Xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Chiều 11/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo về công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nhiều vấn đề đổi mới công tác đề cho kỳ thi tốt nghiệp THPT triển khai, bàn thảo.
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TƯ.

Hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông 2018 chuyển phương pháp giảng dạy từ truyền thụ kiến thức sang hình thành phẩm chất, năng lực cho nên sẽ đổi mới kiểm tra, đánh giá và thi cử. Mặt khác, việc thực hiện một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa cũng đòi hỏi xây dựng đề thi phải bảo đảm ngữ liệu không theo một bộ sách riêng nào trong số các bộ sách học sinh học. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng cần bảo đảm làm căn cứ tin cậy cho công tác tuyển sinh của các trường đại học.

Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã mời chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo xây dựng, khảo sát, đề xuất định dạng đề thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đây là việc khó vì tác động đến xã hội, học sinh, phụ huynh; tác động đến cả quá trình dạy học lẫn quá trình đào tạo bồi dưỡng giáo viên. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai, chức khảo sát, thực nghiệm; chuẩn bị bài bản khoa học, công bố lấy ý kiến, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội thảo.

Theo phương án thi và cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp từ năm 2025 có nội dung thi bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, có tính kế thừa là môn Ngữ văn theo hình thức tự luận, các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm và vẫn giữ một phần dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

Điểm mới của cấu trúc định dạng đề thi từ năm 2025 là phát triển thêm các dạng trắc nghiệm mới để hạn chế các nhược điểm của dạng đề trắc nghiệm nhiều lựa chọn và thuận lợi hơn trong việc đánh giá học sinh; kiểm tra được đồng thời bốn biểu hiện năng lực trong cùng câu hỏi kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phân loại rất cao; thi trắc nghiệm nhưng có tư duy làm bài như bài tự luận.

Cấu trúc định dạng đề thi vẫn giữ nguyên 40 lệnh hỏi ở hầu hết các môn nhưng được thiết kế giảm bớt được khối lượng công việc, giảm bớt rủi ro khi in ấn cũng như quá trình ghép tờ đề thi.

Định hướng xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi được lựa chọn từ đề khảo sát đề kiểm tra học kỳ của các trường, các sở giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở kết quả thi, kiểm tra từ các trường, địa phương cơ quan chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo phân tích bằng lý thuyết khảo thí các câu hỏi thi và chuyển thành ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Tại hội thảo, các nhà quản lý, nhà giáo từ các sở giáo dục và đào tạo, các trường phổ thông, trường đại học đã phân tích, chia sẻ, kiến nghị những giải pháp nhằm xây dựng đề thi có cấu trúc định dạng ổn định; sử dụng cho cả thi kiểm tra đánh giá thường xuyên lẫn thi tốt nghiệp THPT, là căn cứ tin cậy cho công tác tuyển sinh đại học.

Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có kế hoạch tập huấn việc đổi mới đề thi tốt nghiệp THPT; triển khai xây dựng tiến tới sẽ cung cấp cho các sở giáo dục và đào tạo phần mềm chấm thi. Dù nhiều bộ sách nhưng công tác soạn thảo đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 phải dựa vào yêu cầu cần đạt của chương trình phổ thông 2018; đề thi có tính phân hóa cao hơn nữa để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.