Chuyển đổi xe buýt điện, doanh nghiệp trăn trở chi phí đầu tư

Kế hoạch và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được Sở Giao thông vận tải trình Ủy ban nhân dân thành phố thể hiện sự quyết tâm của chính quyền thành phố với các giải pháp loại bỏ phương tiện cơ giới cũ, lạc hậu; ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch, không phát thải với nhiều chính sách hấp dẫn hỗ trợ doanh nghiệp.
Xe buýt điện do Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus đầu tư có hệ thống trạm sạc đi kèm, bảo đảm cung ứng điện năng kịp thời.
Xe buýt điện do Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus đầu tư có hệ thống trạm sạc đi kèm, bảo đảm cung ứng điện năng kịp thời.

Chi phí đầu tư chuyển đổi phương tiện cùng với hạ tầng trạm sạc chính là nỗi lo lắng của các đơn vị vận tải.

Đến năm 2030: xe buýt điện đạt 100%

Theo lộ trình và giải pháp "Chuyển đổi phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh" do Sở Giao thông vận tải xây dựng, từ năm 2030, 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Trước mắt, từ năm 2025, tất cả xe buýt được thay thế, đầu tư mới phải sử dụng điện, năng lượng xanh.

Hiện Thành phố Hồ Chí Minh có 2.209 xe buýt đang lưu hành (trong đó có 528 xe chạy bằng khí CNG), phát thải 553 nghìn tấn CO2 mỗi năm. Dự kiến số lượng xe buýt sẽ được đầu tư trong 5-6 năm tới, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố cho biết: Số lượng phương tiện bằng xe buýt đến năm 2030 là 3.317 xe (2.209 xe hiện có và 1.108 xe đầu tư mới).

"Nếu không kịp thời có kế hoạch chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh thì đến năm 2030, vấn nạn ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông của thành phố sẽ trở nên trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân và gây thiệt hại kinh tế cho thành phố", Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Lê Hoàn nhận định.

Việc chuyển đổi phương tiện sử dụng điện đòi hỏi phải xây dựng hệ thống hạ tầng trạm cung cấp năng lượng điện đồng bộ với kế hoạch chuyển đổi, đáp ứng nhu cầu của phương tiện sử dụng điện.

Qua tính toán, với số lượng phương tiện xe buýt đến năm 2030 của thành phố là 3.317 xe (trong đó phương tiện xe buýt sử dụng xe CNG là 528 xe) thì cần ít nhất 25 trạm cung cấp năng lượng điện với 269 trụ sạc có bốn cổng sạc.

Theo trung tâm, hiện chỉ có một trạm sạc do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus đầu tư tại thành phố Thủ Ðức nhằm phục vụ cho các phương tiện của công ty và không chia sẻ cho các phương tiện thuộc hãng khác. Như vậy, trên địa bàn thành phố chưa có hệ thống trạm sạc phục vụ xe buýt, nên thành phố sớm có quy hoạch và cơ chế, chính sách đầu tư trạm sạc.

Hỗ trợ vốn vay chuyển đổi phương tiện

Theo Sở Giao thông vận tải, dự kiến nguồn kinh phí để thực hiện chuyển đổi phương tiện cho giai đoạn 2025-2030 là 3.521 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ lãi vay là 2.094 tỷ đồng, kinh phí hỗ trợ lãi vay đầu tư trạm cung cấp năng lượng điện là 79,4 tỷ đồng. Phần còn lại dành để đầu tư xây dựng trạm cung cấp năng lượng điện là 1.347,2 tỷ đồng.

Một trong những chính sách quan trọng đối với việc chuyển đổi phương tiện được Sở Giao thông vận tải đề xuất là chủ phương tiện được vay cao nhất 85% tổng mức đầu tư của dự án; mức vốn vay hỗ trợ lãi suất cao nhất 300 tỷ đồng trên một dự án. Cùng với đó, đơn vị kinh doanh vận tải được hưởng mức lãi suất vay cố định là 3,0%/năm trong suốt thời gian vay; ngân sách thành phố hỗ trợ phần chênh lệch giữa mức lãi suất để tính mức hỗ trợ và lãi suất vay cố định.

Theo ông Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc Xí nghiệp Vận tải buýt (Công ty cổ phần Xe khách Sài Gòn), chủ trương chuyển đổi phương tiện cũ sang phương tiện xanh là hoàn toàn hợp lý, phù hợp cam kết chung tiến tới Net-Zero của Chính phủ. Tuy nhiên, điều làm doanh nghiệp trăn trở chính là kinh phí đầu tư phương tiện vì giá thành một chiếc xe buýt điện gấp 3 đến 4 lần so với xe buýt chạy bằng dầu hoặc khí CNG.

Bên cạnh đó, hệ thống trạm sạc gần như chưa có gì cũng là điều kiện hạn chế khi đầu tư xe buýt điện. Vì vậy, ông Khánh cho rằng, thành phố nên kéo dài lộ trình chuyển đổi xe buýt điện thêm 2-3 năm bởi chỉ trong thời gian ngắn mà phải chuyển đổi hàng nghìn phương tiện với hệ thống hạ tầng, trạm sạc đi kèm còn thiếu thốn sẽ khó bảo đảm về thời gian để doanh nghiệp xoay xở.

Một thực tế cũng được ông Khánh chia sẻ, hiện công ty có 200 xe buýt chạy bằng khí CNG, hầu hết đều mới được đầu tư, tuổi đời chưa đến 10 năm. Trong trường hợp, đến năm 2030 phải chuyển đổi, thay thế qua xe buýt điện thì thiệt hại doanh nghiệp phải gánh là không nhỏ.

Giám đốc điều hành Công ty Bảo Yến chi nhánh phía nam Trần Quang Thái cho rằng, một trong những vấn đề doanh nghiệp băn khoăn khi đầu tư xe điện là hạ tầng và trạm sạc. Ðối với xe chạy bằng xăng dầu, tài xế chỉ cần ít phút có thể đổ đầy bình nhiên liệu. Nhưng với xe buýt điện, để sạc pin phải tốn 3-4 giờ, do đó thành phố cần có phương án đầu tư hệ thống trạm sạc, có thể hình thành địa điểm tập trung quy mô lớn để thuận tiện cho quá trình khai thác và vận hành.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố cho hay, thành phố hiện có ba trạm nạp khí CNG (trạm An Sương, trạm Ðại học Quốc gia, trạm Phổ Quang), các trạm này phục vụ cho 516 phương tiện xe buýt CNG hoạt động trên 18 tuyến xe buýt có trợ giá. Số lượng trạm rất ít và ở tại các vị trí chưa thuận lợi cho các tuyến xe buýt sử dụng khí CNG dẫn đến các phương tiện nạp nhiên liệu phải chạy cự ly xa làm phát sinh thêm chi phí, tốn nhiều thời gian chờ đợi nạp.

Như vậy, với số lượng trạm cung cấp năng lượng (điện, khí CNG) như hiện nay, chưa thể đáp ứng cho việc chuyển đổi phương tiện vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh của thành phố trong giai đoạn 2025-2030.

Thành phố dự kiến đầu tư các trạm cung cấp năng lượng điện tại các bến bãi do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) quản lý, như sau: Năm 2025, đầu tư 2 trạm cung cấp năng lượng điện với 15 trụ sạc; năm 2026, đầu tư 9 trạm với 20 trụ sạc; năm 2027, đầu tư 7 trạm với 79 trụ sạc;... năm 2030, bổ sung 51 trụ sạc tại các trạm hiện hữu. Ngoài ra, trong giai đoạn 2025-2026, đầu tư 3 trạm cung cấp khí CNG tại 3 địa điểm: Bến xe Ngã 4 Ga, Bến xe buýt Quận 8, Bến xe Miền Ðông mới.

Có thể bạn quan tâm

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.

Đoàn thanh niên tại các địa phương hỗ trợ người dân tiếp cận với chuyển đổi số.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phong trào “Bình dân học vụ số” diễn ra sôi nổi

Sau gần 2 tháng triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, đến nay, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, phong trào đã ghi nhận những tín hiệu hết sức tích cực. Nhiều người lớn tuổi trước đây còn e ngại khi sử dụng điện thoại thông minh nay đã biết mở ứng dụng, nộp giấy tờ trực tuyến, tra cứu thông tin cần thiết.

Quang cảnh Hội nghị về sốt xuất huyết năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hành động toàn diện trong kiểm soát sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue đang trở thành một trong những thách thức y tế cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam, diễn biến bệnh phức tạp, kéo dài quanh năm phạm vi lây lan rộng và xu hướng tăng số ca nặng đòi hỏi các cơ quan quản lý y tế phải triển khai những hành động đồng bộ, toàn diện mang tính chiến lược.

Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc sẽ được hồi sinh trong năm 2025.

Hồi sinh Dự án Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc

Tại kỳ họp thứ 5 (chuyên đề), Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận phương án triển khai dự án Khu Liên hợp Thể thao Rạch Chiếc, hướng tới trở thành Trung tâm thể thao quốc gia, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội thành phố. Dự kiến, dự án sẽ khởi công ngày 19/12.