Chú trọng đổi mới dạy và học Ngữ văn

Môn Ngữ văn là một trong những môn học đòi hỏi sự tư duy, sáng tạo của học sinh. Vì vậy, khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ giáo viên môn Ngữ văn đã chủ động tiếp cận nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại để truyền cảm hứng, phát huy được sự sáng tạo của học sinh.
Một giờ học môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, Hà Nội. (Ảnh: TƯỜNG NGUYỄN)
Một giờ học môn Ngữ văn của học sinh lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Huy Tưởng, huyện Đông Anh, Hà Nội. (Ảnh: TƯỜNG NGUYỄN)

Cô giáo Hoàng Thị Hồng Minh, giáo viên môn Ngữ văn Trường THPT Thuận Thành 1, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Để khơi gợi sự hứng thú và phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học môn Ngữ văn, việc đầu tiên giáo viên cần làm là nắm bắt tâm lý, biết học sinh cần và có khả năng gì rồi mới giao nhiệm vụ vừa sức với các em. Sau đó, cho học sinh làm việc nhóm, cùng nhau tìm hiểu và sáng tạo trong bài học.

Không chỉ học trên lớp, một trong những phương pháp đã được cô giáo Minh áp dụng và thành công đó là đưa học sinh đi trải nghiệm thực tế. “Sau mỗi chuyến đi trải nghiệm, học sinh được mở mang thêm kiến thức và nộp cho cô giáo bài thu hoạch với những câu từ phong phú, giàu cảm xúc”, cô giáo Minh cho biết.

Cô giáo Trương Thị Tuyết Mai, giáo viên Trường THCS Bế Văn Đàn (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh được phát triển bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trước đây, học sinh chỉ áp dụng kỹ năng đọc và viết, còn kỹ năng nói và nghe chưa được thực hành dẫn đến ban đầu học sinh còn bỡ ngỡ, lúng túng.

Tuy nhiên, sau khi được cô giáo cho nghe các bài diễn thuyết của các nhân vật nổi tiếng, các em đã tiến bộ, tự tin trình bày trước đám đông. Ngoài ra, để giờ học môn Ngữ văn trở nên thú vị, hấp dẫn và mới mẻ, cô giáo giao phiếu học tập cá nhân về nhà để học sinh chuẩn bị bài từ trước, cách làm này giúp các em mạnh dạn và tự tin phát biểu, trao đổi ý kiến với các bạn.

Theo cô giáo Đặng Thị Tố Như, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội), Ngữ văn không phải là môn học khó nhưng đòi hỏi sự chăm chỉ và sáng tạo của mỗi học sinh. Giáo viên cũng không ngừng nâng cao kiến thức thực tế, rèn luyện, tu dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao trình độ bản thân, đáp ứng trước các yêu cầu đổi mới.

Trong mỗi tiết học, những phương pháp dạy học tích cực, khơi gợi niềm yêu thích môn Ngữ văn thường xuyên được cô giáo áp dụng. Qua đó tăng cảm hứng học tập môn Ngữ văn cho các em học sinh và khuyến khích tinh thần đọc sách, cũng như sự cảm thụ tác phẩm văn học.

Để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và cảm thụ thẩm mỹ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học, cấp học.

Trong quá trình dạy học, giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh, nêu cụ thể các yêu cầu về bài tập mà học sinh phải hoàn thành, chú trọng kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, động viên học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập. Song song với đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Hướng dẫn học sinh thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học ở trong và ngoài lớp học.

Mặt khác, tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn đối với môn Ngữ văn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ để giáo viên có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm trong dạy học môn Ngữ văn theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

Theo Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, môn học nào cũng tham gia kiến tạo con người nhưng môn Ngữ văn tham gia vào kiến tạo, xây dựng văn hóa con người một cách trực tiếp và trực diện. Mục tiêu của đổi mới giáo dục phổ thông là tăng cường phương diện dạy người, rèn luyện đạo đức, nhân cách, phẩm chất của con người. Do đó, đổi mới môn Ngữ văn cần ưu tiên làm ngay, làm dứt khoát cho đến khi đạt hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.