Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu rà soát tổ hợp, phương thức xét tuyển không phù hợp

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển. Đồng thời, lưu ý việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học.
Học sinh tìm hiểu thông tin ngành học tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh. (Ảnh: THUÝ QUỲNH)
Học sinh tìm hiểu thông tin ngành học tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh. (Ảnh: THUÝ QUỲNH)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 1586/BGDĐT-GDĐH gửi các cơ sở đào tạo về việc tổ chức tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, thời gian qua nhận được thông tin phản ánh về việc một số cơ sở đào tạo ra thông báo tuyển sinh trong đó có sử dụng các tổ hợp không liên quan đến chương trình, ngành đào tạo...

Năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học cho các em học sinh học theo chương trình giáo dục 2018. Theo chương trình này, ở bậc trung học phổ thông học sinh lựa chọn tổ hợp môn theo nhóm kiến thức, có thể không học một số môn học.

Để công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 đúng quy chế, bảo đảm chất lượng đào tạo và công bằng giữa các thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc thực hiện quy chế hiện hành cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ.

Đối với các trường sử dụng nhiều tổ hợp, phương thức xét tuyển, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển. Việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học. Riêng đối với các ngành đào tạo giáo viên, tổ hợp môn xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào phải có yêu cầu cụ thể kiến thức môn học tương ứng.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển và tổ hợp xét tuyển.

Trước đó, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh, trong đó, xuất hiện của một số tổ hợp không có môn học chính, cốt lõi liên quan trực tiếp đến ngành đào tạo. Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, các trường được quyền tự chủ trong tuyển sinh, nhưng phải tuân thủ theo quy chế tuyển sinh. Quy chế không nói cụ thể từng ngành phải sử dụng tổ hợp môn nào, do số lượng ngành đào tạo rất đa dạng.

Tuy nhiên, việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển phải dựa trên nguyên tắc cơ bản, đó là bảo đảm độ tin cậy trong việc đánh giá yêu cầu đầu vào và sự phân loại năng lực giữa các thí sinh. Nếu một phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển không đánh giá được kiến thức và năng lực cốt lõi cần thiết cho ngành đào tạo thì các trường cần phải rà soát, điều chỉnh lại cho phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.