Đối thủ đáng gờm của Twitter

Tập đoàn công nghệ khổng lồ Meta của Mỹ mới đây chính thức cho ra mắt nền tảng mạng xã hội mới mang tên Threads. Chỉ sau năm ngày, nền tảng này đã thu hút tới hơn 100 triệu người dùng, trở thành nền tảng trực tuyến phát triển nhanh nhất thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
Threads đã có trên các nền tảng ứng dụng trực tuyến. Ảnh: GETTY IMAGES
Threads đã có trên các nền tảng ứng dụng trực tuyến. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo thống kê của các trang theo dõi dữ liệu vào ngày 10/7, Threads do mạng xã hội Instagram (thuộc Công ty Meta của tỷ phú Mark Zuckerberg) ra mắt đã thu hút tới 100 triệu người đăng ký trong chưa đầy năm ngày. Với con số ấn tượng này, Threads đã phá vỡ kỷ lục của chatbot ChatGPT thuộc Công ty OpenAI, trở thành ứng dụng cán mốc 100 triệu người sử dụng nhanh nhất thế giới. Trước đó, ChatGPT mất hai tháng để đạt mốc kể trên từ khi ra mắt vào tháng 2/2022. Trong khi đó, ứng dụng chia sẻ video TikTok mất tới chín tháng. Bản thân mạng xã hội Instagram cũng mất tới hai năm rưỡi để đạt được cột mốc 100 triệu người dùng sau khi ra mắt vào năm 2010.

Theo Reuters, Threads là một ứng dụng độc lập nhưng người dùng có thể đăng nhập sử dụng thông tin trên Instagram của họ và theo dõi cả Instagram lẫn Threads trong cùng một tài khoản, giúp việc truy cập Threads tiện lợi hơn rất nhiều. Ý tưởng của Meta về Threads là cho phép mọi người kết nối với nhau trên nhiều ứng dụng khác nhau.

Threads có nhiều điểm tương đồng với mạng xã hội Twitter của tỷ phú Elon Musk, khi cho phép đăng tải các bài viết ngắn tối đa 500 ký tự (nhiều hơn ngưỡng 280 ký tự của Twitter), có thể đính kèm đường link, hình ảnh và video kéo dài đến 5 phút. Người dùng có thể tương tác với các bài đăng này qua việc bấm nút “like”, đăng lại hoặc trả lời, song không thể nhắn tin trực tiếp với tài khoản khác. Ứng dụng này cũng cho phép người dùng chia sẻ tối đa 10 ảnh trong một bài đăng, nhiều hơn giới hạn bốn ảnh của Twitter.

Với mục đích và cách sử dụng tương tự Twitter, Threads ngay khi ra mắt được coi là đối thủ đáng gờm của mạng xã hội đình đám này. Trước đó, các ứng dụng Bluesky, Truth Social và T2 cũng được xem là có khả năng cạnh tranh với Twitter, song tới nay được nhận định chưa phải là đối thủ của “chim xanh”. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết lùm xùm kể từ khi tỷ phú Elon Musk mua lại nền tảng này, tiến hành sa thải hàng loạt nhân viên và bắt đầu áp các mức phí dịch vụ (trước đây vốn miễn phí) với người dùng, có thể là chất xúc tác giúp Threads dễ dàng thu hút người dùng hơn và trở thành đối thủ đáng gờm của Twitter, hiện có khoảng 200 triệu người dùng này.

Ông chủ Twitter đã chế giễu Threads ngay khi nền tảng này xuất hiện và đe dọa kiện Meta, cáo buộc “gã khổng lồ” mạng xã hội đã sử dụng thông tin bí mật để “sao chép” Twitter và tạo ra Threads. Twitter cũng cáo buộc Meta thuê hàng chục cựu nhân viên của Twitter tìm cách tiếp cận những bí mật thương mại của nền tảng này. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng rất khó để chứng minh tuyên bố của tỷ phú gốc Nam Phi là đúng.

Hiện tại, ứng dụng Threads chưa có quảng cáo nào. Ông chủ Meta, Mark Zuckerberg cho biết, công ty sẽ chỉ nghĩ đến việc kiếm tiền khi có lộ trình rõ ràng để đạt được 1 tỷ người dùng. Trong khi đó, người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri cho biết, Meta không cố gắng tạo ra mạng xã hội “thay thế” Twitter và Threads được phát hành nhằm mục đích tập trung vào các chủ đề nhẹ nhàng như thể thao, âm nhạc, thời trang và thiết kế.

Trước những thông tin về tính cạnh tranh giữa Twitter và Threads, nhiều người trải nghiệm nền tảng mới của Meta đã phát hiện những nhược điểm của mạng xã hội này. Theo đó, Threads vận hành trên nền tảng Instagram nên nếu xóa tài khoản Threads cũng đồng nghĩa với việc xóa luôn tài khoản Instagram. Ông Adam Mosseri đã lên tiếng trấn an người dùng, đồng thời cho biết đang tìm phương án để giải quyết vấn đề trên.