Dịp nghỉ lễ 30/4, hàng không “khan” vé, giá cao

Người lao động trên cả nước sắp bước vào đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài năm ngày liên tục. Đây là dịp rất thuận lợi cho nhiều gia đình lên kế hoạch đi du lịch, thăm thân. Hiện tại, theo khảo sát, giá vé máy bay tới các điểm du lịch “hot” đang được neo ở mức khá cao, thậm chí một số chặng, những khung giờ đẹp đã hết ghế.
Hành khách làm thủ tục tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Hành khách làm thủ tục tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Đón trước nhu cầu tăng cao của người dân, trên những đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện hơn 7.500 chuyến bay, cung ứng khoảng 1,5 triệu ghế, tăng mạnh so với năm trước.

Giá vé máy bay “neo” khá cao

Khảo sát trang web bán vé máy bay trực tuyến của hãng hàng không Vietnam Airlines, đối với chặng bay Hà Nội-Đà Nẵng, ở chiều đi ngày 29/4, hãng Vietnam Airlines có 18 chuyến, giá vé phổ biến ở mức 2,5 triệu đồng/vé, tuy nhiên, một số khung giờ bay đẹp buổi trưa và chiều đã hết vé. Chiều về ngày 4/5, khung giờ sáng từ 9 đến 11 giờ cũng hết vé, các khung giờ khác giá dao động từ khoảng 2,5 triệu đồng/vé trở lên.

Tương tự, đối với hãng Vietjet, chiều đi giá vé phổ biến ở mức 3 triệu đồng, Bamboo Airways chỉ bay hai chuyến, hạng ghế phổ thông giá khoảng 2 triệu đồng, hạng thương gia 3,3 triệu đồng. Ở chiều về, hãng Vietjet có mức từ 2-2,5 triệu đồng/vé nhưng một số chuyến cũng đã hết vé, còn hãng Bamboo Airways giá vé dao động quanh mức 2,2-2,4 triệu đồng.

Trước kỳ nghỉ lễ kéo dài, chị Nguyễn Vân Anh, trú tại phố Lê Văn Hưu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bàn với chồng cho hai con nhỏ đi Phú Quốc chơi. Nghiên cứu vé bay chặng Hà Nội-Phú Quốc của hãng Vietnam Airlines, chị hơi thất vọng khi thấy chiều đi số lượng vé còn rất ít và giá ở mức khá cao, dao động từ 3,5 tới 4,6 triệu đồng/vé, còn chiều về giá vé cũng tương tự nhưng đã gần như “cháy” vé, nếu mua vé nhiều khả năng gia đình chị sẽ phải bay về Thành phố Hồ Chí Minh sau đó nối chuyến ra Hà Nội, đẩy tổng giá vé tăng lên khoảng 5,5-6,3 triệu đồng.

Còn đối với hãng Vietjet, giá vé chiều đi có “mềm” hơn một chút so với Vietnam Airlines, dao động trong khoảng 2,1-3 triệu đồng và còn khá nhiều chỗ, tuy nhiên ở chiều về giá cũng nhích lên 4,1-4,3 triệu đồng và chỉ còn hai trên tổng số năm chuyến trong ngày còn chỗ. Thấy chi phí tăng quá cao so với dự kiến ban đầu, chị Vân Anh đành hủy bỏ chương trình đi Phú Quốc, tìm phương án khác tiết kiệm hơn.

Dịp nghỉ lễ 30/4, hàng không “khan” vé, giá cao.

Dịp nghỉ lễ 30/4, hàng không “khan” vé, giá cao.

Ở đường bay Hà Nội-Nha Trang, vé của hãng Vietnam Airlines giá dao động quanh mức 3-4 triệu đồng và còn khá nhiều chỗ; chiều ngược lại cũng “cháy” vé và khách có thể chọn hành trình nối chuyến về Đà Nẵng và tiếp tục bay ra Hà Nội, giá vé kết hợp cho hành trình này khoảng 4,5 triệu đồng. Hãng Vietjet chiều đi có giá khoảng 2-3 triệu đồng tùy khung giờ bay, chiều về 2,7-3,6 triệu đồng.

Đại diện hãng Bamboo Airways nhận định, trong điều kiện thị trường nhiều biến động, hãng đang nỗ lực duy trì lịch bay ổn định với dải giá vé rộng và mức giá tối ưu nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30/4, 1/5.

Hãng dự kiến tăng tối đa năng lực khai thác, nhất là các ngày cao điểm như 30/4 và 1/5, các đường bay trọng điểm được ưu tiên gồm Hà Nội đi Cam Ranh, Quy Nhơn, Đà Lạt, Đà Nẵng; từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Phú Quốc, Đà Lạt.

Ghi nhận của hãng ở các đường bay du lịch Hà Nội đi Cam Ranh, Quy Nhơn, Đà Nẵng,… hiện gần như đã hết chỗ chiều đi vào ngày 30/4 và chiều về ngày 4/5. Trong khi đó, các đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Quy Nhơn, Vinh, Hải Phòng, hoặc Thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội vẫn còn nhiều chỗ với dải giá vé rộng, linh hoạt, đáp ứng nhu cầu về quê thăm thân, công vụ,… của người dân.

Tăng tải cung ứng chuyển bay dịp cao điểm hè

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 (từ ngày 25/4 đến ngày 5/5), trên các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến thực hiện 7.536 chuyến bay (trung bình 685 chuyến/ngày), cung ứng khoảng 1,5 triệu ghế, tăng tương ứng 20% so với lịch bay.

Chiếm tỷ trọng lớn là các đường bay đi/đến Thành phố Hồ Chí Minh với gần 5.100 chuyến (trung bình 462 chuyến/ngày), cung ứng đạt 1,03 triệu ghế. Riêng đường bay trục Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, các hãng dự kiến khai thác 1.261 chuyến, cung ứng 305 nghìn ghế.

Dựa trên kế hoạch khai thác của các hãng trong giai đoạn cao điểm hè 2025 (từ ngày 15/5 đến ngày 15/8), Cục Hàng không Việt Nam tính toán, trên các đường bay nội địa, các hãng dự kiến khai thác gần 68.600 chuyến bay (trung bình 745 chuyến/ngày); cung ứng đạt gần 14 triệu ghế. “Các đường bay du lịch (Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Quy Nhơn) được các hãng khai thác hơn 20 nghìn chuyến, chiếm tỷ trọng 30% tổng số chuyến khai thác, cung ứng gần 4,1 triệu ghế. Các đường bay trục (Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh), dự kiến khai thác 26,8 nghìn chuyến bay, chiếm tỷ trọng 39%”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Trên cơ sở nhu cầu thị trường và kế hoạch khai thác của các hãng, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tham số điều phối tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, nâng tham số điều phối lên mức 46 chuyến/giờ trong khung giờ ban ngày và 36 chuyến/giờ trong khung giờ ban đêm trong giai đoạn nghỉ lễ 30/4 và 1/5; giai đoạn cao điểm hè và lễ Quốc khánh nâng lên 44-46 chuyến/giờ trong khung giờ ban ngày và 36 chuyến/giờ trong khung giờ ban đêm.

Bên cạnh đó, Cục cũng tích cực phối hợp Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các hãng, chuẩn bị sẵn sàng đưa Nhà ga hành khách T3 tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào khai thác trong dịp lễ 30/4-1/5.

Với diễn biến hiện tại của giá nhiên liệu hàng không đang dao động quanh mức 88,68 USD/thùng, thấp hơn khoảng 10,5% so với trung bình của cùng kỳ năm trước, cộng với thị trường vận tải khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ, đại diện Cục Hàng không Việt Nam dự báo giá vé bay năm nay có thể thấp hơn năm trước. Đối với hoạt động vận tải khách qua đường hàng không, chi phí nhiên liệu bay chiếm tỷ trọng khoảng 30-40% trong cơ cấu giá vé. Hoạt động khai thác vận chuyển hàng cũng chịu sự tác động lớn từ yếu tố thị trường, “mùa vụ”, các đường bay nội địa vào dịp cao điểm lễ, Tết và mùa du lịch, nhu cầu của người dân tăng cao, trong khi nguồn cung tải của các hãng bị giới hạn, khiến giá vé tăng cao hơn ngày thường vào một số thời điểm và tập trung trên một số chiều, chặng bay.

Để điều tiết thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai các giải pháp nhằm bổ sung, cân đối tải cung ứng trên các đường bay nội địa; hỗ trợ các hãng tăng năng lực khai thác, xây dựng kế hoạch bay phù hợp thời điểm thị trường; hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng bổ sung máy bay, tăng nguồn cung tải trên các đường bay.

Về giá vé, Cục đang theo dõi, giám sát chặt tình hình đặt giữ chỗ và diễn biến giá vé của các hãng trong thời kỳ cao điểm, xây dựng phương án điều hành khai thác phù hợp và công khai thông tin, giúp hành khách tiếp cận kịp thời, chính xác; giảm tình trạng ùn tắc, chậm chuyến, đáp ứng cao nhất nhu cầu và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.