ASEAN cần nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm du lịch

ASEAN cần nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khám phá các tiêu chuẩn mới trong những năm tới, có tính đến các xu hướng mới nổi của khu vực như du lịch golf-đang là sản phẩm hấp dẫn và cũng là thế mạnh của nhiều quốc gia thành viên.
Lãnh đạo Cơ quan Du lịch Quốc gia các nước ASEAN tham dự Hội nghị (Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam)
Lãnh đạo Cơ quan Du lịch Quốc gia các nước ASEAN tham dự Hội nghị (Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam)

Đó là ý kiến đóng góp của Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tại Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN lần thứ 59 diễn ra sáng 23/1 tại thủ đô Viêng Chăn, Lào. Hội nghị là hoạt động mở màn Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF 2024 với chủ đề “Du lịch chất lượng và có trách nhiệm - Vì tương lai ASEAN bền vững” diễn ra từ ngày 22 đến 27/1.

Hội nghị Cơ quan Du lịch Quốc gia ASEAN năm nay có sự tham dự của đại diện các cơ quan du lịch 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Ban Thư ký ASEAN và Timor Leste.

Chủ đề của ATF 2024 “Du lịch chất lượng và có trách nhiệm - Vì tương lai ASEAN bền vững” tượng trưng cho sự cống hiến của nước chủ nhà và cộng đồng ASEAN trong việc duy trì các nguyên tắc du lịch có trách nhiệm: giảm thiểu hậu quả tiêu cực và tối đa hóa lợi ích của du lịch đối với môi trường, xã hội, văn hóa và kinh tế.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, hội nghị đã tập trung xem xét báo cáo của 4 Ủy ban hợp tác du lịch ASEAN, bao gồm: Ủy ban Cạnh tranh du lịch ASEAN (ATCC), Ủy ban Phát triển du lịch bền vững và toàn diện ASEAN (ASITDC),Ủy ban Giám sát nghề du lịch ASEAN (ATPMC), Ủy ban Nguồn lực, giám sát và đánh giá du lịch ASEAN (ATRMEC).

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận về kết quả du lịch giai đoạn 2022-2023; Quỹ ASEAN NTOS; Thiết lập cơ chế hội nghị bộ trưởng du lịch ASEAN-Trung Quốc; Chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 27 và các hội nghị liên quan, Triển khai Tuyên bố PAKSE về lộ trình ASEAN vì sự phát triển chiến lược của các cụm du lịch sinh thái và hành lang du lịch,...

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, trong năm 2023, Việt Nam đã tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động, dự án du lịch quan trọng trong ASEAN. Việt Nam đang chủ trì dự án xây dựng Sản phẩm Du lịch Lễ hội ASEAN thuộc Ủy ban ATCC.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam)
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam)

Trong năm 2023, Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về Du lịch Lễ hội ASEAN tại Hà Nội với sự tham gia của các đại biểu là đại diện một số nước thành viên ASEAN, Đại sứ quán các nước ASEAN và đối tác tại Việt Nam, Văn phòng đại diện cơ quan du lịch nước ngoài tại Việt Nam, một số Sở quản lý du lịch địa phương, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo du lịch.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang đảm nhận vị trí Chủ tịch Ủy ban Nguồn lực, giám sát và đánh giá du lịch ASEAN (ATRMEC) giai đoạn 2024-2025, quản lý chung việc triển khai Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025, Kế hoạch phục hồi du lịch ASEAN 2021-2025, Quỹ ASEAN NTOs và các dự án đề xuất sử dụng kinh phí từ quỹ này.

Vui mừng khi thấy ngành du lịch ASEAN đã có một năm sôi động với nhiều dự án và sự kiện đa dạng được tổ chức với sự hợp tác chặt chẽ từ tất cả các quốc gia thành viên, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh sự đóng góp to lớn của thị trường nội khối ASEAN vào sự hồi phục của toàn khu vực.

“Tại Việt Nam, trong số 12,6 triệu lượt khách quốc tế đến vào năm 2023, chúng tôi đã đón khoảng 2,1 triệu khách du lịch từ các nước thành viên ASEAN, một sự phục hồi tốt sau đại dịch. Đặc biệt, lượng khách đến từ Lào, Campuchia và Singapore đã vượt mức của năm 2019. Tôi tin tưởng tích cực rằng năm 2024, tất cả các thị trường ASEAN sẽ hồi phục hoàn toàn”, Cục trưởng cho biết.

Dựa trên báo cáo của các ủy ban, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đã đề xuất một số phương hướng, ý tưởng hợp tác khu vực.

Cụ thể, về marketing du lịch, theo xu hướng hiện nay là đi lại ngày càng gần hơn vì vậy bên cạnh các thị trường mục tiêu đường dài hiện tại (Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ) và các chiến dịch nội khối ASEAN cần quan tâm hơn đến các hoạt động chung tại ba nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Các nước ASEAN cũng có thể tận dụng sự phối hợp của các đối tác đối thoại của ASEAN như US-ABC, PATA và UNWTO vì các đối tác này có danh mục thành viên tốt và các kênh truyền thông giúp quảng bá du lịch ASEAN.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã ủng hộ Lào xây dựng tiêu chuẩn Du lịch sinh thái ASEAN như một ưu tiên thực hiện trong Năm Chủ tịch ASEAN. Việt Nam đề nghị ASEAN khám phá các tiêu chuẩn mới trong những năm tới, có tính đến các xu hướng mới nổi của khu vực như du lịch golf, đang là sản phẩm hấp dẫn và cũng là thế mạnh của nhiều quốc gia thành viên.

Việt Nam đã ủng hộ Lào xây dựng tiêu chuẩn Du lịch sinh thái ASEAN như một ưu tiên thực hiện trong Năm Chủ tịch ASEAN.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

ASEAN cần nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, có sự tham gia nhiều hơn từ các nước thành viên. Việt Nam là quốc gia dẫn đầu Dự án Phát triển sản phẩm mới, với trọng tâm hiện nay là Du lịch Lễ hội. Việt Nam đề nghị các thành viên hợp tác cung cấp hình ảnh, tài liệu để hoàn thiện cuốn sách hướng dẫn về các chuyến Du lịch Lễ hội ASEAN và các hoạt động tiếp theo để xem xét tổ chức một lễ hội chung trong khu vực.

Về nội dung xây dựng Chiến lược Du lịch ASEAN (ATSP) giai đoạn sau năm 2025, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: “Khi chúng ta đặt ra tầm nhìn mới để du lịch ASEAN trở thành một điểm đến nổi bật hơn với hình ảnh thương hiệu khác biệt cho giai đoạn tiếp theo, tôi nghĩ chúng ta nên suy ngẫm về tính hiệu quả của logo và khẩu hiệu du lịch của mình để bảo đảm chúng đồng bộ với chiến lược mới”.

Trong khuôn khổ ATF 2024 diễn ra Triển lãm Du lịch ASEAN (TRAVEX). TRAVEX là sự kiện lớn nhất trong hợp tác du lịch ASEAN. Tham dự sự kiện, Việt Nam sẽ giới thiệu tới công chúng chính sách thị thực mới, các sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn và Năm Du lịch Việt Nam - Điện Biên 2024…

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.