Tìm giải pháp dài hạn cho ngành đăng kiểm

Những sai phạm của ngành đăng kiểm thời gian qua đã gây ra nhiều khó khăn cho toàn xã hội, nhất là các đơn vị vận tải. Bên cạnh giải pháp trước mắt, ngành đăng kiểm đang nỗ lực tìm các giải pháp lâu dài để ổn định nguồn lực, cơ sở hạ tầng nhằm đưa hoạt động này trở lại trạng thái bình thường.
Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường hỗ trợ tại Trung tâm đăng kiểm ô-tô 50-03V. (Ảnh THẾ ANH)
Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường hỗ trợ tại Trung tâm đăng kiểm ô-tô 50-03V. (Ảnh THẾ ANH)

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Giám đốc Hợp tác xã vận tải thương mại dịch vụ du lịch Sen Việt cho biết: Tắc nghẽn đăng kiểm gây khó khăn cho hoạt động vận tải hành khách của các doanh nghiệp.

Đơn cử như việc do nhu cầu, xe vận tải hành khách du lịch và đưa đón học sinh, doanh nghiệp đã sửa từ cửa cơ sang cửa tự động. Lái xe sau khi xếp hàng ba ngày chờ tới lượt đăng kiểm thì kỹ thuật viên trả hồ sơ do cửa không đúng thiết kế ban đầu, bắt buộc phải sửa chữa và làm lại. Không chỉ phải sửa lại phương tiện, sau đó lái xe phải xếp hàng lại từ đầu. Điều này ảnh hưởng đến việc đưa đón khách du lịch và học sinh.

Đối với xe đến hạn đăng kiểm cũng phải xin phù hiệu mới, nếu không xin được thì không thể lưu thông. Tính trung bình, mỗi xe có thể sẽ không mất đến một tháng, nếu các thủ tục mà ngành đăng kiểm có thể linh hoạt xử lý trong giai đoạn khó khăn này.

Còn theo ông Ngô Quang Trường, Công ty cổ phần Giao nhận và Thương mại Quang Châu, do ảnh hưởng bởi sự quá tải của ngành đăng kiểm nên có đến 30% số lượng phương tiện của doanh nghiệp đang để không vì chưa được đăng kiểm khi đến hạn.

Chủ tịch Hiệp hội Hàng hóa Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Văn Quản cho biết: Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, ước tính từ tháng 3 đến cuối năm nay, cả nước có hơn ba triệu phương tiện cơ giới đến hạn đăng kiểm. Chỉ tính riêng tại Hà Nội trong tháng 3 có tới hơn 68 nghìn phương tiện, Thành phố Hồ Chí Minh hơn 44 nghìn phương tiện đến hạn đăng kiểm, nhưng năng lực đáp ứng chưa được 50%.

Thực tế này khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn, trong đó chi phí để đăng kiểm, “thời gian chờ” cũng gây thiệt hại đối với nhiều doanh nghiệp. Ước tính, một phương tiện vận tải, chi phí sửa chữa mất hàng chục triệu đồng nhưng thiệt hại lớn hơn đến từ việc thời gian chờ đăng kiểm.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết: Hiện thành phố đang có 11/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, công suất hơn 1.410 lượt/ngày. Trong tháng 4, dự kiến sẽ có hơn 85 nghìn phương tiện đến hạn đăng kiểm nên việc quá tải trong thời gian tới là điều vẫn tiếp tục tái diễn.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng hóa thành phố, thực tế này đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa, nguyên vật liệu cần cho sản xuất và hoạt động vận tải hành khách. Sự tác động liên hoàn này khiến các hoạt động sản xuất khác bị ảnh hưởng.

Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An cho biết: Để khắc phục khó khăn hiện nay, ngành đăng kiểm và các cơ quan chức năng liên quan đã có những biện pháp và đề xuất như: phối hợp tăng cường lực lượng là kiểm định viên ngành cảnh sát giao thông và quân đội để hỗ trợ; đề xuất, kiến nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị kiểm định; cho các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu được làm việc lại.

Mới nhất, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 2/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ 0 giờ ngày 22/3, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, theo hướng miễn kiểm định đối với xe ô-tô mới và kéo dài chu kỳ kiểm định của nhiều loại xe.

Theo ông Nguyễn Tô An, điểm nghẽn của ngành đăng kiểm hiện nay vẫn là vấn đề thiếu hụt nhân sự. Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung, khẩn trương đề xuất sửa đổi Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, với nhiều nội dung quan trọng để đáp ứng năng lực của đội ngũ kiểm định viên, không để xảy ra tình trạng tương tự sau này.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô khách Thành phố Hồ Chí Minh Lê Trung Tính, thời gian qua, việc ngành đăng kiểm nhận sự hỗ trợ từ lực lượng quân đội và Cảnh sát giao thông; huy động thêm kiểm định viên đã nghỉ hưu quay trở lại làm việc đã phần nào khắc phục tình trạng quá tải ở các trung tâm. Tuy vậy, đây là giải pháp tình thế trước mắt.

Về lâu dài, ngành đăng kiểm cần tập trung tập huấn, đào tạo kiểm định viên mới. Trong tuần tới, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh có thể sẽ khôi phục hoạt động được năm trung tâm đăng kiểm nữa dù các trung tâm này chỉ hoạt động được số lượng dây chuyền nhất định do không đủ nhân lực.

Để công tác đăng kiểm “vào guồng” và trở lại nhịp hoạt động thường nhật, nhiều ý kiến đề xuất việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động đăng kiểm và cho phép các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô-tô cấp 3S, 4S chính hãng được đăng kiểm.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý, hoạch định chính sách cần nghiên cứu để đơn vị vận hành và doanh nghiệp cân đối, song hành với nhau tránh những sự “hợp tác” không đúng quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Ban Chấp hành Tây Ninh Tỉnh đoàn Tây Ninh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt Đại hội.

Thanh niên Tây Ninh “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”

Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Đoàn Thanh niên các cấp của Tây Ninh, nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ tiếp tục khẳng định “Bản lĩnh-Trí tuệ-Tiên phong-Sáng tạo-Tình nguyện vì cộng đồng”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy trong nhiệm kỳ mới.

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Hiệp hội các nhà máy tinh bột sắn Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia đã ký kết nhiều biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy phát triển bền vững ngành sắn.

Tây Ninh tăng cường thương mại song phương với Campuchia

Nhằm tăng cường thương mại song phương, phát triển bền vững ngành sắn, bảo vệ lợi ích của người trồng, cải thiện đời sống nông dân, ngày 3/12, Hiệp hội sản xuất bột mì Tây Ninh và Liên đoàn sắn Campuchia phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến xúc tiến thương mại giữa Liên đoàn sắn Campuchia và Hiệp hội sản xuất tinh bột mì Tây Ninh

Các bạn nhỏ Trường Chuyên biệt Khiếm thính Hy vọng Bình Thạnh trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội. (Ảnh: THÙY DƯƠNG)

Thành phố Hồ Chí Minh: Khai mạc lễ hội “Vượt sóng” dành cho người khuyết tật

Sáng 3/12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh (số 4, Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn), lễ hội “Vượt sóng” lần thứ I với chủ đề “Ngược sóng nhưng không ngược ước mơ” đã chính thức khai mạc, đánh dấu một sự kiện ý nghĩa nhân kỷ niệm 33 năm Ngày quốc tế Người khuyết tật (3/12/1992-3/12/2025).

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025

Sáng 3/12, tại phường Bình Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), đã diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF Global Summit 2025) do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới (ICF) và Tập đoàn Becamex đăng cai tổ chức.

Hiện trạng khu đất đã xây dựng nhà ở trái phép và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng.

Khởi tố vụ án xây dựng nhà trái phép trên đất người khác và bán cho nhiều người bằng hình thức vi bằng

Xây dựng nhà ở trái phép trên đất rừng sản xuất của người khác rồi bán cho nhiều người, đối tượng Lê Văn Hoàng cùng đồng bọn đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản để làm rõ hành vi.

Người dân, doanh nghiệp đang chờ thành phố công bố bảng giá đất áp dụng từ 1/1/2026.

Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng bảng giá đất theo nguyên tắc nào?

Dự thảo Bảng giá các loại đất lần đầu, áp dụng từ 1/1/2026 tại Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng có lộ trình, bảo đảm theo nguyên tắc thị trường và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình biến động về giá đất của thành phố, đang nhận được nhiều ý kiến của chuyên gia.