Ứng dụng AI trong dạy và học ngoại ngữ: Cần chính sách rõ ràng

Trí tuệ nhân tạo AI đã có mặt ở mọi lĩnh vực, trong đó có giảng dạy ngoại ngữ. Cần nhanh chóng xây dựng các chính sách, quy tắc và quy định rõ ràng ở cấp đại học để định hướng việc ứng dụng AI một cách hiệu quả và có đạo đức.

Hội thảo khoa học với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học ngoại ngữ” diễn ra tại Học viện Tài chính.
Hội thảo khoa học với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học ngoại ngữ” diễn ra tại Học viện Tài chính.

Chiều 4/11, Học viện Tài chính tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học ngoại ngữ”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Thiều, Phó Giám đốc Học viện Tài chính khẳng định, trí tuệ nhân tạo (AI), với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, phân tích dữ liệu lớn và hỗ trợ ra quyết định, đang dần trở thành công cụ chiến lược trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt trong lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ.

Trong bối cảnh đó, hội thảo được tổ chức hôm nay đồng thời là bước triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW về đổi mới giáo dục đại học và chuyển đổi số trong giáo dục, thể hiện quyết tâm của Học viện Tài chính trở thành đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong giảng dạy ngoại ngữ và phát triển năng lực số cho người học.

dsc-7831.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Thiều, Phó Giám đốc Học viện Tài chính khẳng định, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành công cụ chiến lược trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, đặc biệt trong lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ.

AI thay đổi người học và người dạy ngoại ngữ

Theo bài nghiên cứu của các giảng viên Khoa ngoại ngữ, Học viện Tài chính về Coze - một nền tảng phát triển chatbot AI ứng dụng trong việc học tiếng Anh cho mục đích chuyên biệt, Chatbot Coze AI đã đóng một vai trò hữu ích trong việc hỗ trợ sinh viên học tiếng Anh chuyên ngành và có sự cải thiện rõ rệt trong điểm kiểm tra của sinh viên.

Tiến sĩ Phạm Thị Tâm, Phó Trưởng Khoa ngoại ngữ, Học viện Tài chính khẳng định ứng dụng AI vào giảng dạy ngoại ngữ giúp giảng viên và người học khai thác tối đa tiềm năng công nghệ: từ thiết kế bài giảng, kiểm tra đánh giá, đến phản hồi tự động và học tập cá nhân hóa.

dsc-7857.jpg
Tiến sĩ Phạm Thị Tâm phát biểu tại hội nghị.

Các diễn giả như Thạc sĩ Hoàng Hữu Sơn, Tiến sĩ Lương Quỳnh Hương, giảng viên Học viện Tài chính; Thạc sĩ Vũ Thanh Loan, Trường đại học FPT đánh giá các công cụ AI như trợ lý ngôn ngữ, hệ thống chấm điểm tự động, nền tảng học tập thông minh hay mô hình đối thoại ảo đang góp phần tạo nên môi trường học tập linh hoạt, sáng tạo và tương tác cao, giúp người học rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ thực tiễn, đồng thời phát triển năng lực số - yếu tố cốt lõi trong thời kỳ hội nhập.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận AI đang len lỏi vào trong quá trình học của sinh viên, đem lại những rủi ro và thách thức tiềm ẩn.

Minh chứng rõ hơn cho vấn đề này, Phó Giáo sư Jonathan Newton, Trường Ngôn ngữ và ngôn ngữ học ứng dụng, Đại học Victoria, Wellington, New Zealand đã đề cập đến sự thay đổi đối với việc giảng dạy ngôn ngữ trong thời đại trí tuệ nhân tạo, đặc biệt ở kỹ năng viết. Theo ông, những yếu tố có thể dễ dàng được hỗ trợ bởi các công cụ như Grammarly, thí dụ ngữ pháp và từ vựng sẽ không còn là vấn đề trọng tâm, thay vào đó, người giảng dạy sẽ tập trung hơn vào nội dung và khả năng truyền đạt.

Các khách mời tham dự hội nghị cho rằng, sinh viên có thể trở nên quá phụ thuộc vào công cụ AI, và không có các chiến lược học tập sâu hơn.

Vấn đề đạo đức trong học và giảng dạy khi sử dụng AI cũng được các diễn giả thẳng thắn chia sẻ. Cần tránh việc sử dụng AI để gian dối trong việc học và bảo đảm việc ứng dụng AI phù hợp với các nguyên tắc công bằng, tôn trọng quyền riêng tư và sử dụng có trách nhiệm.

Tiếp cận toàn diện và hợp tác trong việc sử dụng AI vào giáo dục

Ghi nhận nhanh của phóng viên Báo Nhân Dân với câu hỏi về việc sử dụng công nghệ trong học ngoại ngữ, các sinh viên Học viện Tài chính đều xác nhận sử dụng các công cụ như ChatGPT, Gemini, DeepSeek…

Tại phiên thảo luận về ứng dụng AI vào giảng dạy ngoại ngữ ở các trường đại học, Tiến sĩ Phạm Đức Thuận, Trường đại học Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, thể hiện quan điểm ủng hộ việc sử dụng AI trong học tập, nhưng phải đi kèm với một số giới hạn và quy định.

Thạc sĩ Trần Thị Thu Nga, Học viện Tài chính; Tiến sĩ Nguyễn Thị Thùy Linh, Trường đại học Ngoại ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, trong bối cảnh công nghệ AI phát triển mạnh mẽ, đưa giáo dục, trong đó có giảng dạy môn tiếng Anh vào một thời kỳ chuyển đổi mới, cần phải nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng các chính sách, quy tắc và quy định rõ ràng ở cấp đại học để định hướng việc sử dụng AI trong giảng dạy và học tập. Điều này giúp cả giáo viên và sinh viên hiểu rõ những kỳ vọng và giới hạn trong việc tích hợp AI.

dsc-8008.jpg
Các diễn giả tham gia hội thảo.

Theo đó, việc tích hợp AI hiệu quả và có đạo đức trong giáo dục, đặc biệt trong giảng dạy ngôn ngữ, đòi hỏi một cách tiếp cận đa chiều.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Nga, Học viện báo chí và tuyên truyền; Thạc sĩ Đỗ Thị Hoa, Học viện chính sách và phát triển cho biết, AI ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống hằng ngày, thậm chí xuất hiện cảm giác “nghiện” các công cụ này. Một số sinh viên sợ “bị bỏ lại phía sau” nếu không sử dụng AI.

Vì vậy các diễn giả đề xuất xây dựng chính sách và quy định rõ ràng ở cấp cơ sở giáo dục để định hướng việc sử dụng AI; cung cấp chương trình phát triển chuyên môn toàn diện và liên tục cho giáo viên, tập trung vào năng lực số, hiểu biết về AI và đạo đức ứng dụng; đảm bảo tính minh bạch và xem xét kỹ khía cạnh đạo đức khi đưa AI vào giảng dạy và đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy ngoại ngữ theo hướng cá nhân hóa và nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ trong bối cảnh chuyển đổi số.

Có thể bạn quan tâm

Học sinh trung học phổ thông

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026 của học sinh Hà Nội

Cán bộ, công chức, người lao động và học sinh, sinh viên của các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội nghỉ dịp Tết Dương lịch năm 2026 một ngày và nghỉ dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026 trong 5 ngày.

Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Văn bằng liên kết của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London không hợp lệ

Bộ Giáo dục và Đào tạo tối 12/12 cho biết, văn bằng do Trường đại học Liverpool John Moores cấp cho các học viên chưa đủ điều kiện để được công nhận theo quy định hiện hành và đang xem xét việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của Trường cao đẳng nghề Thiết kế và Thời trang London. 

Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035. (Ảnh: DUY LINH)

Thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035

Sáng 10/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035.

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và Thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam “đột phá”

Sáng 30/11, hoạt động trong khuôn khổ chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường lập kỷ luật kép Việt Nam và Thế giới với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, trở thành buổi đồng diễn có số lượng học sinh tham gia đông nhất.

Học sinh trung học cơ sở (Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Chú trọng “văn hóa số” trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên

Trang bị “văn hóa số” và kỹ năng ứng xử trên không gian mạng cần trở thành một phần trong công tác xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay. Điều này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.

Với STEM, học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, khám phá thế giới bằng tinh thần khoa học, và tìm ra những lời giải mới mẻ, nhân văn cho những thách thức của cuộc sống

[Ảnh] Học sinh khám phá khoa học qua những ý tưởng sáng tạo gắn với công nghệ xanh

Hào hứng tham gia HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, các đội thi là học sinh các cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên cả nước đã đem tới những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sinh viên trong phòng thí nghiệm Trường đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tạo đột phá phát triển giáo dục, đào tạo

Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo là văn kiện chiến lược, đặt giáo dục và đào tạo vào vị trí then chốt trong phát triển con người, nâng tầm nguồn nhân lực và tương lai đất nước.

Có 90 đội thi xuất sắc nhất lọt vòng Chung kết HNUE Olympic STEM 2025. (ẢNH: THANH TÙNG)

Thúc đẩy say mê và năng lực sáng tạo của học sinh qua giáo dục STEM

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Trường đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức chung kết Cuộc thi "HNUE Olympic STEM 2025" với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh”, hướng tới phát triển năng lực STEM gắn với ý thức bảo vệ môi trường, đổi mới sáng tạo xanh, hình thành tư duy khoa học... 

Các khách mời tham dự chương trình.

Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết số 57

Nhằm triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, ngày 7/12, tại Viện Dầu khí Việt Nam, Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức Tọa đàm: “Stem Innovation Petrovietnam” - Hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57.