Đi săn hàng giảm giá

Như thường lệ, sự kiện mua sắm vào thứ sáu cuối cùng của tháng 11, thường được gọi là Ngày thứ sáu đen tối (Black Friday) đã diễn ra vào cuối tuần rồi.
0:00 / 0:00
0:00

Black Friday của ba năm vừa qua, dưới tác động của đại dịch Covid-19, chắc chắn không thể bùng nổ như giai đoạn trước đó. Dù vậy, mùa Black Friday của riêng năm 2022 vẫn có nhiều điểm đáng nói.

Black Friday diễn ra trước dịp… 20/11, sở dĩ phải nhắc đến điều này vì có nhiều thương hiệu, thực tế không có sự liên quan kể cả gián tiếp với lĩnh vực giáo dục hay các nhà giáo, vẫn có các chương trình giảm giá. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà bán cứ có dịp là giảm và tranh thủ mọi cơ hội để thu hút khách hàng. Và trước đó không lâu, cũng là dịp giảm giá khá mạnh ngày 11/11. Cần nhắc lại thói quen đưa ra chương trình giảm giá của các nhà bán lẻ trực tuyến vào các dịp cao điểm thường sẽ rơi vào quý III và quý IV hằng năm, tức là tầm khoảng 8/8 cho đến 12/12. Đó cũng là lý do mà nhiều thương hiệu lớn năm nay chủ yếu giảm cho có, chỉ khoảng 30%, trong khi cũng chính các thương hiệu này, cách đây vài năm thôi, cứ đến Black Friday thì mức giảm giá “sàn” ít nhất đã là 50%.

Một lý do khác cũng cần phải nói đến chính là sức mua không còn quá mạnh, việc giảm giá mạnh trong bối cảnh này có thể khiến bên bán thua lỗ. Hiểu một cách đơn giản, đơn vị bán lẻ khi giảm giá sẽ hướng đến mục tiêu tăng doanh thu, giảm biên lợi nhuận, để sau cùng nếu đạt doanh thu đủ lớn thì lại được hưởng chiết khấu bù lại từ nhà sản xuất hoặc các nhãn hàng. Tuy nhiên, nếu nhà bán hàng giảm giá mà vẫn không đạt doanh số thì nhà sản xuất sẽ không tăng chiết khấu dẫn đến nhà bán có thể bị giảm lợi nhuận, thậm chí lỗ. Dưới góc độ của nhiều người tiêu dùng, Black Friday giống như một sự kiện, nếu không mua sắm thì dạo một vòng, trải nghiệm không khí rồi… đi về. Nhiều người sẵn sàng dành thời gian đến trung tâm thương mại, nhưng chỉ mua một hoặc vài món cho có không khí.

Thực tế cho thấy, mức giảm giá từ 50% cho đến 70% vẫn xuất hiện trong mùa Black Friday năm nay, nhưng chỉ đơn lẻ ở một số thương hiệu nhỏ, hoặc dành riêng cho một nhóm khách hàng. Chẳng hạn như một thương hiệu quần áo thể thao lớn, chỉ giảm giá 20% cho các mặt hàng, nhưng với riêng các thành viên thì giảm thêm 35%.

Có thể thấy, trong vài năm tới, không khí của mùa Black Friday sẽ không quá khác biệt so với năm 2022, khi sẽ có sự phân hóa, phân cực giữa các nhãn hàng, trung tâm thương mại, tùy vào các chính sách bán hàng khác nhau. Nếu là “người tiêu dùng thông minh” chỉ cần chọn những thời điểm phù hợp là có thể mua được món hàng mình cần ở nhiều thời điểm trong năm mà không cần đợi đến Black Friday.