Yêu cầu các hãng bay tăng chuyến trong dịp lễ và cao điểm hè, bán vé đúng quy định

Ngày 16/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã có văn bản đề nghị các địa phương; các đơn vị thuộc ngành hàng không và hãng bay xây dựng kế hoạch bảo đảm phục vụ hành khách trong dịp lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè sắp tới.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị tăng năng lực phục vụ hành khách trong dịp lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè; lưu ý về tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ; kịp thời xử lý, giải đáp khiếu nại, kiến nghị của hành khách, không để xảy ra “điểm nóng”, bức xúc tại cảng hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị tăng năng lực phục vụ hành khách trong dịp lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè; lưu ý về tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ; kịp thời xử lý, giải đáp khiếu nại, kiến nghị của hành khách, không để xảy ra “điểm nóng”, bức xúc tại cảng hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các địa phương rà soát, yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải khách trên địa bàn như taxi, xe công nghệ,... tăng thời gian hoạt động, tăng số lượng phương tiện đến cảng hàng không để phục vụ hành khách có nhu cầu, tạo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách, nhất là khách trên các chuyến bay đêm đi/đến cảng hàng không.

Bên cạnh đó, yêu cầu các lực lượng chức năng địa phương phối hợp cảng vụ hàng không, cảng hàng không, tăng cường kiểm tra, giám sát, duy trì an ninh trật tự tại cảng hàng không, kịp thời ngăn chặn các tình huống phát sinh, khẩn nguy; đồng thời xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan đến tình trạng “xe dù”, lôi kéo hành khách, ép giá khách và tăng giá vé trái quy định.

Về kế hoạch bay tập chuẩn bị cho biểu diễn của tàu bay quân sự trong dịp kỷ niệm 30/4, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ trì, phối hợp Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) và các hãng hàng không, căn cứ kế hoạch bay quân sự và hoạt động khai thác, xây dựng giải pháp điều hành bay, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng không. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm an toàn hoạt động bay, có giải pháp điều hành bay nhằm giảm thiểu ùn tắc tàu bay đi, đến Nội Bài, Tân Sơn Nhất trong các ngày cao điểm lễ và dịp hè.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên vào ngày mai 17/4.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên vào ngày mai 17/4.

Các cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cần bố trí đầy đủ nhân lực phục vụ hoạt động bay; duy trì đúng chế độ trực của lực lượng lao động trực tiếp tại các cơ sở trong dây chuyền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; bám sát số liệu hoạt động bay trong những ngày cao điểm lễ và cao điểm hè, xây dựng phương án điều hành phù hợp, báo cáo Cục kịp thời khi có diễn biến bất thường liên quan đến hoạt động bay.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể bảo đảm khả năng cung cấp dịch vụ trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè 2025, bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để phục vụ các chuyến bay theo kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không; tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm an ninh, an toàn khi phục vụ chuyến bay, hành khách, tham gia giao thông tại khu vực cảng hàng không, sân bay; kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý các tình huống phát sinh, bảo đảm dây chuyền và quy trình phục vụ hành khách, hàng hóa, cung cấp dịch vụ liên tục tại cảng hàng không.

Cục chỉ đạo các đơn vị khai thác cảng, trong quá trình chuyển đổi khai thác chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air sang nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến bắt đầu từ ngày mai 17/4, cần phối hợp các cơ quan, đơn vị thống nhất kế hoạch chuyển đổi, bảo đảm thông suốt cho hành khách và các hãng hàng không; triển khai rà soát, bổ sung các hình thức hướng dẫn, thông tin để hành khách dễ nhận biết, tránh đi nhầm nhà ga,...

"Các hãng hàng không lên kế hoạch tăng chuyến, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách; kịp thời bổ sung nếu đường bay có nhu cầu cao, tăng tần suất khai thác vào các khung giờ thấp điểm, khung giờ đêm; hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng hàng không; duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, tăng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ”.

Ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam.

Ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam.

Trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không và kế hoạch khai thác của các hãng hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ động xây dựng phương án, biện pháp cụ thể để tăng năng lực phục vụ hành khách trong dịp lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè; đặc biệt quan tâm về tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ hành khách; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không kịp thời xử lý, giải đáp khiếu nại, kiến nghị của hành khách, không để xảy ra “điểm nóng”, bức xúc của hành khách tại khu vực cảng hàng không.

Đồng thời, rà soát, bổ sung đủ lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, khẩn nguy đáp ứng theo phương án đã phê duyệt; kiểm tra đường cất-hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và có phương án khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra. Các đơn vị cần bố trí điểm đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt, phối hợp Sở Xây dựng địa phương có phương án trung chuyển hành khách khi xảy ra ùn tắc tại khu vực cảng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay thực hiện đúng quy định về giá vận chuyển, kiểm soát chặt việc bán vé của đại lý, bảo đảm giá bán đúng quy định.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay thực hiện đúng quy định về giá vận chuyển, kiểm soát chặt việc bán vé của đại lý, bảo đảm giá bán đúng quy định.

"Các hãng hàng không chủ lực như Vietnam Airlines và Vietjet bố trí nguồn lực, xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vận chuyển của hành khách; theo dõi tình hình mở bán trên các đường bay, kịp thời bổ sung trên đường bay có nhu cầu cao, tăng tần suất khai thác vào các khung giờ thấp điểm, khung giờ đêm; thông báo sớm kế hoạch tăng chuyến tới các cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không để chủ động thống nhất, bố trí nguồn lực khai thác, hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến vì lý do của hãng hàng không; duy trì, nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ”, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, yêu cầu.

Ngoài ra, cục cũng yêu cầu các hãng bay thực hiện đúng quy định về giá vận chuyển hàng không nội địa, triển khai bán vé trong phạm vi khung giá và chính sách giá vận chuyển nội địa của hãng; kiểm soát chặt việc bán vé của đại lý, bảo đảm giá bán đúng theo quy định; thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy, chuyến bay bị chậm kéo dài,...

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.