Bộ tranh "Một vòng tiếp nối" của họa sĩ Trương Văn Ngọc.
Bộ tranh "Một vòng tiếp nối" của họa sĩ Trương Văn Ngọc.

Vẻ đẹp của sự tĩnh lặng trong tranh lụa Trương Văn Ngọc

Họa sĩ Trương Văn Ngọc vốn đã tạo được dấu ấn nghệ thuật với tranh mầu nước qua từng tác phẩm khoáng đạt, tinh tế về thiên nhiên, con người... Thời gian gần đây, anh đã có  bước chuyển lặng lẽ mà sâu sắc cùng lụa - chất liệu truyền thống, mang đậm giá trị văn hóa, tinh hoa và cũng đầy thử thách với người vẽ. 

Có thể nói, cách họa sĩ Trương Văn Ngọc lựa chọn một lối rẽ về chất liệu không đơn thuần dừng ở sự trải nghiệm, muốn thay đổi để thử sức, mà hơn hết, điều đó đã mở ra một hành trình theo ý nghĩa chiều sâu, tĩnh tại và phải ở một giai đoạn nào đó, đủ trải nghiệm, cảm xúc, bản lĩnh người vẽ mới có thể bắt nhịp được với lụa.

Vẫn lãng đãng, huyền ảo, giàu cung bậc ẩn dụ từ bước đi của tranh mầu nước, ở tranh lụa, công chúng ngỡ ngàng trước sự hòa quyện mặc nhiên, mộc mạc, thuần khiết. Có cảm giác, lụa chính là nhịp cầu mong manh để họa sĩ đối thoại cùng nội tâm chính mình, trước khi thể hiện sự đồng điệu, giao cảm với thiên nhiên, đời sống. Tranh lụa của Trương Văn Ngọc ẩn giấu sức sống tiềm tàng, đằm sâu, da diết, như họa sĩ đã chia sẻ giản dị, chân thành: "Bắt đầu từ những thôi thúc bên trong..."

Vẻ đẹp mùa xuân trong tranh lụa của Trương Văn Ngọc.

Vẻ đẹp mùa xuân trong tranh lụa của Trương Văn Ngọc.

Là một họa sĩ trẻ thuộc thế hệ 9x, Trương Văn Ngọc vừa khao khát tìm về nguồn cội văn hóa dân tộc, khám phá chất liệu lụa thủ công truyền thống, vừa giữ cho mình sự tĩnh tại, trong trẻo, hồn nhiên...

Trước khi có nhịp chuyển với tranh lụa, hành trình 14 năm gắn bó cùng mầu nước để tìm tòi, khám phá kỹ thuật, trải nghiệm các cung bậc cảm xúc... đọng lại trong họa sĩ lòng biết ơn.

"Mầu nước giúp tôi khám phá về thiên nhiên bên ngoài cũng như sự biến chuyển bên trong tâm hồn thông qua cách vẽ từ hiện thực đến trừu tượng. 14 năm, chất liệu ấy đưa tôi đến nhiều điều bất ngờ, gặp nhiều người đáng mến, đáng ngưỡng mộ và đặc biệt giúp tôi vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn cũng như nuôi sống cả gia đình đến thời điểm hiện tại", họa sĩ chia sẻ trong niềm xúc động rưng rưng.

Vạn vật luôn biến chuyển không ngừng. Việc thay đổi để tìm một địa hạt mới với chất liệu mới cũng là chuyện nên làm. Sau nhiều năm tìm kiếm một chất liệu để phát triển tiếp tục với mầu và nước, tôi khởi duyên cùng lụa. Ở đó, chúng ta khám phá được văn hóa truyền thống, đồng thời cũng nắm bắt được mối giao hòa mỹ học của hai nền văn hóa, mỹ thuật Đông-Tây.

Họa sĩ Trương Văn Ngọc

Nghĩ đến Trương Văn Ngọc, nhiều người liên tưởng tới sen, với "ngó ý", "tơ lòng". Ẩn sâu trong vẻ đẹp thuần khiết của tác phẩm chính là vẻ đẹp tâm hồn, cách nhìn, cách cảm thiên về chiều sâu, mang ý hướng thiền định. Điều kỳ diệu, đáng quý còn ở cách thể hiện giản dị, "nương" chất liệu lụa để gọt giũa, thăng hoa.

Mùa hè trong xanh, đầy sức sống.

Mùa hè trong xanh, đầy sức sống.

Bộ tranh lụa "Một vòng tiếp nối" tiêu biểu cho phong cách và dấu ấn tài hoa của họa sĩ. Qua tranh, người xem được chiêm nghiệm về vòng đời, vòng luân hồi của hoa sen với vẻ đẹp thanh tao, sức sống mãnh liệt. Đó cũng là biểu tượng cho triết lý và tâm linh trong văn hóa Việt.

Bốn bức tranh theo nhịp bốn mùa, mở ra sự thay đổi của không gian, thời gian, mầu sắc, hình hài... Hành trình cuộc sống phản ánh cả hành trình về tình cảm, nội tâm, nhận thức. Vẻ đẹp tiềm ẩn, thuần khiết của sen thể hiện qua miền tĩnh lặng, trong suốt, hé mở... Và dù ở nhịp chuyển nào, ta cũng cảm thấy hào quang bừng tỏa.

Mùa thu mơ màng, khắc khoải.

Mùa thu mơ màng, khắc khoải.

Chất liệu hay đề tài, xét cho cùng vẫn là nhịp cầu để người vẽ chuyển tải tư duy thẩm mỹ, chiều sâu tinh thần trước giá trị của đời sống và cao hơn hết là ý thức trước sự chuyển hóa an nhiên mà đầy khí chất của vạn vật.

Một trong những thử thách lớn với chất liệu lụa đó là sự hòa hợp trong tinh thần tự tại của người vẽ, hoàn toàn không phải tâm thế làm chủ, áp chế, chinh phục bằng sức mạnh cơ học hoặc đơn thuần kỹ thuật. Trương Văn Ngọc đã thực sự tỉ mỉ, kiên nhẫn để có thể chạm vào mong manh, huyền ảo bằng thế giới tinh thần như cách nói của nhiều bậc tiền nhân: Cần "thuyết phục" được chất liệu mới có thể kể câu chuyện mà người vẽ đặt ra.

Mùa đông lắng đọng, suy tư.

Mùa đông lắng đọng, suy tư.

Một thực tế, dù mỗi ngày đều tương tác với chất liệu, nhưng không phải họa sĩ nào cũng biết cách yêu và hiểu như tri kỷ. Với Trương Văn Ngọc, chất liệu mang đến cơ hội khám phá cảm xúc nội tại và chính năng lực của mình. Từ đó, cách anh thể hiện ánh sáng, mầu sắc, không gian, đối thoại cũng khác hơn. Đó thực sự đánh dấu bước trưởng thành trong tư duy nghệ thuật của họa sĩ, giúp anh thăng hoa với nghệ thuật từ chính sự gần gũi, thân thuộc.

Trong những tác phẩm của họa sĩ Trương Văn Ngọc, ánh sáng mang chiều sâu tinh thần. Trước nhịp mùa: xuân xanh dịu, mùa hè trong vắt, thu vàng mơ, mùa đông nâu úa... người xem cảm giác được mời gọi khám phá một không gian vừa quen, vừa lạ; vừa hồn nhiên, vừa đầy bí ẩn.

Tranh lụa của Trương Văn Ngọc tại không gian triển lãm.

Tranh lụa của Trương Văn Ngọc tại không gian triển lãm.

Mầu sắc, ánh sáng trong tranh Trương Văn Ngọc không quá rực rỡ, không dễ gọi tên mà dịu nhẹ, len lỏi vào từng vi mạch, từng gân lá, nét hoa... mơ hồ tạo nên điểm nhấn, khoảnh khắc bảng lảng chất thơ. Nhờ đó, người ta nắm bắt được, nhịp mùa trong sự chuyển biến của ánh sáng, thời gian và cảm xúc.

Những đóa sen mùa xuân mơn man trong tia nắng đầu tiên. Mùa hè xanh trong mà mãnh liệt. Mùa thu như khúc nhạc hoài cảm, êm đềm. Mùa đông chầm chậm ngả gần mầu đất với cảm thức hồi sinh.

Họa sĩ tỉ mỉ trong từng đường nét đầy bản sắc Việt.

Họa sĩ tỉ mỉ trong từng đường nét đầy bản sắc Việt.

Đường nét trong tranh lụa Trương Văn Ngọc toát lên sự uyển chuyển, cẩn trọng, thấu hiểu. Chất liệu đòi hỏi họa sĩ vừa vẽ vừa lắng nghe một cách thong dong.

Điều quan trọng hơn cả là như một tâm hồn mới được tái sinh, tôi tiếp tục trở về nhìn sâu hơn cành cây ngọn cỏ, những gì hằng ngày tưởng đã lãng quên... Cuối cùng, nhờ từng sợi lụa mỏng manh tưởng chừng phi vật chất ấy, bao điều giản dị đã được vẽ với sự nghiêm cẩn và hy vọng biểu hiện với một đời sống mới.

Họa sĩ Trương Văn Ngọc

Trên nền lụa, gặp từng làn sóng gợn, gặp những xuyên thấu mỏng manh mà gợi cảm hứng vĩnh cửu. Nét vẽ trong tranh anh có sự biến ảo linh hoạt, sống động khiến người ngắm tranh có thể tự gợi mở nhiều hình dung, tưởng tượng.

Vẻ đẹp của hoa sen trong tranh lụa.

Vẻ đẹp của hoa sen trong tranh lụa.

Bên cạnh tác phẩm, cuộc sống của họa sĩ Trương Văn Ngọc là một bức tranh đa sắc, đa thanh. Những khó khăn, thử thách thường nhật của đời sống phố thị đòi hỏi anh kiên trì, nhẫn nại, lạc quan. Gia đình nhỏ cần anh hài hòa giữa đam mê hội họa với hy sinh, vun đắp chân thành.

Mái ấm tràn ngập tiếng cười, sự yêu thương và thấu hiểu của anh với gia đình, cũng chính là không gian lớp học mà "thầy Ngọc" sẻ chia với học viên. Cùng với tác phẩm, đời sống thường nhật bộn bề góp phần phác nên chân dung một họa sĩ trẻ vừa vững vàng vừa trong sáng.

Không gian quen thuộc của họa sĩ Trương Văn Ngọc.

Không gian quen thuộc của họa sĩ Trương Văn Ngọc.

Anh được đồng nghiệp, học trò quý mến ở tinh thần sống, ở cách anh đối diện khó khăn, để mình bị cuốn vào vòng xoáy hối hả hay toan tính. Trương Văn Ngọc luôn tạo bình yên để tiếp tục cống hiến. Anh kết nối bằng trái tim rộng mở, bao dung, nhân hậu. Vừa vẽ, Trương Văn Ngọc vừa sáng tác thơ. Thơ với tranh trùng hợp ở suy tư, cảm xúc, khoảng lặng.

Hành trình sáng tạo của họa sĩ Trương Văn Ngọc, cụ thể hơn là bước chuyển mang dấu ấn tranh lụa phản ánh tinh thần, tư duy và cảm xúc sâu sắc trong nghệ thuật với niềm tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc. Với anh, ngoài nỗ lực trong sáng tạo, cần tâm hồn rộng mở, hòa hợp, yêu thương để không ngừng trăn trở vươn tới khát vọng chinh phục cái đẹp trong cuộc sống. Trong mỗi bước đi, mỗi nhịp chuyển của họa sĩ, công chúng càng thêm hy vọng anh sẽ tiếp tục truyền tải được vẻ đẹp của cuộc đời bằng cái nhìn tinh tế về nghệ thuật, bằng niềm lạc quan mà bền bỉ, kiên định.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.