Gen Z say mê với kịch

Vở kịch “Chú mèo dạy hải âu bay” do Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng trong khuôn khổ dự án “Mùa hè yêu thương 2023” thu hút được sự quan tâm của khán giả “nhí” bởi các nhân vật ngộ nghĩnh, đáng yêu bước ra từ trang sách, lần đầu xuất hiện trên sân khấu một cách sinh động và gần gũi. Đặc biệt, người chuyển thể vở kịch này từ tiểu thuyết “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Chile Luis Sepulveda là một gương mặt trẻ chỉ mới 23 tuổi, anh Nguyễn Công Đức.
Tác giả Nguyễn Công Đức bên poster vở kịch.
Tác giả Nguyễn Công Đức bên poster vở kịch.

1/ Lớn lên ở một tỉnh lẻ, việc tiếp cận với đời sống sân khấu, văn hóa còn nhiều khó khăn nhưng vào năm 2013, khi ấy Đức mới 13 tuổi, cha đã đưa cả nhà lên Hà Nội, đến Nhà hát Tuổi trẻ xem vở “Mùa hạ cuối cùng” của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Lúc này, Đức tự hỏi đây là thể loại gì mà sao hay vậy! Anh đã suy nghĩ những vấn đề mà vở kịch ấy đặt ra, đặc biệt anh đã được gặp những diễn viên nổi tiếng mà trước đây chỉ được “gặp” họ trên ti-vi.

Chính niềm cảm hứng đó đã khiến Đức đọc và xem rất nhiều kịch sân khấu, từ kịch hiện đại Việt Nam tới kịch cổ điển thế giới. Năm 2018, khi thi đại học, anh đăng ký thi lớp Biên kịch Sân khấu của Trường đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội. Dù có giấy nhập học nhưng vì vài lý do anh đã không theo học chuyên nghiệp. Tuy vậy, khát khao trở thành nhà viết kịch sân khấu luôn bỏng cháy trong anh. Thời gian theo học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đức đã viết được vài vở kịch dài, ngắn, được “đọc diễn” trên kênh VOV6, Đài Tiếng nói Việt Nam.

Nguyễn Công Đức cho rằng, việc chuyển soạn vở “Chú mèo dạy hải âu bay” sang sân khấu là bước ngoặt lớn nhất của cuộc đời. Đây là tác phẩm anh đã đọc rất lâu, khi đó khoảng 10 tuổi. Gần 11 năm sau, anh mới đọc kỹ, để chuyển soạn. Vì quá nhập tâm và nhiều cảm xúc nên anh chỉ mất 20 ngày để chuyển soạn thành công. Tuy nhiên, theo Đức cái khó nhất là để ngôn ngữ, văn phong của một tác giả nước ngoài gần với trẻ em Việt Nam trong bối cảnh ngôn ngữ của trẻ em hiện nay khác xa thời của anh. Để làm được điều này, anh đã phải chuyện trò thường xuyên với một người em họ tám tuổi để nghe ngôn ngữ của trẻ, đặc biệt nắm bắt tâm lý xem trẻ muốn gì, cần gì, suy nghĩ thế nào. Khi chuyển soạn, ngoài việc giữ nguyên những tư tưởng, triết lý chủ đạo của nhà văn Luis Sepulveda, Đức còn chèn thêm những câu nói “xu hướng” bây giờ để gần gũi với khán giả Việt, đặc biệt là với trẻ em.

2/ Qua bàn tay dàn dựng tài tình của đạo diễn Đào Duy Anh, vở kịch “Chú mèo dạy hải âu bay” đã đến với khán giả một cách đầy hấp dẫn, lôi cuốn. Tính đến nay vở đã có hơn 10 suất diễn. “Tôi rất hạnh phúc khi “đứa con tinh thần” của mình đã được khán giả nhỏ tuổi đón nhận và yêu thích. Những buổi diễn, tôi quan sát trên gương mặt các em luôn đầy hứng thú, hào hứng. Người thân đã ủng hộ tôi rất nhiều. Cha của tôi đã bỏ tiền mua 80 vé mời họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp đi xem; hay CLB Đọc sách cùng con của TS, nhà thơ Nguyễn Thụy Anh đã mua gần 200 vé”, anh chia sẻ.

Có thành công bước đầu nhưng Nguyễn Công Đức cho rằng, để trở thành một tác giả sân khấu, đặc biệt trong thời đại con người ít tới sân khấu hơn là điều không đơn giản. Anh vẫn coi trở thành một tác giả sân khấu như “một chuyến phiêu lưu” làm mới mình, sống đúng với đam mê. Vì ở đó anh được bày tỏ, dám nói nhiều điều ấp ủ trong lòng. “Thời gian tới, tôi vẫn tiếp tục tới xem những vở diễn. Nếu Nhà hát yêu cầu tôi viết, hoặc chuyển soạn một tác phẩm nào đó thì tôi sẵn sàng tham gia. Hiện tại công việc chính của tôi là nhà báo với nhiệm vụ đi cơ sở để biết về cuộc sống ngoài kia đang vận động thế nào. Đó chính là tư liệu quý để tôi đưa vào trong sân khấu, để tác phẩm của mình mang hơi thở của thời đại”, Đức bộc bạch.

Ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của Nguyễn Công Đức, NSƯT Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết: “Dù còn rất trẻ nhưng Nguyễn Công Đức đã chuyển soạn thành công tác phẩm “Chú mèo dạy hải âu bay”. Đây là điều hết sức đáng ghi nhận. Vở diễn thu hút người xem bởi đằng sau tiếng cười là bài học cho trẻ em cần phải sống có sự yêu thương, giúp đỡ, hỗ trợ trong mọi hoàn cảnh. Có thể nói vở “Chú mèo dạy hải âu bay” đã là một “điểm nhấn” của Nhà hát trong mùa hè này”.