Tránh thương mại hóa lựa chọn sách giáo khoa

Dự thảo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố có điểm mới, việc quyết định lựa chọn SGK sẽ được trao lại về cho các trường thay vì UBND cấp tỉnh/thành phố như hiện nay. Việc lấy ý kiến cho dự thảo sẽ kéo dài đến ngày 20/12 của năm nay.
Theo dự thảo, quyền lựa chọn SGK được trao cho chính các thầy, các cô - những người trực tiếp giảng dạy. Ảnh: SONG ANH
Theo dự thảo, quyền lựa chọn SGK được trao cho chính các thầy, các cô - những người trực tiếp giảng dạy. Ảnh: SONG ANH

Bảo đảm chuyên môn

Trong bốn năm qua đã có tới ba lần thay đổi quy định về lựa chọn SGK. Năm 2020, năm đầu tiên thay SGK, Hội đồng trường sẽ lựa chọn SGK và quyết định học sinh trường mình sẽ học sách gì. Tuy nhiên, trong ba năm tiếp theo (2021-2023) quyền quyết định này lại thuộc về các Hội đồng thuộc UBND tỉnh, thành phố. Các giáo viên chỉ đóng góp ý kiến. Trong lần dự thảo này, quyền quyết định lại chuyển về các nhà trường.

Theo Luật Giáo dục năm 2019, UBND các tỉnh, thành phố lập Hội đồng chọn SGK. Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, có nơi chưa bảo đảm tối đa việc chọn sách của các trường, vì thế cần có sự thay đổi. Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Giáo dục trung học nói: “Một số cuốn SGK do một số cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn đã đề xuất lựa chọn nhưng lại không được Hội đồng bỏ phiếu lựa chọn dẫn tới cơ sở giáo dục phổ thông phải lựa chọn lại trên danh sách mà UBND các tỉnh đã phê duyệt. Quyền lựa chọn của giáo viên trong các nhà trường chưa được bảo đảm đầy đủ. Lần này, để bảo đảm về mặt chuyên môn là trao quyền lựa chọn SGK cho chính các thầy, các cô - những người trực tiếp giảng dạy”.

Tại dự thảo, có ba nguyên tắc lựa chọn SGK: Lựa chọn danh mục đã được phê duyệt; Mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở mỗi khối lớp lựa chọn một bộ SGK; Bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.

Anh Nguyễn Tùng Lâm có con theo học tại Trường THCS Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) bày tỏ: “Theo dõi quá trình lựa chọn SGK cho học sinh thời gian qua, nhiều phụ huynh dễ nhận thấy việc thương mại hóa, phục vụ một nhóm lợi ích, cạnh tranh giữa các nhà xuất bản dẫn đến quyền lợi học tập của học sinh không được chú trọng. Đáng lẽ SGK tốt thì được chọn, nhưng vì thương mại hóa thì lại chọn bộ không tốt. Điều này cần phải tránh!”.

Cô giáo Hoàng Thị Tuyết, giáo viên Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy dự thảo này hoàn toàn hợp lý vì với cương vị là giáo viên, chúng tôi nắm rõ những nội dung phù hợp các em học sinh, nhà trường và phù hợp tình hình kinh tế, xã hội của địa phương”.

Cần thanh tra, giám sát chặt chẽ

Với chủ trương một chương trình, nhiều SGK, bỏ độc quyền xuất bản, chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiện có ba bộ là: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo và Cánh diều. Các giáo viên, nhà trường có thể chỉ chọn một bộ hoặc có thể chọn sách từ cả ba bộ.

Theo dự thảo, quy trình chọn SGK sẽ thực hiện theo nhiều bước. Đầu tiên, toàn bộ giáo viên môn học sẽ tham gia lựa chọn sách của môn học đó. Sau đó, tổ trưởng chuyên môn sẽ họp với các giáo viên để bỏ phiếu và lập danh sách lên hội đồng. Hội đồng họp đánh giá việc tổ chức lựa chọn sách của các tổ chuyên môn, đề xuất danh mục SGK với người đứng đầu nhà trường. Sau đó các trường sẽ lập hồ sơ lựa chọn SGK gửi về Phòng/Sở GD&ĐT. Sở GD&ĐT trình UBND cấp tỉnh/thành phố phê duyệt. UBND các tỉnh/thành phố phải đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng danh mục sách được phê duyệt để sử dụng trong các trường trước ngày 30/4 hằng năm. Hội đồng lựa chọn sách dự kiến do hiệu trưởng thành lập. Mỗi trường sẽ có một hội đồng độc lập gồm: Hiệu trưởng, Hiệu phó, Tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên, đại diện Ban phụ huynh.

Cũng đã có ý kiến cho rằng, khi hội đồng lựa chọn sách chuyển về các trường có thể xảy ra tiêu cực là Ban giám hiệu tác động lên các giáo viên trong việc lựa chọn SGK. Về vấn đề này, ông Thành cho rằng: “Quy trình kiểm tra, giám sát việc lựa chọn SGK phải chặt chẽ. Việc kiểm tra, thanh tra vẫn bắt đầu từ cơ sở, hội đồng dù là cấp tỉnh hay ở nhà trường thì đầu tiên vẫn phải tôn trọng ý kiến giáo viên. Phải lấy ý kiến của đại đa số giáo viên và thành phần trong Hội đồng SGK. Cho dù ở cấp nào thì việc kiểm tra, giám sát, thanh tra đều phải tuân theo quy trình và do cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương thực hiện”.

Anh Nguyễn Hoàng Hải có con đang học Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) băn khoăn: “Mỗi phụ huynh sẽ có một quan điểm khác nhau và phụ huynh cũng không thể bảo đảm được chuyên môn để đưa ra những quyết định sáng suốt trong việc lựa chọn SGK”. Tuy nhiên, như ông Nguyễn Xuân Thành thì, phụ huynh tham gia vào hội đồng là để xem việc lựa chọn SGK có minh bạch hay không.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.