Xây dựng tuyến metro từ ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành

Tuyến metro từ ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành có chiều dài khoảng 41,4km gồm 3 đoạn chính với tổng mức đầu tư hơn 62 nghìn tỷ đồng.

Tuyến metro từ ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành dự kiến có chiều dài khoảng 41,4km. (Ảnh: THẾ ANH)
Tuyến metro từ ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành dự kiến có chiều dài khoảng 41,4km. (Ảnh: THẾ ANH)

Ngày 9/12, tại Kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có tờ trình Dự thảo Nghị quyết về thống nhất Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng kéo dài tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), theo phương thức đối tác công tư đi qua địa bàn hai đơn vị hành chính cấp tỉnh (tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh).

Theo đó, hướng tuyến cơ bản bám theo quy hoạch, bắt đầu từ ga S0 tại Tân Vạn, tuyến đi theo hướng tuyến quy hoạch, vượt sông Đồng Nai và đi dọc Quốc lộ 1, kết nối vào nhà ga SC của Trung tâm hành chính mới.

Sau đó tuyến theo hành lang quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa-Long Thành, dọc theo ĐT.771, cắt qua cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, kết nối nhà ga SA và sau đó theo hành lang quy hoạch dành cho các tuyến đường sắt đi vào sân bay Long Thành.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 41,4km bao gồm 3 đoạn chính. Đoạn 1 từ ga S0 đến ga trung tâm hành chính (SC), dài khoảng 6,1km. Đoạn 2 từ ga trung tâm hành chính (SC) đến ga SA (đến tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành) dài khoảng 28,2km. Đoạn 3 (đoạn vào sân bay) dài khoảng 7,1km (tuyến mới và đi song song với tuyến metro Thủ Thiêm-Long Thành, đường sắt tốc độ cao bắc-nam).

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 60.261 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 4.323 tỷ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2025-2029.

dji-20251102103459-0133-d-resize-9630.jpg
Sân bay Long Thành sẽ đưa vào khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.

Về sự cần thiết đầu tư tuyến metro từ ga Suối Tiên đến sân bay Long Thành, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho rằng, hệ thống giao thông kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay chủ yếu dựa trên 3 phương thức vận tải là đường bộ, đường sắt, đường thủy, trong đó vận tải đường bộ là phương thức vận tải chính.

Tuy nhiên, với mật độ phương tiện tăng cao, các tuyến đường bộ hiện hữu đã quá tải, gây tắc nghẽn liên tục như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51..... Mặc dù thời gian qua các tuyến đường kết nối giữa 2 địa phương đã được quan tâm chỉ đạo triển khai, nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu giao thông kết nối, đặc biệt là khi sân bay Long Thành chính thức đưa vào hoạt động.

Đồng thời, nhu cầu kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành là rất cấp thiết để bảo đảm việc vận hành song song giữa hai sân bay; sân bay Long Thành sẽ tiếp nhận một phần lượng khách và hàng hóa từ Tân Sơn Nhất khi đi vào hoạt động.

Do đó, việc sớm nghiên cứu triển khai các dự án giao thông kết nối khác: như metro, đường sắt tốc độ cao, các cầu kết nối trên các đường liên vùng... là hết sức cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông, giảm thời gian di chuyển đặc biệt góp phần rút ngắn khoảng cách kết nối, thời gian di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành.

Trong chương trình kỳ họp, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét, biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết trên.

Có thể bạn quan tâm

Lực lượng chức năng kiểm đếm hàng hóa nhập khẩu đã qua sử dụng.

Phát hiện kho máy giặt, máy điều hòa không khí nhập khẩu trái phép

Ngày 10/12, Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết vừa phát hiện số lượng lớn máy giặt và điều hòa không khí đã qua sử dụng, trong đó có nhiều mặt hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đại biểu phát biểu tại kỳ họp.

Đại biểu Hội đồng nhân dân đề xuất nhiều vấn đề thiết thực đối với người dân cũng như sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh

Tại kỳ họp thứ 6, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, các đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ với nhiều nội dung liên quan phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, chuyển tải được vấn đề mà cử tri thành phố quan tâm, kiến nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án, công trình trên địa bàn thành phố.

Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều cách làm quyết liệt của Thành phố Hồ Chí Minh cũng như gợi ý, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Chính phủ và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chiều 9/12 đã gợi mở những hướng đi tích cực trong giải quyết, xử lý các dự án khó khăn, vướng mắc của các dự án trên địa bàn Thành phố.

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Chi hội phía nam của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía nam

Ngày 8/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) tổ chức ra mắt Chi hội phía nam và triển khai kế hoạch công tác năm 2026. Đây là đơn vị trực thuộc, đồng thời cánh tay nối dài của hiệp hội trong công tác an ninh mạng.

Nhiều bạn trẻ tham quan triển lãm nghệ thuật "Phổ thinh lặng". (Ảnh: Linh Bảo)

Vẻ đẹp của thinh lặng

Triển lãm nghệ thuật “Phổ thinh lặng” tại không gian An Fine Art Gallery 159 Đồng Khởi, phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh mở ra không gian đối thoại giữa nghệ sĩ, chuyên gia, gia đình và cộng đồng về thế giới vô thanh của trẻ rối loạn phổ tự kỷ.

Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt Ứng dụng An sinh xã hội số.

Chuyển đổi số góp phần đẩy mạnh an sinh xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức ra mắt Ứng dụng An sinh xã hội số (App An sinh). Đây là bước tiến quan trọng trong nỗ lực đổi mới phương thức chăm lo đời sống nhân dân bằng công nghệ và chuyển đổi số.

Trao thẻ Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi phường Tân Đông Hiệp. (Ảnh: VÕ LÊ)

Những tấm thẻ bảo hiểm nghĩa tình

Nghị quyết số 56/2025/NQ-HĐND ngày 14/11/2025 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho toàn bộ người dân từ đủ 65 đến dưới 75 tuổi thể hiện rõ chính sách an sinh nhân văn của thành phố.

Cảnh trong vở nhạc kịch “Ảo quan”. (Ảnh Nhà hát kịch Sân khấu Nhỏ)

Sân khấu thử nghiệm với những dấu ấn riêng

Tại Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần VI, sáu tác phẩm dự thi của Thành phố Hồ Chí Minh được đánh giá cao về mức độ đầu tư cũng như nội dung câu chuyện, cách thức biểu diễn. Vài năm trở lại đây, mô hình thử nghiệm đã trở thành thế mạnh của nhiều sân khấu, giúp các đơn vị tạo dấu ấn riêng trong lòng khán giả.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp về cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Qua hơn 5 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tại Thành phố Hồ Chí Minh việc tổ chức, quy chế hoạt động, thể chế đã cơ bản ổn định, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cũng còn có những khó khăn phát sinh đòi hỏi thành phố cần tiếp tục hoàn thiện.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.