Phạm Thu Hiền (Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh)
Gần đây, khi nhiều ngành kinh doanh chững lại do đại dịch, cụm từ “chứng khoán” đã trở nên phổ biến hơn nhiều trong cộng đồng. Đón bắt nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, không ít doanh nghiệp đã mở bán cổ phiếu phân đoạn thông qua những ứng dụng trực tuyến dành cho thiết bị di động. Muốn đăng ký sử dụng ứng dụng, người dùng buộc phải khai báo nhiều thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà riêng… và đăng tải toàn bộ hai mặt căn cước công dân. Việc đăng ký sẽ bị từ chối nếu các thông tin này không trùng khớp với nhau.
Ít ai ngờ rằng, ngay khi được cung cấp, các thông tin cá nhân của người dùng sẽ trở thành “miếng mồi” cho nhiều bên thứ ba. Tuần qua, chỉ chưa đầy một giờ đồng hồ sau khi trở thành “nhà đầu tư chứng khoán” trên chiếc thiết bị thông minh cá nhân, tôi đã bị “tra tấn” bởi hàng chục cuộc điện thoại. Những người gọi điện tự giới thiệu là nhân viên các trung tâm đào tạo về chứng khoán, đại diện “nhóm các nhà đầu tư tiềm năng” hoặc sàn chứng khoán “dành riêng cho nhà đầu tư mới”, thậm chí là môi giới cho vay “nóng” phục vụ nhu cầu “chơi” chứng khoán… Đầu dây bên kia dường như nắm vững tất cả những thông tin mà tôi đã cung cấp cho các ứng dụng đầu tư chứng khoán trực tuyến, đến mức có trường hợp gần như ép tôi thừa nhận họ đã tìm đúng người, khiến tôi có cảm giác như mình đang bị đòi nợ (!?).
Chỉ sau vài ngày, tôi đã đếm được trên dưới 20 cuộc điện thoại làm phiền từ những người đang nắm rất nhiều thông tin cá nhân của tôi. Trong khi đó, các ứng dụng tôi đã tin tưởng cung cấp dữ liệu đều khẳng định sẽ bảo mật hoàn toàn thông tin của người dùng. Đây rõ ràng là dấu hiệu của việc mua bán trái phép thông tin cá nhân. Bên cạnh những phiền hà không mong muốn, hành vi này còn tiềm ẩn những nguy cơ đáng lo ngại khác như mạo danh, lừa đảo... Đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý dứt điểm, tránh để có thêm những vụ việc tương tự.