Nhặt “bạc lẻ”

Phân khúc cạnh tranh của tài chính tiêu dùng hiện nay đã không còn dừng ở điện thoại, xe máy, tạm gọi là các “gói lớn”, mà đã chuyển hướng sang những “mặt trận” nhỏ như các gói vay chỉ vài triệu đồng, thậm chí vài chục, vài trăm nghìn đồng. Điều này hứa hẹn lại thêm một cuộc cạnh tranh quyết liệt.
0:00 / 0:00
0:00

Hiện nay, nếu thanh toán trên ứng dụng (app) đặt đồ ăn phổ biến là ShopeeFood, ngoài các hình thức như tiền mặt hay ví điện tử, sẽ thấy cả thanh toán bằng thẻ tín dụng và được hưởng ưu đãi của những công ty tài chính như HD SAISON, Home Credit… HD SAISON ngoài việc giữ rất chắc những thị phần truyền thống như xe máy, cho vay tiền mặt khách hàng vay lần hai, thời gian gần đây cũng đẩy mạnh thâm nhập mảng bán lẻ, chẳng hạn như mảng thẻ để sử dụng trên các app như ShopeeFood hay Tiki.

Không chỉ công ty tài chính, các ứng dụng như ví điện tử, cũng gián tiếp xuất hiện trong mảng cạnh tranh về cho vay tiêu dùng gói nhỏ. Chẳng hạn trên TPBank phát triển sản phẩm Ví trả sau trên ví điện tử Momo với hạn mức vào khoảng 5-10 triệu đồng. Điều cần nhấn mạnh ở đây là với tệp khách hàng rộng lớn của mình, Momo có thể lọc ra được phân khúc khách hàng nào tiềm năng và từ đó góp phần đề xuất các gói cho vay, hạn mức chi tiết đến từng khách hàng. Và kênh này cũng sẽ trở thành một đối trọng “đáng gờm” với các công ty tài chính tiêu dùng.

Ngoài lý do các phân khúc cho vay truyền thống tiến đến bão hòa hoặc quá chật chội, việc các công ty tài chính hay cả các ngân hàng đều mở rộng đến các phân khúc nhỏ và đa dạng hơn, còn xuất phát từ hai nguyên nhân chủ đạo: Thứ nhất, dòng tiền trên các ứng dụng như mua sắm, đặt đồ ăn, hay ví điện tử là rất lớn và có tính liên tục, định kỳ. Chẳng hạn một người thường thanh toán các hóa đơn tiền điện, nước, internet, điện thoại… mỗi tháng, nay nếu có sử dụng thêm dịch vụ vay tiền cho hoạt động này thì rõ ràng bên cho vay có lợi, bởi tổng chi tiêu cho các khoản này tính trên tổng người dân là rất lớn.

Thứ hai, sự tăng cường hiện diện của các thương hiệu trong nhiều dải sản phẩm tạo ra sự gắn bó mật thiết giữa bên cung cấp dịch vụ và khách hàng. Chẳng hạn, người tiêu dùng đã từng sử dụng dịch vụ của HD SAISON để đặt vé máy bay thì có thể sử dụng thẻ của công ty này để đặt đồ ăn và trong tương lai nếu có thêm dịch vụ cũng sẽ dễ dàng

sử dụng.

Chưa bàn đến việc các công ty tài chính hay bên cho vay có lợi ích kinh tế đến đâu thì xu hướng nhặt “bạc lẻ” trong mảng cho vay các gói nhỏ cũng sẽ nở rộ trong thời gian tới. Trong cuộc cạnh tranh này, phần thắng sẽ thuộc về bên nào thiết kế các sản phẩm hợp lý, lãi suất tốt nhất và đặc biệt là hướng dẫn cho người vay cách sử dụng, phân bổ vốn vay phù hợp nhất.