Thanh toán trực tuyến tăng nhanh

Tác động của đại dịch Covid-19 đã dẫn đến một số thay đổi về thói quen trong tiêu dùng của người Việt khi mua sắm và thanh toán. Theo đó, thay vì dùng tiền mặt nhiều như trước thì bây giờ người tiêu dùng chuộng dùng ví điện tử và các loại thẻ ngân hàng hơn.

Thanh toán trực tuyến được áp dụng với dịch vụ taxi vận chuyển hành khách.
Thanh toán trực tuyến được áp dụng với dịch vụ taxi vận chuyển hành khách.

Nghiên cứu mới nhất của Công ty công nghệ thanh toán điện tử Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng vừa công bố cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng đón nhận hàng loạt phương thức thanh toán kỹ thuật số khi gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người trẻ sử dụng thẻ cao hơn (82%). Nhiều người cho biết, đã thử trải nghiệm mua sắm trực tuyến trong suốt thời gian dịch bệnh và giai đoạn này bắt đầu có thói quen mua hàng, thanh toán qua các nền tảng mạng xã hội. 

Cụ thể, thói quen thanh toán đã có sự thay đổi rõ rệt khi 65% người tiêu dùng được hỏi cho biết, đã mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% thông tin họ sẽ ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch Covid-19. Trong quãng thời gian dịch bệnh, hơn 80% người tiêu dùng sử dụng thẻ ngân hàng, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất mỗi tuần một lần. Sau khi dịch được kiểm soát, người tiêu dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động và ví điện tử thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt vẫn được các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng điện máy duy trì sau đại dịch. 9/10 người tiêu dùng được hỏi cho biết, vẫn đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu hết sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch. Nếu như hai năm vừa qua, việc chi tiêu chủ yếu được dành cho sức khỏe gồm thực phẩm, thuốc men, dụng cụ y tế, thì nay sau đại dịch, những người được khảo sát thể hiện sự quan tâm cao nhất với việc chi tiêu cho du lịch, đặc biệt là những chuyến đi trong nước (25%). 

Trước đó, số liệu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, trong bốn tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị, giao dịch qua internet cũng tăng tương ứng 48,3% và 32,7%. Đáng chú ý, thanh toán qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,6% và 86,6% về số lượng và giá trị, trong khi thanh toán qua mã QR cũng tăng tương ứng 56,5% và 111,6% so với cùng kỳ. Tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,3% so với cuối năm 2021. Theo các chuyên gia, tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu trong sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số, tiếp theo là an toàn tránh lây nhiễm và bảo mật trong giao dịch.

Hưởng ứng lời kêu gọi thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 31/5, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Visa đã triển khai thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc Visa tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên toàn quốc. Petrolimex đã triển khai lắp đặt hệ thống POS tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, cho phép khách hàng chạm thẻ để thanh toán thay cho tiền mặt. Khi vào mua xăng, người tiêu dùng tự thực hiện giao dịch mà không cần đưa thẻ cho người khác. Thiết bị POS này được tích hợp, kết nối hệ thống không dây (WiFi) để phục vụ khách hàng thanh toán ngay tại cột bơm. Việc này giúp ngăn chặn gian lận thẻ, đồng thời bảo đảm an toàn hơn cho khách hàng và nhân viên cửa hàng xăng dầu trong giai đoạn hậu đại dịch Covid-19.