Ngay sau khi con gái trúng tuyển đại học sớm, gia đình bà H. quyết định chọn xe bus để cho con đi học suốt mấy năm. Lo xa, bà H. đã khảo sát dọc tuyến đường từ nhà tới trường gồm đường Phạm Hùng, xuôi về Phạm Văn Đồng, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu nơi có nhiều trường đại học như Đại học Quốc gia Hà Nội, Sư phạm, Thương mại… mà con bà dự kiến sẽ chọn theo học. Nhưng bà H. buồn bã khi gặp hết bất ngờ này đến thất vọng khác.
Nhà chờ xe bus đầu tiên trên đường Phạm Hùng tiếp giáp đại lộ Thăng Long đã trong tình trạng xuống cấp. Mặc dù, hôm đó là trời mưa nhưng hành khách đi xe bus phải đứng ngoài nhà chờ vì thiếu ghế ngồi. Chưa kể, vỉa hè dưới chân gạch bong ra nhấp nhô từng mảng…
Xuôi tuyến đường Phạm Hùng về phía cầu vượt Mai Dịch là một bến chờ xe bus khác cũng trong tình trạng có cũng như không vì không ai sử dụng. Nhiều người dân, trong đó không ít người độ tuổi hưu trí như bà H. chấp nhận đứng trên vỉa hè thay vì ngồi trong nhà chờ xe bus. Bởi lẽ, nhìn qua đã thấy sự nhếch nhác: cây cối mọc um tùm chiếm cả phần ghế ngồi. Rác vứt bừa bãi. Xe ôm tập kết…
Đến cuối tuyến đường Phạm Hùng, gần tiếp giáp với đường Phạm Văn Đồng, có một nhà chờ xe bus, chân đế đã hoen gỉ nặng. Nhìn từ xa đã thấy nhà chờ nghiêng hẳn sang một bên. Do vậy, cả khách quen, khách lạ đều ái ngại không ai muốn ngồi đợi trong đó.
Tuyến đường Xuân Thủy-Hồ Tùng Mậu nơi vốn có nhiều sinh viên chọn xe bus là phương tiện đi lại, các nhà chờ xe cũng không còn hấp dẫn, níu giữ hành khách. Nhiều nhà chờ chịu mưa nắng đã hư hỏng nặng nhưng chưa được sửa chữa. Những tấm bản đồ chỉ đường đều đã bị rách, dán chèn lên đó là những tờ rơi quảng cáo, nào là khoan phá bê-tông, nào là giới thiệu gia sư… Hết lớp này chồng lên lớp khác. Ghế trong nhà chờ là nơi những người bán hàng rong, hàng nước để đồ…
Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thiết nghĩ để giải quyết bài toán bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông thì giải pháp hữu hiệu nhất vẫn là phát triển các phương tiện giao thông công cộng (tàu điện ngầm, tàu trên cao, xe bus…), đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trong đó, nhà chờ xe bus dù chiếm diện tích nhỏ nhưng lại phản ánh sự quan tâm của chính quyền đô thị đối với phát triển giao thông công cộng. Qua đó, tác động không nhỏ đến việc lựa chọn phương thức đi lại của người dân. Nhiều nhà chờ xe bus nhếch nhác hiện nay vẫn đang “chờ” được quan tâm để khang trang, sạch đẹp và thuận tiện trở lại như hồi đầu…