Bạn đọc nhỏ muốn gì ở người viết?

Đã có rất nhiều diễn đàn, phân tích rằng nên viết cho trẻ thế nào, phát triển đội ngũ tác giả ra sao để có những tác phẩm chất lượng cao cho thiếu nhi. Nhiều ý kiến đang mở thêm câu hỏi đáng suy nghĩ, trẻ em muốn gì ở người viết? Một số tác giả “làm bạn” cùng trẻ thơ đã chia sẻ với Thời Nay.
Cần có sự thấu hiểu, đồng cảm khi viết cho thiếu nhi. Ảnh: MINH LÊ
Cần có sự thấu hiểu, đồng cảm khi viết cho thiếu nhi. Ảnh: MINH LÊ

Nhà văn Lê Phương Liên (Hà Nội, nguyên cán bộ NXB Kim Đồng):

Có lúc ta tưởng cho kẹo là các cháu thích

Nhiều năm giao lưu với bạn đọc, tôi thấy người đọc thích thú cuốn sách vì tìm thấy chính mình trong đó. Mình giống nhân vật nào đó của cuốn sách. Mình thích nhân vật nào đó của cuốn sách. Thí dụ cuốn “Khi mùa xuân đến” của tôi, bạn đọc thích các nhân vật Quang, Bùi, Phương… Có bạn đọc đã viết thư gửi tôi: “Trong truyện em thích nhất anh Quang!”. Các em bé tuổi mầm non thích nhân vật “Cô bé Ốc sên” (truyện ngắn của tôi). Ở một lớp mẫu giáo, cô giáo cho các cháu nặn đất thành ốc sên, cho ốc sên ra lá cây (bằng giấy), rồi trò chuyện chụp ảnh với ốc sên… Tôi đã chứng kiến sự kiện thành công lớn của tranh truyện “Doraemon”: Bạn đọc tin Doraemon là có thật, gọi điện đến NXB đòi gặp mặt và mời đi dự sinh nhật… Có em thấy mình giống Nobita, có em thích xinh đẹp như Xu Ka (Sizuko), hát “khủng” như Chai en…

Đại thi hào Nguyễn Du kết thúc kiệt tác “Truyện Kiều”: “Mua vui cũng được một vài trống canh”. Tôi thấy điều đó cũng hoàn toàn đúng với văn học cho trẻ em. Điều khác là “niềm vui của trẻ nhỏ” khác “niềm vui của người lớn”. Tuổi nhi đồng (từ 6-10 tuổi), khác với tuổi thiếu niên (11-14 tuổi), khác với tuổi dậy thì (14-17 tuổi). Chúng ta có lúc tưởng rằng cho kẹo, cho đồ chơi là các cháu thích. Có lần tôi đã nghe cháu nội nói: “Cháu cần bố cơ!”. Đó là lúc cháu đang mong bố về đón cháu! Người viết cho trẻ em và thanh thiếu nhi cần hiểu tâm lý lứa tuổi.

Nhà thơ Bảo Ngọc (Báo Thiếu niên Tiền phong):

Ngưỡng mộ những trang viết của bọn trẻ

Tôi tạm nghĩ đến mấy điểm mà các em mong muốn tìm thấy ở các tác phẩm của nhà văn, nhà thơ như sau: Thứ nhất là sự hấp dẫn mới mẻ. Một tác phẩm truyện cần có được sự độc đáo, cuốn hút ở nhân vật, cốt truyện, lời kể, ở kết cấu, bối cảnh…, bất kỳ điều gì. Một tác phẩm thơ cần khiến đứa trẻ mỉm cười hay tâm đắc với hình ảnh thơ, ngôn từ, cảm xúc… Nghĩa là một tác phẩm có giá trị với người đọc phải là một phát hiện mới mẻ từ chính người viết, có sức gieo vào người đọc một “ngỡ ngàng”, một “vỡ sự lẽ”. Thứ hai là cân nhắc về độ dài. Ở tuổi hiếu động, các bạn nhỏ khó có đủ sự kiên nhẫn để đọc một tác phẩm mà mãi chưa thấy có điều gì đột phá; hoặc đọc mãi mới xong một điều gì đó đáng ra có thể diễn đạt một cách ngắn gọn hơn. Còn nếu truyện dài mà hấp dẫn thì còn gì bằng - một chuỗi cuốn hút liên tiếp trong thế giới của câu chuyện sẽ là nguồn vui bất tận của cả người viết lẫn người đọc.

Thứ ba, tôi nghĩ những gì ở trong tác phẩm cần chạm tới đời sống các bạn nhỏ. Không hẳn gần gũi là bạn phải viết y như cách bọn trẻ đang sống. Mà “gần gũi” là viết được theo cách bọn trẻ đang nghĩ. Cái ta viết ra phải là những trăn trở, khát khao, băn khoăn, ngờ vực, những tha thiết, yêu thương… đúng là của bọn trẻ ngày nay, trong điều kiện sống hiện tại.

Vậy người sáng tác sẽ làm gì để “chiều” các em? Điều đầu tiên người sáng tác cho thiếu nhi cần có - là thấu hiểu, đồng cảm với thế giới của các em. Tôi ngưỡng mộ những trang viết của bọn trẻ, vì chúng đang sống đúng trong không gian của trang văn, đang thở đúng không gian cảm xúc văn chương của trẻ thơ. Từ đó, tôi vỡ ra rất nhiều điều: À, tụi nhỏ bây giờ là vậy đấy!

Nhà thơ Hoài Khánh (Hải Phòng):

Những bài thơ giản dị, gần gũi

Hiện nay, mọi tiện nghi hiện đại đã thâm nhập và chi phối sinh hoạt của từng nếp nhà. Mối liên hệ tình cảm gia đình có vẻ trở nên mong manh vì quá trình đô thị hóa. Lối sống có phần vô cảm ích kỷ càng ngày càng nhiễm vào tâm hồn trẻ thơ bởi gió bụi của nhịp sống gấp gáp của xã hội. Hình ảnh ông bà, con cháu sum vầy trong những nếp nhà càng ngày càng hiếm và dần trở nên mờ nhạt trong tâm trí trẻ nhỏ. Dường như thiếu nhi thời hiện đại đã bị thiếu hụt vốn sống văn hóa dân gian trong đời sống tình cảm gia đình. Những lời ru mộc mạc, câu hát đồng dao vui nhộn, câu tục ngữ, thành ngữ thân quen trong giao tiếp hằng ngày của người thân trong gia đình dần thiếu hẳn. Cái nôi văn hóa đó trước đây ít nhiều nuôi dưỡng kho tàng ngôn ngữ nghệ thuật và bật nhú những chồi non văn chương.

Trẻ em hôm nay có điều kiện tiếp cận nhiều nguồn thông tin. Song, các em mong muốn người viết chúng ta đủ sức kéo các em về với vốn văn hóa Việt, bản sắc Việt. Điều này, cần người viết nhiệt thành, làm theo kiểu mưa dầm thấm lâu, bằng những câu chuyện, những bài thơ thật giản dị, gần gũi, dễ nhớ, dễ thuộc.

Nhà văn Nguyễn Thu Hằng (Hải Dương):

Độc giả nhỏ cần có người bạn qua trang sách

Bạn đọc nhỏ tuổi luôn cần thấy được, cảm nhận được một người bạn thân qua những tác phẩm. Mỗi người sáng tác, không riêng gì tôi, vừa thực hiện vai trò vừa là người bạn thủ thỉ kể cho các bạn câu chuyện sao cho thật gần gũi, thân thiết mà vẫn phải mang lại cảm giác thú vị, vừa định hướng thẩm mỹ và lồng ghép khéo léo những giá trị nhân văn qua tác phẩm.

Thời gian gần đây, có rất nhiều cuộc thi viết cho trẻ em được tổ chức. Điều đó đã khích lệ các cây bút sáng tạo ra những tác phẩm hay để phục vụ bạn đọc. Đó cũng là cách để người viết hôm nay “nghe” xem, độc giả nhỏ tuổi cần gì ở mình.

Nhà văn Lê Quang Trạng (An Giang):

Lắng nghe đời sống qua lăng kính của các em

Từng là một độc giả nhỏ tuổi, tôi cảm nhận sâu sắc rằng, tình yêu của các em dành cho nhân vật, hay nói khác hơn là dành cho “người bạn” qua trang sách thật sự mãnh liệt và có khả năng đi theo các em đến suốt cuộc đời, góp phần tô hồng thêm nhân cách các em.

Độc giả nhỏ tuổi hiện nay cũng khá đa dạng, bởi “gu” của độc giả nông thôn bao giờ cũng có sự khác biệt nhất định với độc giả thành thị. Tuy nhiên, vẫn có những nét tương đồng mà người viết có thể hướng đến cho nhiều đối tượng. Đó là vấn đề về sự phát triển của công nghệ gắn liền với hoạt động sinh hoạt vui chơi giải trí hằng ngày của các em, bên cạnh đó những giá trị, nét đẹp về thiên nhiên, văn hóa, con người… của lịch sử và giai đoạn vừa qua luôn là một phần ký ức của nhiều lớp thế hệ. Hoài niệm về điều đã qua để nói lên hiện tại cũng là những trang viết khiến độc giả nhỏ tuổi tò mò và khám phá ra nhiều điều hay.

Muốn viết hay, người viết cần phải không ngừng quan sát và lắng nghe đời sống qua lăng kính của các em - độc giả của mình. Ở đó, người viết sẽ biết được độc giả mình quan tâm điều gì, muốn nghe chuyện gì. Vấn đề là, người viết có nhập tâm được vào tâm thế của độc giả, lắng lọc và chọn cho mình những chi tiết đắt giá, biến chúng thành những câu chuyện lấp lánh hay không.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.