễ do cần phải xác thực nhiều bước, phụ thuộc vào từng hệ thống ngân hàng và hạ tầng kỹ thuật trung gian.

Trong bối cảnh đó, Ví điện tử VETC được xây dựng như một giải pháp thanh toán nội bộ đồng bộ hoàn toàn với hệ thống ETC, giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm thiểu sai sót và duy trì tốc độ lưu thông ổn định tại các trạm thu phí. Đây là phương án tối ưu hiện nay nhằm bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và chất lượng dịch vụ trong vận hành ETC.

ndo_br_chuyen-doi-tai-khoan-giao-thong-dang-that-su-di-vao-doi-song-nguoi-dan-2686.jpg
Ví điện tử VETC được xây dựng như một giải pháp thanh toán nội bộ đồng bộ hoàn toàn với hệ thống ETC, giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm thiểu sai sót và duy trì tốc độ lưu thông ổn định tại các trạm thu phí.

3. Ví VETC do đơn vị nào quản lý? Khách hàng có yên tâm sử dụng không?

Ông Lê Quang Hưng, Giám đốc kinh doanh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC cho biết:

Ví VETC là sản phẩm do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC xây dựng, vận hành và được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quản lý, cấp phép trung gian thanh toán theo quy định pháp luật. Việc đồng bộ cả ví và tài khoản giao thông trên một ứng dụng duy nhất không chỉ bảo đảm vận hành ổn định, tăng cường bảo mật dữ liệu, mà còn giúp người dùng được hỗ trợ xuyên suốt từ một đầu mối duy nhất là VETC.

4. Khi định danh và liên kết tài khoản, an toàn bảo mật có được cơ quan chức năng bảo đảm cho chủ tài khoản?

Bà Nguyễn Thùy Anh, Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết:

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, mức độ an toàn khi cung cấp thông tin cá nhân và thực hiện liên kết tài khoản ngân hàng, ví điện tử để sử dụng dịch vụ giao thông thông minh là mối băn khoăn, lo ngại của nhiều người dân. Thực tế cho thấy, những băn khoăn, lo ngại này là hoàn toàn dễ hiểu và cần được lắng nghe. Hiện nay, đôi khi vẫn xảy ra tình trạng một số đối tượng lợi dụng quy định chuyển đổi tài khoản giao thông, cố tình gửi đường dẫn độc hại đến người dùng để đánh cắp thông tin.

Tuy nhiên, về mặt kết nối hạ tầng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng đầy đủ, an toàn khi thực hiện kết nối và luôn giám sát kiểm tra, xử lý kịp thời về hạ tầng. Chúng tôi khuyến cáo người dùng tỉnh táo, cần kiểm chứng thông trước những đường link lạ; nhà cung cấp cũng cần cảnh báo để người dùng có ý thức cảnh giác để phân biệt, thực hiện đúng app của bên cung cấp dịch vụ. Việc này chỉ mất vài giây, kết nối sẽ an toàn, hoàn toàn không lo về an toàn bảo mật thông tin khi kết nối.

ndo_br_chi-vai-phut-moi-thu-tuc-dinh-danh-tai-khoan-cua-bac-da-hoan-tat-4022.jpg
Việc định danh tài khoản giao thông và liên kết phương tiện thanh toán đang được triển khai trên nền tảng hạ tầng số được quản lý chặt chẽ, tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý.

Cần khẳng định rõ rằng, việc định danh tài khoản giao thông và liên kết phương tiện thanh toán đang được triển khai trên nền tảng hạ tầng số được quản lý chặt chẽ, tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý hiện hành như Luật An toàn thông tin mạng, Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân, và sắp tới là Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân năm 2025, sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

Việc bảo mật thông tin cá nhân và dữ liệu tài chính của người dân hiện được thực thi theo các tiêu chuẩn cao nhất trong ngành công nghệ và tài chính từ mã hóa, lưu trữ, đến kiểm soát truy cập và đối soát giao dịch. Đây là cơ sở để người dân an tâm tham gia vào hệ sinh thái giao thông hiện đại, minh bạch và an toàn hơn trong thời gian tới.

5. Trường hợp chủ phương tiện không chuyển đổi sang tài khoản giao thông trước thời điểm 1/10/2025 thì sao?

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết:

Theo quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP, sau thời điểm ngày 1/10/2025, chỉ những phương tiện có tài khoản giao thông đã định danh và liên kết phương thức thanh toán không dùng tiền mặt mới được sử dụng làn thu phí ETC khi lưu thông. Nếu chủ phương tiện chưa chuyển đổi đúng hạn, có thể bị từ chối phục vụ tại làn ETC và buộc phải quay đầu hoặc sử dụng sang làn hỗn hợp (nếu có). Việc này không chỉ gây gián đoạn hành trình, phiền phức cho chính bản thân mà còn tạo áp lực cho cả hệ thống giao thông tại các trạm thu phí.

ndo_br_moi-giao-dich-deu-duoc-ghi-nhan-chinh-xac-den-tung-giay-tin-nhan-bao-ve-dien-thoai-ngay-lap-tuc-1815.jpg
Tài khoản giao thông đã định danh chính là một tấm “thẻ thông hành”, góp phần giúp hành trình diễn ra suôn sẻ, không bị gián đoạn tại các trạm thu phí tự động.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đang cận kề, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, mỗi tài khoản giao thông đã định danh chính là một tấm “thẻ thông hành”, góp phần giúp hành trình diễn ra suôn sẻ, không bị gián đoạn tại các trạm thu phí tự động. Không chỉ là quy định bắt buộc theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP, việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông còn là một bước tiến cần thiết để người dân tiếp cận hạ tầng giao thông hiện đại, văn minh, nơi thanh toán không tiền mặt trở thành chuẩn mực mới.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.