Thêm “gia vị” cũng cần chắc tay

Nỗ lực làm mới, gia tăng những yếu tố bất ngờ để “câu kéo” khán giả đến rạp đang được nhiều đạo diễn, nhà sản xuất phim ở Việt Nam “dụng chiêu”. Sau một mùa phim Tết có nhiều tín hiệu vui, một số phim mới đang hé lộ những thú vị mới.

Võ sĩ Mike Tyson đội nón lá, bán trái cây trong phim “Những cô gái và găng tơ”.
Võ sĩ Mike Tyson đội nón lá, bán trái cây trong phim “Những cô gái và găng tơ”.

1/ Bộ phim mới nhất của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa có những suất chiếu sớm, nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả. Chọn điểm rơi tránh mùa phim Tết, “Tháng năm rực rỡ” mang tới một câu chuyện trẻ trung, sinh động về một thời thanh xuân đáng nhớ. Bộ phim được remake (làm lại) từ “Sunny” - tác phẩm gốc của điện ảnh Hàn Quốc, ra mắt năm 2011. Tuy nhiên, Dũng “khùng” đã Việt hóa nhiều, để người xem thấy gần gũi. Việc đan xen giữa quá khứ và hiện tại chưa bao giờ là một câu đố dễ tìm lời giải cho các nhà làm phim, nhưng “Tháng năm rực rỡ” đã làm tốt khâu này. Phim lấy bối cảnh Đà Lạt những năm 1970 thế kỷ 20. Đạo diễn không chỉ có ý định tái hiện một Đà Lạt mộng mơ, mà còn vô cùng rực rỡ, với câu chuyện sôi động.

2/ Một bộ phim khác có yếu tố ngoại, sẽ ra rạp ngày 16-3, đó là “Girls 2 - Những cô gái và găng tơ” với sự tham gia của võ sĩ quyền Anh Mike Tyson. Những hé lộ ban đầu từ êkip làm phim cho thấy Mike Tyson gây bất ngờ với tạo hình… đậm chất Nam Bộ. Việc nhà sản xuất Trần Bảo Sơn mời Mike Tyson đóng phim ở Việt Nam cho thấy những cố gắng để thu hút khán giả qua yếu tố “lạ”.

Theo tiết lộ của Trần Bảo Sơn, hình ảnh Mike Tyson đội nón lá, mặc áo bà ba và bán trái cây trên chợ nổi sẽ xuất hiện trong một phân đoạn kịch tính của “Girls 2 - Những cô gái và găng tơ”. Ngoài rũ bỏ hình tượng võ sĩ quyền anh lầm lì để hóa thân thành nhân vật mang tính cách quyết liệt, nhưng có nhiều câu thoại dễ thương, Mike Tyson còn bày tỏ sự hào hứng khi lần hiếm hoi được khoác lên mình bộ trang phục bình dị, gần gũi với nhiều người dân Việt.

Trước đó, phim ảnh Việt cũng đã chứng kiến nhiều diễn viên ngoại góp mặt. Đó là các diễn viên Cha Ye Ryeon, Hong So Hee trong “Mười” (2007)... Có thể kể đến hai người mẫu quốc tế Richie Kul và Kris Duangphung tham gia hai chương “Thuyền” và “Trăng huyết” trong chùm phim ngắn “Ngọc Viễn Đông” của đạo diễn Cường Ngô; John Ruby trong “Touch” của đạo diễn Nguyễn Đức Minh. Còn phải kể đến Roger Yuan, đạo diễn, diễn viên hành động nổi tiếng Hollywood đã trở thành đối thủ của Dustin Nguyễn trong “Lửa Phật” - bộ phim hành động giả tưởng đầu tiên của Việt Nam.

Các phim “Quyên”, “Truy sát”, “Tình xuyên biên giới” cũng có sự tham gia diễn xuất của những diễn viên ngoại quốc. Diễn viên Ilram Choi - cascadeur ở Hollywood, tham gia “Chí Phèo ngoại truyện”. Nhân vật của Ilram Choi là một sát thủ máu lạnh, cánh tay phải của ông trùm Thiên Bá (Nhan Phúc Vinh). Những hình ảnh nam diễn viên trổ tài đánh đấm, bay người tung cú đá trong đoạn phim ngắn khiến khán giả tò mò.

3/ Tìm kiếm yếu tố mới lạ cho điện ảnh Việt trong thời buổi thị trường phim chiếu rạp đang ăn khách hiện nay là việc làm cần thiết. Mời diễn viên ngoại tham gia, mời các đoàn phim đến Việt Nam quay phim, hay “remake” những bộ phim ăn khách trên thế giới là những xu hướng cần triển khai một cách sáng tạo.

Tất nhiên, phim làm lại hay mời diễn viên ngoại cũng phải cân đối sao cho hài hòa, phù hợp là một sự cần thiết, tránh lạm dụng hoặc thái quá. Đã có những tình trạng diễn viên khách mời “cố nhét” vào trở thành lệch tông, chệch choạc, diễn không ăn ý với dàn diễn viên chuyên nghiệp khiến họ càng lạc lõng và khiến khán giả không hiểu họ xuất hiện trong phim làm gì. Có những bộ phim đã làm lại từ phim nước ngoài mà còn dở tệ hơn khiến khán giả chẳng thà xem phim gốc còn dễ chịu hơn. Sử dụng yếu tố ngoại trong phim nội còn cần cả bản lĩnh và sự chắc tay, giỏi nghề. Nếu không thì chỉ làm cho người hâm mộ quay lưng và phim Việt càng mất thị phần mà thôi.