Từng bước giải quyết hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng

Sau gần một năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”, ngành giao thông Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực, nhất là việc giải quyết một số nhiệm vụ lâu nay vẫn được coi là khó khăn, hạn chế.
Việc điều chỉnh luồng tuyến xe buýt tại Hà Nội thời gian qua đã phát huy hiệu quả.
Việc điều chỉnh luồng tuyến xe buýt tại Hà Nội thời gian qua đã phát huy hiệu quả.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt do Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang khai thác với 140 phương tiện.

Như vậy, đến thời điểm này, tổng số tuyến thí điểm hệ thống vé điện tử là 25 tuyến (gồm 24 tuyến xe buýt thường và một tuyến buýt nhanh BRT); tổng số vé điện tử đã phát hành là hơn 18.362 thẻ; tổng lượng hành khách sử dụng vé điện tử là gần 10 triệu lượt.

Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng.

Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện, còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Đây cũng là một trong những “đầu việc” quan trọng mà Sở Giao thông vận tải Hà Nội bước đầu triển khai hiệu quả để cụ thể hóa Chỉ thị số 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày 7/8/2023 về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đào Việt Long cho biết, thời gian qua, Đảng ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời ban hành văn bản, kế hoạch chỉ đạo, phổ biến, tuyên truyền, quán triệt đến các chi bộ, phòng, ban, đơn vị, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở để tổ chức thực hiện Chỉ thị; qua đó làm thay đổi nhận thức, chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động các cấp ủy, chi bộ và hệ thống chính trị của Sở về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc theo từng lĩnh vực, chuyên môn.

Đảng ủy cơ quan Sở đã quan tâm kiểm tra, giám sát, trong đó, năm 2024 đưa nội dung kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành ủy Hà Nội vào chương trình kiểm tra, giám sát đối với năm tổ chức đảng thực hiện trong quý II và quý III, đồng thời chỉ đạo thanh tra, kiểm tra công vụ việc thực hiện.

Việc luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ cũng được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cơ bản bài bản và công khai.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ được Sở quan tâm và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý, điều hành giao thông của thành phố. Bộ phận một cửa của Sở thực hiện phương thức thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính.

Sở đã triển khai ứng dụng “Thẻ vé giao thông Hà Nội” sử dụng thẻ QR động (thẻ ảo) cho vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội áp dụng đối với thẻ vé tháng (một tuyến và liên tuyến) và thẻ miễn phí đi xe buýt từ ngày 1/4/2024; điều chỉnh lộ trình 10 tuyến, dừng hoạt động 5 tuyến, điều chỉnh lộ trình kết hợp điều chỉnh tần suất dịch vụ với 12 tuyến, điều chỉnh tần suất dịch vụ 43 tuyến.

Đơn vị cũng thực hiện chia sẻ dữ liệu các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe ứng dụng giải pháp công nghệ thu phí dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 61 điểm thuộc tám quận, huyện lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số-iHanoi” của thành phố.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU còn một số bất cập, hạn chế như công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ còn hạn chế, chưa quyết liệt, dẫn tới còn có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có ý thức, trách nhiệm chưa cao.

Một số nhiệm vụ còn chậm, chưa bảo đảm tiến độ; tình trạng xe dù, bến cóc, xe quá khổ, quá tải chưa được xử lý dứt điểm. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị đã được tăng cường, tuy nhiên có nơi, có lúc còn chưa kịp thời, chưa quyết liệt.

Tỷ lệ đáp ứng nhu cầu của vận tải hành khách công cộng còn thấp, chưa bảo đảm chỉ tiêu đề ra; tình hình ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp…

Tại buổi kiểm tra về kết quả thực hiện Chỉ thị số 24 mới đây, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ, thành phố Hà Nội có quy mô phát triển đặc biệt. Sở phải nhận thấy những cơ hội cũng như khó khăn, thách thức trong vấn đề mật độ dân số; số lượng phương tiện giao thông gia tăng...

Một số chỉ tiêu như bố trí luồng, tuyến xe buýt đồng bộ, hợp lý, hiệu quả, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; thực hiện tiêu chí giao thông xanh, sạch; giao thông tĩnh; cơ chế thực hiện triển khai bãi đỗ xe ngầm, nổi… đều phải thực hiện rà soát lại kỹ lưỡng để triển khai hiệu quả hơn.

Muốn vậy, Sở phải đẩy mạnh thực hiện chỉ thị quan trọng này của Thành ủy; tiếp tục tuyên truyền, quán triệt với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu bởi đây là nội dung mấu chốt, quan trọng trong thực thi công vụ.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.