Cơ bản nhất trong việc xây dựng cộng đồng có lẽ là việc khuyến khích người dùng để lại phần nhận xét sản phẩm. Các sàn thương mại điện tử như Tiki hay Shopee thường khuyến khích khách hàng thực hiện điều này, chẳng hạn Tiki thậm chí còn có những phần thưởng, khuyến mãi khi khách để lại nhận xét và liên tục tìm nhiều cách để khuyến khích khách thực hiện. Chính các nhận xét của khách hàng sẽ là cơ sở dữ liệu mang tính cộng đồng cho các sản phẩm, là một kênh tham khảo quan trọng, và tất nhiên, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng khác, đạt được tiêu chí này tất nhiên thương hiệu có lợi.
Cuối tuần rồi, những ai chạy bộ qua cửa hàng đồng hồ thể thao Garmin - Flagship Sala HCM, tại khu đô thị Sala, Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh bất ngờ được người điều hành cửa hàng là chị Mỹ Dung Nguyễn tặng cam. Được biết, nữ doanh nhân này đã bỏ tiền mua cam giải cứu cho người nông dân để đem về chia sẻ lại cho cộng đồng chạy bộ vốn đang phát triển rất mạnh. Garmin đang là thương hiệu đồng hồ thể thao “ăn nên làm ra” bậc nhất hiện nay cũng xuất phát từ cách thức xây dựng cộng đồng rất sáng tạo của mình. Lâu nay, rất nhiều người chạy bộ đã được mượn đồng hồ Garmin để chạy thử và có cả các huấn luyện viên hướng dẫn miễn phí về kỹ thuật chạy bộ, chứ không chỉ nói về đồng hồ. Một chi tiết khá thú vị là ngay bên cạnh cửa hàng Garmin - Flaship Sala là cửa hàng của Onways, một thương hiệu thời trang thể thao trong nước cũng đang nhận được nhiều sự yêu mến của dân chạy bộ và nếu mua hàng từ Garmin sẽ được nhận ưu đãi để mua hàng Onways. Nghĩa là ở đây có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong việc xây dựng cộng đồng chạy bộ để tạo ra những nguồn thu nhập bền vững.
Việc xây dựng cộng đồng khách hàng luôn là mục tiêu của rất nhiều thương hiệu, nhưng thực hiện điều này chưa bao giờ đơn giản vì nó có tính chất dài hạn. Chưa kể, sẽ có những thách thức khi sản phẩm không đạt kỳ vọng, có thể chính cộng đồng người tiêu dùng sẽ lên tiếng mạnh mẽ nhất và điều này gây bất lợi cho thương hiệu. Nhưng nếu làm một cách bài bản, có chiều sâu đi cùng chất lượng sản phẩm tốt thì lợi ích sẽ có tính bền vững.