Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới

Năm học 2020-2021 là năm đầu ngành giáo dục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Đến năm học 2022-2023, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở các lớp 1, 2, 3, 6, 7 và 10. Đánh giá tình hình triển khai thực hiện chương trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc triển khai chương trình từ năm 2020 đến nay đã đạt được những kết quả bước đầu như bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch, đồng bộ trên phạm vi cả nước; việc dạy và học, kiểm tra, đánh giá từng bước được đổi mới.
Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới

Quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Cụ thể, cấp tiểu học có 12.354 trường; cấp trung học cơ sở có 10.672 trường và cấp trung học phổ thông có 2.441 trường. Các địa phương đã quan tâm nhiều đến việc đầu tư cơ sở vật chất để tăng tỷ lệ học sinh được học hai buổi/ngày. Hiện nay, tỷ lệ này của cấp tiểu học đạt 77,6% (tăng gần 3% so với năm học 2017-2018).

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng tiếp tục được nâng cấp, xây dựng thêm; trường, lớp, sân chơi, bãi tập ngày càng khang trang, sạch đẹp. Theo đó, cấp tiểu học có khoảng 31.658 phòng học bộ môn; cấp trung học cơ sở có khoảng 36.313 phòng học bộ môn; cấp trung học phổ thông có hơn 11 nghìn phòng học bộ môn.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tăng về số lượng, nâng dần về chất lượng, từng bước khắc phục một phần bất hợp lý về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục và phát triển các cấp học và trình độ đào tạo. Tỷ lệ giáo viên phổ thông đạt trình độ chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019 năm học 2021-2022 theo từng cấp học như sau: Tiểu học là 75,3%, trung học cơ sở là 86,4%, trung học phổ thông là 99,9%. Đáng chú ý, công tác bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được quan tâm và triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chương trình, nhiều địa phương vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế như chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục không đồng đều, nhất là ở các vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Số lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn thừa, thiếu cục bộ; đặc biệt là cấp tiểu học. Đội ngũ giáo viên còn chưa đồng bộ về cơ cấu, nhất là khi triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có một số môn học mới. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn, tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, sử dụng hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử chưa đồng bộ...

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong những năm tới, ngành giáo dục các địa phương cần rà soát, quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bảo đảm hiệu quả, phù hợp điều kiện địa phương, đáp ứng nhu cầu giáo dục. Xây dựng tiêu chuẩn cơ sở vật chất và trang thiết bị trường lớp để phục vụ đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá ở phổ thông.

Ngoài ra, rà soát, tuyển dụng, sắp xếp bố trí giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm đủ số lượng và đáp ứng yêu cầu về chất lượng. Tiếp tục rà soát đội ngũ giáo viên, xác định số giáo viên thừa, thiếu từng cấp học, môn học và thực hiện điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu. Mặt khác, chủ động phối hợp, liên kết với các cơ sở đào tạo giáo viên trên địa bàn và các cơ sở khác để đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý; bảo đảm các chế độ chính sách cho giáo viên và cán bộ quản lý trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, cần từng bước nâng cao chất lượng sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu đổi mới thông qua các giải pháp kiểm tra giám sát theo quá trình biên soạn sách giáo khoa và thực nghiệm sách giáo khoa; phát huy vai trò của Hội đồng Quốc gia thẩm định sách giáo khoa, làm tốt công tác thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa bảo đảm khách quan, minh bạch.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục xây dựng quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, ban hành chuẩn chương trình các trình độ chỉ đạo, thực hiện giao chỉ tiêu đào tạo giáo viên cho các trường sư phạm bảo đảm yêu cầu về số lượng, cơ cấu, chất lượng. Mặt khác, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần lắng nghe ý kiến từ cơ sở để có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho các địa phương, trường học, giáo viên khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.