Mảnh đất “mở”

Sự phát triển mạnh mẽ của bộ môn chạy bộ đã tạo ra cơ hội thuận lợi cho rất nhiều ngành liên quan, trong đó không thể thiếu ngành thời trang.
0:00 / 0:00
0:00

Thị phần trang phục chạy bộ trong nước hiện nay có thể nói là rất mở, rộng lớn và cũng chưa có một cái tên nào, kể cả những thương hiệu hàng đầu trên thế giới chiếm ưu thế tuyệt đối. Để chạy bộ ban đầu chỉ cần một đôi giày và trang phục phù hợp, dù đơn giản là vậy, nhưng trang phục là buộc phải có và nhiều người chạy thì nhu cầu là rất lớn.

Nhà vô địch marathon SEA Games 31 Hoàng Nguyên Thanh cùng một số VĐV xuất sắc (elite) hiện nay đang sử dụng loại quần bó cơ nhãn hiệu ChiMy, được sáng lập bởi VĐV kiêm nhà thiết kế Trần Thị Mỹ. Bản thân là một người chạy (runner) xuất sắc, nên chị Trần Thị Mỹ đã liên tục cải tiến để tối ưu hóa sản phẩm của mình. Dù chưa đầu tư mạnh về quảng bá, phân phối, nhưng các loại quần bó cơ hiệu ChiMy luôn được người sử dụng đánh giá cao.

OnWays hiện được xem là thương hiệu thời trang chạy bộ nội địa có sự đầu tư mạnh mẽ nhất khi thiết lập hệ thống cửa hàng (shop) tại các vị trí đắc địa như Khu đô thị Sala (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), nơi được mệnh danh là thánh địa cho dân chạy bộ, đường Hai Bà Trưng (quận 3), đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) trục đường có nhiều cửa hàng thời trang thể thao… Đặc trưng của sản phẩm OnWays là các mầu “nổi” như cam, xanh neon, hồng… cùng các mầu khác theo xu hướng của thế giới được nhiều runner ưa thích. Dù sản phẩm được bán trong cửa hàng hiện đại, bắt mắt, nhưng về giá bán OnWays vẫn để ở mức rất cạnh tranh và phù hợp số đông. Và nhãn hàng này hiện cũng xây dựng một cộng đồng những người mặc sản phẩm của mình, chạy bộ và được hưởng nhiều tiện ích như được HLV tư vấn miễn phí…

Ông Nguyễn Khoa Vinh, một người thường xuyên tổ chức các giải chạy bộ tại khu vực phía nam nhìn nhận, chất lượng của các nhãn hàng thời trang nội địa nhìn chung đã cải thiện đáng kể, không chỉ bán lẻ mà còn bán buôn, phục vụ giải lớn. “Trường hợp của nhãn hàng Motive, một trong những đối tác thân quen của tôi là điển hình, khi các trang phục đều bền đẹp và có thể phục vụ số lượng lớn, trong thời gian ngắn với các yêu cầu cao. Rõ ràng, trong thời điểm hiện nay, khi thuận lợi nhất là sức mua đang tốt thì các nhãn hàng nội địa phải tận dụng cơ hội để vừa chiếm thị phần, vừa chiếm được lòng tin của người sử dụng”, ông Nguyễn Khoa Vinh phân tích.

Có thể ví von thị trường thời trang chạy bộ nội địa hiện nay cũng tương tự như đường chạy marathon, khi những VĐV của nhóm elite vẫn chạy chung với VĐV phong trào và ai cũng có chỗ đứng của riêng mình. Rõ ràng Nike, Adidas… vẫn là những tên tuổi lớn, nhưng OnWays, Motive, ChiMy… cũng đã tạo ra những sức hút cho riêng mình.