Khai thác triệt để sản phẩm du lịch

Khái niệm “sản phẩm du lịch” và hiệu quả của nó đã được bàn đến nhiều, nhưng có thể nói đến giờ là sự khai thác chưa hết công năng.
0:00 / 0:00
0:00

Không ít người đi du lịch cho biết, khi đến một địa phương nào đó, vô tình chứng kiến, trải nghiệm mới thấy sự kiện, sản phẩm hay như vậy, tuyệt vời như vậy, mà trước đó họ không hề hay biết, hoặc chỉ biết sơ sơ. Điều này cho thấy công tác truyền thông chưa được thực hiện triệt để, tương xứng với sự kiện. Có thể nói, ngoại trừ một số thương hiệu kiểu như Festival biển Nha Trang, Festival hoa Đà Lạt, Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng… có rất ít sự kiện, sản phẩm du lịch đóng vai trò chủ đạo trong chuyến đi của du khách.

Trong năm 2022, thống kê sơ bộ có khoảng 30 giải chạy lớn trên cả nước và phần lớn rơi vào sáu tháng cuối năm 2022, nghĩa là trong khoảng thời gian này trung bình mỗi tháng có khoảng năm giải chạy lớn. Có thể nói các giải chạy marathon đang định hình trở thành một sản phẩm du lịch mới và phát huy hiệu quả rõ ràng. Chẳng hạn, giải VnExpress Marvelous Marathon Nha Trang thu hút 8.500 người chạy (runners) thì cũng có thể kéo theo cả người thân, bạn bè của những runners này đi theo tạo ra doanh thu cho các dịch vụ vận chuyển, lưu trú, ăn uống, du lịch, và các dịch vụ khác… Đây là một sản phẩm du lịch mang tính chủ động vì hơn 8.500 người chủ đích đến Nha Trang từ sớm, sẽ đặt vé máy bay, tàu, xe… từ đầu, đặt phòng khách sạn, tìm kiếm địa điểm ăn uống… Ngành văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương cũng sẽ chủ động lên kế hoạch chuẩn bị tiếp đón, không để tình trạng quá tải, bị động xảy ra… Và tất nhiên là dự báo, định lượng được các lợi ích rõ ràng, chủ động.

Vậy mấu chốt của sản phẩm du lịch để thu hút được du khách chính là lợi ích mang lại phải đủ lớn. Lợi ích ở đây sẽ có rất nhiều, đó là sự trải nghiệm, sức khỏe, hình ảnh hay bất kỳ điều gì khác. Chẳng hạn Nha Trang hay Đà Lạt, hai thành phố du lịch nổi tiếng gần đây thực hiện triệt để công tác bảo vệ du khách từ các cấp chính quyền, với mong muốn đưa tiêu chí an toàn gắn với tất cả sản phẩm du lịch.

Một điều cần nhấn mạnh ở đây, để tạo ra sản phẩm du lịch thì rõ ràng ngành văn hóa, thể thao và du lịch là chưa đủ. Như những kinh nghiệm về bảo vệ du khách của Nha Trang hay Đà Lạt, phải có sự hợp tác của rất nhiều cơ quan, ban, ngành, từ chính quyền cơ sở, cho đến ngành an ninh… mới có thể giải quyết nhanh chóng, triệt để. Năm 2022, hai giải chạy marathon tại huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) và TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) dù số runners không quá đông, nhưng nhiều người tham gia lại cho biết, rất ấn tượng trước sự nhiệt tình của các chiến sĩ công an giao thông trong việc phân làn đường, giữ an toàn cho người tham gia.

Nói tóm lại, một sản phẩm du lịch, ngoài sự chỉn chu trong công tác thực hiện, tức là tốt gỗ, thì nước sơn cũng phải tốt, để có thể thu hút được đông đảo nhất du khách trải nghiệm. Mà muốn vậy thì phải có sự phối kết hợp của rất nhiều bên để phát huy hiệu quả ở mức cao nhất.