Tuyển dụng chặt chẽ, bảo đảm chất lượng giáo viên các trung tâm Anh ngữ

TESOL (Teaching English to Speakers of Other Languages, tạm dịch: "Dạy tiếng Anh cho người nói các ngôn ngữ khác) hiện là tấm bằng không thể thiếu của mỗi giáo viên tại các trung tâm Anh ngữ. Tuy nhiên, ngoài "điều kiện cần" trên, các trung tâm thường đặt ra rất nhiều yêu cầu khắt khe khác với đội ngũ giáo viên nhằm bảo đảm chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ phía các cơ quan quản lý.
Các bạn trẻ đam mê sự nghiệp giảng dạy tiếng Anh nghiên cứu tài liệu bên lề hội thảo.
Các bạn trẻ đam mê sự nghiệp giảng dạy tiếng Anh nghiên cứu tài liệu bên lề hội thảo.

Với nhu cầu lớn về đội ngũ giáo viên tiếng Anh được đào tạo nghiệp vụ giảng dạy bài bản, các chương trình đào tạo TESOL thời gian qua đã nở rộ và phát triển nhanh chóng tại nước ta.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Đỗ Hữu Nguyên Lộc (Chủ tịch Hội TESOL thành phố Hồ Chí Minh), để theo đuổi và phát triển sự nghiệp giảng dạy tiếng Anh (đặc biệt là với những bạn trái ngành), bên cạnh kiến thức và kỹ năng chuyên môn, cần những định hướng, lộ trình cụ thể, nhất là chia sẻ từ các thầy cô, đồng nghiệp đi trước và cả nhà tuyển dụng.

Tại sự kiện đầu tiên trong chuỗi hội thảo "Navigating your TESOL future" (tạm dịch: "Định vị tương lai với tấm bằng TESOL") do Hội TESOL thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với chủ đề "Insights from employers" (tạm dịch: "Các CEO tiết lộ "bí kíp" để được tuyển dụng", các diễn giả đã đề cập đến nhiều vấn đề liên quan như phương pháp sư phạm, cập nhật xu hướng, yêu cầu và thị hiếu thị trường cũng như các kỹ năng cần thiết để các bạn trẻ có thể theo đuổi con đường nghiên cứu, giảng dạy tiếng Anh.

Các diễn giả đưa ra quan điểm về con đường trở thành giáo viên tại các trung tâm Anh ngữ của bạn trẻ hiện nay.

Các diễn giả đưa ra quan điểm về con đường trở thành giáo viên tại các trung tâm Anh ngữ của bạn trẻ hiện nay.

Không có chỗ cho tư tưởng "hết giờ là hết việc"

Phần tọa đàm của hội thảo trên có sự xuất hiện của 3 diễn giả: Thạc sĩ Nguyễn Phước Lân (Phó Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ Tin học, Đại học Kinh tế Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh), Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hương (CEO Hệ thống Anh ngữ và Kỹ năng sống cho trẻ em, Gee - O English), Thạc sĩ Lê Đình Lực (Nhà sáng lập kiêm CEO DOL English - Hệ thống Học viện tiếng Anh tư duy hàng đầu tại Việt Nam).

Chia sẻ tại tọa đàm, Thạc sĩ Lê Đình Lực khẳng định: một giáo viên tiếng Anh trong bối cảnh hiện nay cần có IELTS ít nhất đạt 8.0, kỹ năng sư phạm tốt và một số chứng chỉ, bằng cấp liên quan đến ngôn ngữ hoặc khoa học. Đặc biệt, giáo viên tiếng Anh là người phải có tâm với học sinh và với nghề, chấp nhận làm ngoài giờ để đồng hành với học viên thay vì tư tưởng "hết giờ là hết việc".

Đặc biệt, tại DOL English, giáo viên còn phải vượt qua một khóa đào tạo đặc biệt, có tư duy logic và kiến thức công nghệ tốt để làm chủ phương pháp Linearthinking độc quyền cũng như hệ thống tự học trực tuyến DOL Super LMS.

Thạc sĩ Lê Đình Lực chia sẻ ý kiến tại tọa đàm.

Thạc sĩ Lê Đình Lực chia sẻ ý kiến tại tọa đàm.

Đồng tình với ý kiến trên, các diễn giả cho rằng, nếu thật sự có động lực, nội lực mạnh và chỉ số EQ cao, bạn trẻ có mong muốn trở thành giáo viên tiếng Anh hãy là chính mình, đồng thời luôn chú ý "gạn lọc" khuyết điểm, phát huy ưu điểm nếu muốn hướng tới một sự nghiệp phát triển, bền vững.

Cũng tại hội thảo, cùng với việc “phác họa” chân dung người giáo viên tiếng Anh mà cả các đơn giáo dục và học viên đang tìm kiếm, các diễn giả còn đề ra giải pháp nâng cao thu nhập dành cho các bạn trẻ muốn theo đuổi con đường giảng dạy tiếng Anh; nhu cầu tuyển dụng giáo viên tiếng Anh trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.