Nghi vấn về Boeing 737 Max

Vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max mang số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines sáng 10-3 khiến 157 nạn nhân thiệt mạng đã gây sốc đối với ngành hàng không thế giới. Vụ việc đang đặt ra nghi vấn về hồ sơ an toàn của dòng máy bay này, khi đây đã là vụ rơi máy bay Boeing 737 Max thứ hai trên thế giới chỉ trong gần năm tháng qua.

Mảnh vỡ chiếc máy bay bị nạn của Ethiopian Airlines. Ảnh: REUTERS
Mảnh vỡ chiếc máy bay bị nạn của Ethiopian Airlines. Ảnh: REUTERS

Sáng 10-3, một chiếc máy bay Boeing 737 Max của Ethiopian Airlines bất ngờ gặp nạn ở thị trấn Bishoftu, cách Thủ đô Addis Ababa của Ethiopia khoảng 60 km. Theo thông cáo của hãng, chuyến bay mang số hiệu ET302 bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ sáu phút sau khi cất cánh trên hành trình tới Kenya. Vài giờ sau đó, truyền thông Ethiopia xác nhận chiếc máy bay này đã bị rơi, toàn bộ 149 hành khách đến từ 35 quốc gia cùng tám thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Trước đó, ngay sau khi cất cánh, phi công của chiếc máy bay gặp nạn đã thông báo với nhân viên kiểm soát không lưu rằng anh đang gặp khó khăn và muốn quay trở lại sân bay. Phi công này đã nhận được sự đồng ý, dù vậy anh đã không thể giúp chiếc máy bay hạ cánh an toàn. Một ngày sau, giới chức Ethiopia cho biết đã tìm thấy hai hộp đen của chiếc máy bay, bao gồm các dữ liệu ghi âm buồng lái và chuyến bay. Chính phủ Ethiopia cũng tuyên bố tổ chức quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân xấu số, đồng thời yêu cầu lực lượng an ninh điều tra cặn kẽ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Theo Reuters, phi công trên chiếc máy bay số hiệu ET302 là người dày dạn kinh nghiệm, đã có hơn 8.000 giờ bay. Do đó, ít có khả năng sai sót đến từ tổ bay này. Ông Tewwolde Gebremarian, Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines cho biết, trước khi gặp nạn, chiếc máy bay Boeing 737 Max đã thực hiện chuyến bay tới thành phố Johannesburg (Nam Phi) và quay trở lại Addis Ababa vào lúc 6 giờ sáng 10-3 (giờ địa phương) mà không có bất kỳ trục trặc nào. Sau hơn hai giờ đồng hồ nghỉ ngơi tại sân bay, thực hiện đầy đủ quy trình kiểm tra, nạp nhiên liệu, chiếc máy bay này tiếp tục thực hiện chuyến bay tới Kenya và đã bất ngờ gặp sự cố nghiêm trọng.

Các chuyên gia hàng không khẳng định hiện còn quá sớm để chắc chắn về nguyên nhân dẫn đến thảm kịch đối với chiếc máy bay Boeing 737 Max mang số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines, song có vài điểm tương đồng giữa vụ tai nạn này và thảm kịch xảy ra vào tháng 10-2018 của chiếc máy bay cùng dòng mang số hiệu JT610 của Hãng hàng không Lion Air, Indonesia. Những chiếc máy bay này đều gặp phải sự cố khi chỉ vừa cất cánh không lâu. Trong khi chiếc máy bay của Lion Air đã mất thăng bằng hàng chục lần trước khi lao xuống vì bị lỗi phần mềm, thì chiếc máy bay của Ethiopian Airlines cũng ghi nhận một số bất thường về độ cao sau khi cất cánh.

Sau vụ tai nạn nêu trên, nhiều quốc gia và hãng hàng không đã tuyên bố tạm ngừng vận hành dòng máy bay Boeing 737 Max để kiểm tra lại công nghệ nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra. Cơ quan Quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) ngày 11-3 ra lệnh ngừng bay với các máy bay Boeing 737 Max của các hãng hàng không nội địa. Indonesia, Singapore cũng ban hành lệnh cấm bay với dòng máy bay này, trong khi Ấn Độ tuyên bố sẽ xem xét kỹ thuật với các máy bay cùng loại mà các hãng hàng không nước này đang sở hữu. Trước những thông tin trên, cùng ngày, đại diện của Boeing tại Mỹ đã lên tiếng bày tỏ sự tin tưởng với dòng máy bay Boeing 737 Max, cho rằng dòng máy bay này đủ tiêu chuẩn an toàn bay.

Giới phân tích cho biết, dù chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân các vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines cũng như Lion Air, song những nghi vấn liên quan tiêu chuẩn an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max cũng đã gây ra những thiệt hại nặng nề đối với các bên liên quan, yêu cầu Boeing cũng như giới chức hàng không thế giới phải có những biện pháp nhằm kiểm soát chất lượng máy bay trước khi đưa vào sử dụng nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách.