Bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không, không đánh đổi bằng bất cứ lý do gì

Ngày 26/2, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 1027/CT-CHK yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn trong hoạt động hàng không dân dụng, theo nguyên tắc không đánh đổi an toàn bằng bất cứ lý do gì.
Cục Hàng không Việt Nam có chỉ thị yêu cầu các đơn vị, cơ quan trong ngành bảo đảm tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, theo nguyên tắc không đánh đổi an toàn bằng bất cứ lý do gì.
Cục Hàng không Việt Nam có chỉ thị yêu cầu các đơn vị, cơ quan trong ngành bảo đảm tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, theo nguyên tắc không đánh đổi an toàn bằng bất cứ lý do gì.

Theo dự báo, năm nay, thị trường hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, ngành hàng không được nhận định vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn do thiếu máy bay khai thác (do lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt&Whitney khiến đội máy bay A321NEO phải dừng bay), nguồn cung ứng thiết bị máy bay vẫn còn rất khó khăn và chậm trễ. Cùng với đó là giá nhiên liệu tăng cao từ ảnh hưởng của biến động chính trị và tình hình xung đột trên thế giới.

Hội đồng kiểm soát rủi ro an toàn hàng không đã tập trung phân tích các nguyên nhân, khiếm khuyết trong bảo đảm an toàn hàng không năm 2024, nhấn mạnh yếu tố gây uy hiếp an toàn có nguyên nhân từ yếu tố con người (không tuân thủ quy trình bảo dưỡng, quy trình khai thác tiêu chuẩn; phương thức điều hành bay...). Hội đồng đã quyết định đưa các vấn đề sai lỗi liên quan đến yếu tố con người là yếu tố rủi ro tiềm ẩn có nguy cơ uy hiếp an toàn bay và yêu cầu triển khai các nội dung nhằm giảm thiểu sai lỗi do yếu tố con người trong năm 2025.

Nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng, huấn luyện, khai thác cảng hàng không, điều hành bay, cung cấp dịch vụ hàng không triệt để loại bỏ tư tưởng chủ quan, lơ là, tự mãn.

Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo, cấp phép, năng định, uỷ quyền thực hiện nhiệm vụ.

Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo, cấp phép, năng định, uỷ quyền thực hiện nhiệm vụ.

Các đơn vị cần rà soát, cập nhật, bổ sung chính sách, tiêu chuẩn, kinh nghiệm của nhân viên hàng không trong từng vị trí của tổ chức, bảo đảm duy trì đầy đủ số lượng và chất lượng nhân viên trong dây chuyền khai thác, tuân thủ thời gian làm nhiệm vụ nghỉ ngơi đối với tất cả nhân viên trong hệ thống; triển khai hiệu quả công tác huấn luyện (huấn luyện ban đầu, định kỳ, nâng cao), không ngừng cải thiện, nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên hàng không.

“Các đơn vị cần tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ, nhận diện và đánh giá rủi ro nhằm kịp thời phát hiện những khiếm khuyết, hạn chế trong hệ thống, các yếu tố ảnh hướng đến an toàn như: chướng ngại vật tại cảng hàng không, sân bay... để chủ động khắc phục kịp thời, hiệu quả; nâng cao chất lượng điều tra an toàn, phân tích đánh giá nguyên nhân triệt để nhằm đưa ra khuyến cáo an toàn phù hợp, hiệu quả để ngăn ngừa sự cố”, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng yêu cầu.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng lưu ý các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo, cấp phép, năng định, ủy quyền thực hiện nhiệm vụ; quan tâm quyền lợi chính đáng của người lao động trên tinh thần khách quan, minh bạch, góp phần nâng cao an toàn hàng không.

Người khai thác máy bay, tổ chức bảo dưỡng máy bay hạn chế tối đa việc phê chuẩn các sai lệch hoặc kéo dài thời gian trì hoãn sửa chữa, hỏng hóc liên quan đến lĩnh vực khai thác và bảo dưỡng máy bay; tiến hành rà soát, đối chiếu các quy định về kiểm soát vật phẩm có chứa pin lithium; thông báo, nhận diện các vật phẩm có chứa pin lithium cũng như chuyển tải thông tin bảo đảm an toàn một cách chính xác, đầy đủ đối với hành khách đi máy bay. Đồng thời, tham khảo tài liệu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) để xây dựng quy trình xử lý tình huống xảy ra trong quá trình khai thác.

Các cảng vụ hàng không cần tăng cường kiểm tra giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan an toàn khai thác khu bay; tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm các hành vi vi phạm quy định an toàn khu bay, các sự cố an toàn khu bay đến các đơn vị liên quan,…

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, năm 2024, hoạt động vận tải hàng không dân dụng Việt Nam có sự phục hồi tích cực, đặc biệt là hoạt động vận tải hành khách quốc tế và vận tải hàng hóa. Nổi bật là đợt cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua, ngành hàng không đã điều hành an toàn 25.328 chuyến bay với tổng sản lượng đạt hơn 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8% so cùng kỳ năm 2024).

Năm 2024, Đoàn Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu USOAP của ICAO đã thực hiện đánh giá tổng thể năng lực bảo đảm an toàn của toàn ngành Hàng không Việt Nam và ghi nhận điểm trung bình chỉ số thực hiện hiệu quả trong bảo đảm an toàn của toàn ngành đạt 78,14%, tăng 12,58% so kết quả đánh giá năm 2016 (65,56%).

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.