Xây dựng sản phẩm OCOP về du lịch ở Bắc Ninh

Trong quá trình triển khai chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Ninh xác định OCOP du lịch là hướng đi quan trọng, có nhiều tiềm năng, lợi thế. Những năm qua, địa phương tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng các sản phẩm OCOP trở thành nguồn lực phát triển du lịch của địa phương.
Làm bánh phu thê Ðình Bảng (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh).
Làm bánh phu thê Ðình Bảng (huyện Từ Sơn, Bắc Ninh).

Quy hoạch tổng thể du lịch tỉnh Bắc Ninh đến năm 2030 xác định: Các sản phẩm OCOP như hàng thủ công mỹ nghệ, tranh nghệ thuật, ẩm thực... là nguồn tài nguyên quan trọng. Do đó, cùng với phát triển sản phẩm OCOP, địa phương đã tích cực giới thiệu, quảng bá những sản phẩm này tại các điểm du lịch.

Sản phẩm OCOP du lịch đặc trưng

Hằng năm, Di tích Quốc gia đặc biệt Ðền Ðô (thành phố Từ Sơn) đón hàng chục nghìn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm bái. Khi ra về, nhiều người thường mang theo cặp bánh phu thê làm quà, bởi nét đặc trưng, độc đáo của sản phẩm OCOP này. Chị Cesleste Dorman là người Mỹ, đã nhiều lần sang Việt Nam du lịch. Ðến với Bắc Ninh, chị rất ấn tượng với vị thanh mát, dịu ngọt của bánh phu thê. Do đó, lần nào Dorman cũng mua về vài cặp bánh để bạn bè tại Mỹ biết đến sản phẩm đậm đà hương vị truyền thống của Việt Nam.

Bánh phu thê còn có các tên gọi khác là bánh xu xuê, là ẩm thực truyền thống của làng Ðình Bảng (Từ Sơn), được dùng nhiều trong các đám cưới, đám hỏi. Ðể giữ gìn, phát triển nghề, địa phương đã thực hiện đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể: Bánh phu thê Ðình Bảng; đồng thời, được công nhận sản phẩm OCOP cho các cơ sở làm bánh phu thê trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Ðình Bảng Nguyễn Văn Tiến cho biết: Phường đang xây dựng kế hoạch, triển khai cấp Giấy chứng nhận đăng ký tới từng hộ, để thống nhất quy trình sản xuất, quản lý chất lượng chung; qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong truy xuất nguồn gốc, giúp nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thúc đẩy làng nghề ngày càng phát triển.

Bánh phu thê chỉ là một trong nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Bắc Ninh được quan tâm đầu tư, gắn với phát triển du lịch. Sau bốn năm triển khai chương trình OCOP, đến nay, địa phương đã có 93 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh. Về ẩm thực, ngoài bánh phu thê còn có bánh tẻ Chờ (huyện Yên Phong); nem Bùi (thị xã Thuận Thành); bánh giò Ðáp Cầu, bánh khoai và bánh ngũ sắc Thị Cầu (thành phố Bắc Ninh); kẹo lạc Trang Toàn (thành phố Từ Sơn); chuối sấy (huyện Tiên Du),...

Ðối với hàng mỹ nghệ, tiêu biểu như tranh tre Xuân Lai, đồng Ðại Bái (huyện Gia Bình); tranh gỗ Mạnh Hùng (thành phố Bắc Ninh); sản phẩm gốm Phù Lãng (thị xã Quế Võ); cùng nhiều sản phẩm gia dụng, nghệ thuật khác,... Những sản phẩm này đã được giới thiệu rộng rãi tại các điểm du lịch, khu văn hóa tâm linh... tại các hội chợ, triển lãm, sự kiện cộng đồng ở trong và ngoài tỉnh để phục vụ khách du lịch.

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Ðáp: Việc bày bán hiện vẫn mang tính nhỏ lẻ. Do đó, Sở giao cho các phòng chuyên môn của ngành văn hóa phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, giới thiệu những sản phẩm OCOP đặc thù của từng địa phương và quảng bá một cách bài bản, khoa học tại 14 điểm du lịch đã được công nhận của tỉnh Bắc Ninh.

Tìm hướng đi phù hợp

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã thông qua Ðề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025”. Ðịa điểm triển khai gồm: Làng gốm Phù Lãng (thị xã Quế Võ), làng tranh Ðông Hồ (thị xã Thuận Thành), làng Quan họ cổ Viêm Xá (thành phố Bắc Ninh). Tỉnh thiết kế, phát triển sản phẩm, dịch vụ cho du khách trải nghiệm cuộc sống làng nghề, cuộc sống nông thôn tại Phù Lãng, Ðông Hồ, Viêm Xá và vùng phụ cận; thực hành các công đoạn làm ra sản phẩm nghề truyền thống (gốm, tranh dân gian), nghi thức, lề lối, trình diễn của Quan họ làng Diềm.

Trong đó, đáng chú ý, điểm Viêm Xá tại khu vực ven đê sông Cầu sẽ quy hoạch hình thành khu vực vui chơi, giải trí, check-in cho du khách; phục dựng các phiên chợ vào ngày 4 và ngày 6 tháng Giêng ở làng Diềm... Tại làng gốm Phù Lãng, sẽ có điểm trưng bày, giới thiệu lịch sử, trải nghiệm làm gốm Phù Lãng và gốm Việt Nam nói chung, làng tranh Ðông Hồ sẽ tái hiện các hình ảnh phơi tranh, chợ tranh Tết, hình thành các tour khám phá lịch sử, cuộc sống cư dân hai bờ sông Ðuống,...

Trong quá trình xây dựng Ðề án Sở đã phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan tiến hành khảo sát cụ thể tại các điểm xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch và xin ý kiến góp ý của các ngành, địa phương, nhất là ba xã, phường nơi triển khai sản phẩm OCOP du lịch.

Ðặng Trần Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Ninh

Việc triển khai Ðề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” không chỉ góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế làng nghề truyền thống, di sản văn hóa tạo nên các sản phẩm du lịch xanh, du lịch văn hóa, mà còn bảo tồn, giới thiệu nét đẹp về văn hóa, vùng đất, con người Bắc Ninh-Kinh Bắc đến với du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả Ðề án nói chung, phát triển sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng ở Bắc Ninh nói riêng, thì rất cần sự chủ động, đồng thuận của người dân trong việc đưa văn hóa bản địa vào các sản phẩm OCOP, tạo giá trị kinh tế bền vững trong không gian du lịch đặc trưng của địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Mô hình chăn nuôi giúp nhiều hộ dân thoát nghèo. Ảnh: NGỌC LAN

Ninh Bình chú trọng giảm nghèo bền vững

Những năm qua, tỉnh Ninh Bình dành nhiều nguồn lực ưu tiên tập trung thực hiện giảm nghèo, giảm dần khoảng cách giàu nghèo giữa các địa phương, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo mới. Nhiều hộ dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, tạo điều kiện sinh kế, thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống, sớm thoát nghèo.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

“Màn sương” bụi mịn độc hại bao phủ Hà Nội những ngày qua. (Ảnh MAI MAI)

Xử lý nguồn gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Những tháng cuối năm, Thủ đô Hà Nội luôn ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Tại các thời điểm đo, chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn ở mức báo động đỏ. Theo thống kê hằng năm của Cổng thông tin quan trắc môi trường (CEM.ORG.VN), không khí Hà Nội nằm trong top 10 thành phố trên thế giới về mức độ ô nhiễm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Bắc Ninh: Tăng trưởng kinh tế năm 2025 ước đạt 10,27%, đứng thứ 5 toàn quốc

Chiều 4/12, tại buổi họp báo thông tin kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Thị Hằng cho biết: Dự kiến, tăng trưởng GRDP năm 2025 của Bắc Ninh đạt 10,27%, đứng thứ 5 cả nước và bám sát kế hoạch do Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ giao.

Tăng nguồn cung nhà ở xã hội là giải pháp quan trọng để thị trường phát triển lành mạnh. (Ảnh: NAM NGUYỄN)

Hoàn thiện thể chế để thị trường bất động sản không còn bị lũng đoạn

Sáng 4/12, tại diễn đàn “Xây dựng thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững 2025” do Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức, bên cạnh việc nhìn nhận, đánh giá những vấn đề tồn tại, các chuyên gia, doanh nghiệp đã đề xuất những giải pháp để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, không còn bị lũng đoạn.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Từ nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình ông Nguyễn Văn Gắn có thu nhập ổn định hơn.

Bước tiến mới trong giảm nghèo bền vững của Bắc Ninh

Xác định giảm nghèo bền vững không chỉ là chính sách xã hội mà còn là nhiệm vụ chiến lược gắn với phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, Bắc Ninh đã huy động nhiều nguồn lực và triển khai các giải pháp linh hoạt để nâng cao đời sống người dân, thu hẹp chênh lệch vùng miền, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Chế biến tôm sú xuất khẩu ở thành phố Cần Thơ.

Triển vọng từ giống tôm sú kháng bệnh

Gần đây, sự xuất hiện của giống tôm sú với đặc tính dễ nuôi, nhanh lớn, kháng bệnh… mở ra triển vọng mới cho ngành tôm và hứa hẹn tôm sú trở lại thời hoàng kim ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.