Cuộc đấu của các “gã khổng lồ”

Tình trạng tài chính chưa ổn định của mạng xã hội Twitter khiến tỷ phú Elon Musk phải tìm mọi cách để tạo ra doanh thu bù đắp những khoản lỗ khổng lồ. Chính điều này đang đẩy Twitter vào thế đối đầu với các “ông lớn” công nghệ khác như Apple hay Google.
0:00 / 0:00
0:00
Biếm họa: RAYMA SUPRANI
Biếm họa: RAYMA SUPRANI

Theo CNN, ngày 28/11 vừa qua, tỷ phú Elon Musk cáo buộc Tập đoàn công nghệ Apple muốn gỡ ứng dụng Twitter khỏi cửa hàng ứng dụng App Store của “trái táo cắn dở” mà không nói rõ lý do, đồng thời cũng cho biết nhà sản xuất iPhone đã ngừng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này. Trong một loạt bài đăng trên trang Twitter cá nhân, vị Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của mạng xã hội này cho biết Apple đang gây áp lực đối với Twitter liên quan các yêu cầu kiểm duyệt nội dung. Hiện Apple chưa có động thái trả lời về thông tin trên.

Trong khi đó, theo công ty đo lường quảng cáo Pathmatics, Apple đã chi khoảng 131.600 USD cho các quảng cáo trên Twitter từ ngày 10 đến 16/11/2022, giảm từ 220.800 USD từ ngày 16 đến 22/10, một tuần trước khi ông Musk đạt được thỏa thuận mua Twitter. Trong quý đầu tiên của năm 2022, Apple từng là nhà quảng cáo hàng đầu trên Twitter khi chi 48 triệu USD và chiếm hơn 4% tổng doanh thu của mạng xã hội này.

Ngoài ra, tỷ phú Musk cũng phàn nàn về khoản phí lên tới 30% mà “trái táo cắn dở” áp lên các nhà phát triển phần mềm cho giao dịch mua hàng trong ứng dụng. Ông Musk thậm chí đăng một bức ảnh châm biếm (meme) cho thấy ông sẵn sàng “tuyên chiến” với Apple hơn là trả khoản tiền hoa hồng trên. Khoản phí này cũng thu hút ý kiến chỉ trích và kiện tụng từ các công ty như nhà sản xuất trò chơi điện tử Epic Games, đồng thời khiến các cơ quan quản lý trên toàn cầu muốn siết chặt kiểm soát đối với Apple.

Giới quan sát cho rằng, khoản phí hoa hồng có thể tác động tới nỗ lực tăng doanh thu cho Twitter, một phần để bù đắp cho “sự ra đi” của các nhà quảng cáo lớn do lo ngại về vấn đề kiểm duyệt nội dung. Các công ty từ General Mills đến nhà sản xuất ô-tô sang trọng Audi đã ngừng hoặc tạm dừng quảng cáo trên Twitter kể từ khi ông Musk tiếp quản Twitter từ cuối tháng 10. Đầu tháng 11 này, ông Musk cho biết Twitter đang chứng kiến sự sụt giảm doanh thu lớn khi quảng cáo chiếm khoảng 90% nguồn thu.

Cùng ngày 28/11, Nhà trắng cho biết đang theo dõi mạng xã hội Twitter của tân CEO Elon Musk về vấn đề tin sai, tin giả. Khi được hỏi liệu Twitter có rơi vào tầm ngắm của nhà chức trách vì liên quan tin sai, tin giả hay không, người phát ngôn Nhà trắng Karine Jean-Pierre khẳng định: “Đây là điều mà chúng tôi chắc chắn sẽ theo dõi”. Bà Jean-Pierre cho rằng các nền tảng truyền thông xã hội cần có trách nhiệm hành động khi phát hiện những tin sai, tin giả hay phát ngôn gây thù hận.

Cuối tuần qua, ông Musk thông báo số người đăng ký mới tài khoản Twitter đạt mức cao nhất từ trước đến nay, sau khi cho phép khôi phục nhiều tài khoản Twitter bị khóa trước đó. Tuy nhiên, nhiều nhà quảng cáo rời Twitter do lo ngại về vấn đề kiểm duyệt nội dung và phát ngôn gây thù hận. Khi mua lại Twitter, mục tiêu được tỷ phú Elon Musk khẳng định ngay từ đầu là muốn biến nền tảng này trở thành một diễn đàn kỹ thuật số mở, không có sự can thiệp. Elon Musk khẳng định ông sẽ cho phép mọi người nói bất cứ điều gì họ muốn trên Twitter, miễn là điều đó hợp pháp. Tuy nhiên, điều này gây lo ngại cho các nhà quảng cáo bởi chính sách kiểm duyệt tin bài đăng trên Twitter có thể “thoải mái hơn” sẽ cho phép ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng mạng xã hội này, khiến doanh thu của họ bị ảnh hưởng.

Theo ước tính từ công ty Pathmatics, doanh thu quảng cáo của Twitter tại Mỹ hầu như không tăng kể từ khi được Musk mua lại. Trong bốn ngày đầu tiên sau khi Musk mua lại Twitter, các thương hiệu chi khoảng 20,29 triệu USD cho nền tảng này so 20,3 triệu USD trong bốn ngày đầu tiên của tuần trước.

App Store là cách duy nhất để Apple phân phối ứng dụng Twitter, tương tự Google Play của Google. Nếu phần mềm này bị rút, Twitter sẽ mất hai trong số những nền tảng phân phối chính của nó. Nếu vi phạm các tiêu chí của Apple và Google, rất có thể Twitter sẽ phải rơi vào một cuộc đấu “sống còn” với hai tập đoàn công nghệ trên nhằm tiếp tục tồn tại. Đây không phải là điều mà tỷ phủ Elon Musk mong muốn khi tiếp quản “Chim xanh”.