Bảo vệ uy tín nông sản xuất khẩu

Hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhận 16 cảnh báo về vi phạm xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Liên minh châu Âu (EU), nhiều nhất khu vực châu Á. Số lượng cảnh báo gia tăng đe dọa ảnh hưởng nhiều mặt hàng xuất khẩu chiến lược của ngành.
Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần cập nhật kịp thời các tiêu chuẩn mới của nước nhập khẩu. Ảnh: ANH QUÂN
Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần cập nhật kịp thời các tiêu chuẩn mới của nước nhập khẩu. Ảnh: ANH QUÂN

Hai tháng đầu năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Tổng kim ngạch đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so cùng kỳ năm trước. Năm 2024, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng tới 25% so năm 2023. Nhưng theo Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cảnh báo về tồn dư hóa chất, kháng sinh, tăng gấp đôi so với năm 2023, với 114 cảnh báo từ EU. Hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam tiếp tục nhận 16 cảnh báo của EU, nhiều nhất khu vực châu Á. Những nước tiếp theo là Thailand với 6 cảnh báo, Indonesia và Hàn Quốc, mỗi nước 2 cảnh báo.

Doanh nghiệp thiệt hại

Công ty CP Ameii Việt Nam (doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây, rau, củ...), thời gian qua đã mở rộng mạng lưới thị trường tới khoảng 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo bà Ngô Thị Thu Hồng, Tổng Giám đốc công ty, thách thức lớn nhất khi xuất khẩu nông sản là vượt qua nhiều hàng rào kiểm định khắt khe về an toàn thực phẩm, tồn dư hóa chất. Đặc biệt, thị trường EU ngày càng siết chặt kiểm dịch thực vật, kiểm tra tồn dư các hoạt chất cấm trong nông sản.

“Thời gian gần đây, thị trường EU có nhiều quy định cập nhật. Họ yêu cầu đối tác xuất khẩu phải tăng cường kiểm dịch thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong đó, nhiều tiêu chí mới đòi hỏi doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị để chuyển đổi xanh cho sản phẩm của mình”.

Chỉ riêng hai tháng đầu năm, EU đã phát đi 624 thông báo, cảnh báo đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào thị trường này. Riêng số lượng đến Việt Nam chiếm tỷ lệ 2,6% trên toàn bộ hệ thống cảnh báo từ EU.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, trong 16 cảnh báo này có tới 8 cảnh báo liên quan sản phẩm mới và sản phẩm tổng hợp. Ngoài ra còn có cảnh báo vi phạm về ghi nhãn hàng hóa. Đã có trường hợp tới 40% lô hàng xuất khẩu của doanh nghiệp bị thu hồi và tiêu hủy, gây thiệt hại rất lớn. Đáng buồn là những thiệt hại này xảy ra chủ yếu do doanh nghiệp thiếu thông tin.

“Đơn giản nhất như là hạt é khô, nước hạt é hay thịt ốc bươu… Nhiều doanh nghiệp cho rằng, sản phẩm sử dụng ở Việt Nam bình thường thì cũng xuất đi được. Thực tế đây là sản phẩm xuất khẩu mới, đòi hỏi phải được xem xét, đánh giá theo một quy trình chặt chẽ tại thị trường EU. Nếu biết EU không cho nhập khẩu thịt ốc bươu thì doanh nghiệp chẳng dại gì mang cả container sang để bị thu hồi. Đó là do chúng ta nắm thông tin thị trường chưa tốt”, ông Nam lấy thí dụ.

Bên cạnh đó, một trong những hạn chế khiến cảnh báo ngày càng gia tăng là do người sản xuất. Một số nơi còn chưa có biện pháp, kế hoạch sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, kháng sinh, phân bón đúng hướng dẫn. Khảo sát tại Thừa Thiên Huế năm 2020 cho thấy, 95% số hộ nuôi tôm sử dụng kháng sinh. Mặt khác, tỷ lệ giám sát mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói chưa đạt. Thí dụ, sầu riêng chỉ giám sát 52% vùng trồng và 47% số cơ sở đóng gói.

Việt Nam cũng chưa có chế tài đủ mạnh để xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm. Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản như: Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP... Hầu hết vi phạm chỉ bị xử lý hành chính. Trong một số trường hợp, sản phẩm có chứa độc tố gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng. Xét về mặt bản chất, hành vi này cần có chế tài nghiêm khắc hơn.

Nguy cơ mất thị phần

Năm 2025, xuất khẩu nông sản được giao chỉ tiêu 64-65 tỷ USD và có thể phấn đấu đạt 70 tỷ USD. Thách thức đối với ngành nông nghiệp hiện nay là vừa giữ vững các thị trường truyền thống, vừa phải mở rộng, tiếp tục chinh phục nhiều thị trường khó tính. Nếu cảnh báo vi phạm gia tăng sẽ khiến đối tác e dè đối với nông sản nước ta. Chính vì vậy, cần một tư duy làm nông nghiệp bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của sản phẩm. Nói như Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên, làm ăn không nghiêm túc sẽ ngay lập tức mất thị phần. Mất thị trường, thiệt hại lớn cho cả doanh nghiệp và nông dân.

Ông Ngô Xuân Nam đề xuất sự vào cuộc đồng bộ của vùng trồng, vùng nuôi, doanh nghiệp, cơ sở đóng gói, chế biến, hiệp hội ngành hàng... “Không cách nào khác, phải tăng cường liên kết để chuẩn hóa sản phẩm ngay từ nguyên liệu đầu vào. Chỉ khi nào từng khâu làm tròn trách nhiệm của mình, nền nông nghiệp Việt Nam mới thoát cảnh e dè trước những thay đổi của thị trường nhập khẩu”, ông Nam nhấn mạnh.

Các chuyên gia đều nhận định, trong thời gian tới, cần sự nỗ lực phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành địa phương và T.Ư cũng như hiệp hội ngành hàng. Thông qua đó hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, tuân thủ quy định của các thị trường...

Về phía doanh nghiệp xuất khẩu, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần cập nhật kịp thời các tiêu chuẩn mới của nước nhập khẩu. Các tiêu chuẩn này thay đổi liên tục, nhất là tại thị trường EU. Theo Văn phòng SPS Việt Nam, các doanh nghiệp lớn, nhất là khối có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đều có bộ phận kỹ thuật chuyên trách. Bộ phận này phải nhanh chóng tiếp cận thông tin mới từ thị trường, để tránh vi phạm.

“Doanh nghiệp phải luôn ý thức trong việc tuân thủ quy định của đối tác nhập khẩu. Bởi đây không chỉ là uy tín của doanh nghiệp, mà chính là uy tín của cả ngành nông nghiệp. Không thể để tình trạng “con sâu làm giàu nồi canh”. Một vi phạm làm ảnh hưởng đến cả một vùng trồng, đằng sau đó là biết bao người nông dân một sương hai nắng”, ông Đặng Phúc Nguyên nói.

Theo Văn phòng SPS Việt Nam, từ năm 2023 tới tháng 2/2025 nổi lên vấn đề dư lượng hóa chất (thuốc trừ sâu và thuốc thú y) trong nông, lâm, thủy sản xuất khẩu. Tỷ lệ cảnh báo vi phạm từ EU trong năm 2023, 2024 và hai tháng đầu năm nay lần lượt: 38/67 (56,7%); 61/114 (53,5%); 5/16 (31,3%).

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.