Tiềm năng cho ngành bán lẻ tạp hóa

Mức thu nhập khả dụng cao hơn, tầng lớp dân số ở độ tuổi thanh niên chiếm đến 30,8%, tốc độ đô thị hóa nhanh và sự tiện lợi là những yếu tố thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và sự phát triển của ngành bán lẻ tạp hóa đại chúng tại Việt Nam.
Dân số đô thị hóa nhanh giúp cho ngành bán lẻ tạp hóa tăng trưởng mạnh. Ảnh: NAM ANH
Dân số đô thị hóa nhanh giúp cho ngành bán lẻ tạp hóa tăng trưởng mạnh. Ảnh: NAM ANH

Tăng chi tiêu tiêu dùng

Theo dữ liệu từ bộ phận nghiên cứu của Fitch Solutions, tại Việt Nam, chi tiêu thiết yếu chiếm phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng, với 59,6% tổng chi tiêu hộ gia đình vào năm 2023. Con số này sẽ giảm nhẹ xuống 59,5% vào năm 2027. Trong đó, dự báo chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống không cồn chiếm 21,2%, di chuyển 12,6%, nhà hàng và khách sạn 10,1%, dịch vụ viễn thông 7,8%, các tiện ích nhà ở 15%, chi tiêu cá nhân và bảo hiểm 12,2%, sản phẩm sáng tạo văn hóa 6,4%, đồ nội thất 5,2%, may mặc 3%, sức khỏe 2,6%, giáo dục 2,1%, đồ uống có cồn và thuốc lá 1,8%.

Chi tiêu hộ gia đình chủ yếu tập trung vào thực phẩm và đồ uống không cồn, chiếm 21,21% tổng chi tiêu vào năm 2023. Thực phẩm và đồ uống không cồn sẽ là chi tiêu thiết yếu lớn nhất, tăng nhẹ lên 21,22% tổng chi tiêu hộ gia đình vào năm 2027. Trong năm nay, chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống không cồn sẽ ghi nhận mức tăng trưởng mạnh ở mức 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong trung hạn (2023-2027), với mức chi tiêu tăng trung bình hằng năm là 10,6%/năm. Con số này cao hơn một chút so với mức tăng trưởng chi tiêu trung bình của hộ gia đình là 10,5% mỗi năm trong cùng kỳ. Hoạt động vượt trội của ngành bán lẻ tạp hóa đại chúng (MGR) cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các hình thức bán lẻ MGR chính thức và hiện đại trong nước và khi các hình thức khác (như siêu thị và cửa hàng tiện lợi) phát triển, chi tiêu cho MGR sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong trung và dài hạn (2027+).

Cùng với tăng trưởng kinh tế và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, thu nhập hộ gia đình và thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng trong trung hạn đến năm 2027, mặc dù với tốc độ chậm hơn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và áp lực kinh tế trong lĩnh vực bất động sản của thị trường. Dự báo thu nhập khả dụng trên mỗi hộ gia đình sẽ đạt 210,5 triệu đồng (8.585 USD) vào năm 2027, tăng đáng kể so với mức 144,5 triệu đồng (6.122 USD) vào năm 2023.

Mức thu nhập của người dân được cải thiện là cơ hội cho các nhà bán lẻ trong phát triển các danh mục thiết yếu, khi người tiêu dùng tăng chi tiêu cho các loại thực phẩm và đồ uống có giá cao hơn. Có rất nhiều người đã thay đổi phương thức chi tiêu cho chế độ ăn uống khi thu nhập tăng. Người tiêu dùng cũng có xu hướng bớt chi tiêu cho các mặt hàng lương thực thiết yếu như gạo, trong khi mua thêm các mặt hàng thực phẩm cao cấp và tốt cho sức khỏe hơn, như sữa, trái cây và cá.

Thị trường đô thị đầy tiềm năng

Dân số đô thị hóa nhanh cũng giúp cho ngành bán lẻ tạp hóa đại chúng tăng trưởng mạnh hơn. Năm 2023, Việt Nam có dân số 98,9 triệu người, trở thành quốc gia đông dân thứ ba ở Đông Nam Á, với 30,8% (hay 30,4 triệu người) là thanh niên, trong độ tuổi từ 20 đến 39. Lượng lớn dân số trong độ tuổi thanh niên sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các xu hướng tiêu dùng, chủ yếu dựa trên trải nghiệm, chẳng hạn như thử các xu hướng bán lẻ mới. Chính nhóm tiêu dùng này là thế hệ tạo ra xu hướng mới, bởi họ có thu nhập khả dụng tương đối cao và chi tiêu đáng kể cho các mặt hàng không thiết yếu.

Đối với ngành MGR, dân số đô thị của một quốc gia là một chỉ số quan trọng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu phát triển thị trường, vì nó cung cấp một thị trường mục tiêu tập trung. Ở Việt Nam, dân số nông thôn vẫn chiếm nòng cốt trong cơ cấu dân số nông thôn - thành thị của đất nước. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi nhanh chóng. Vào năm 2023, 39,5% người Việt Nam sống ở các khu vực đô thị, phần lớn dọc theo bờ biển của đất nước. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn, dự báo đạt 44,5% vào năm 2030. Điều này có nghĩa các trung tâm đô thị ở Việt Nam như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các thành phố đang phát triển nhanh như Đà Nẵng ở miền trung, sẽ có thêm 7 triệu người tiêu dùng đô thị hóa vào năm 2030.

Dân số đô thị tăng tạo ra cơ sở người tiêu dùng mục tiêu cho các doanh nghiệp nhắm tới. Các khu vực đô thị hóa nhìn chung cũng là thị trường tiêu dùng hấp dẫn do mạng lưới hậu cần phát triển, người tiêu dùng tập trung và mức chi tiêu cao hơn. Tương tự, thu nhập khả dụng cao ở các thành phố của Việt Nam đang tạo ra một cơ sở người tiêu dùng có nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thực phẩm và đồ uống cao cấp. Các khu vực đô thị cũng sẽ chứng kiến sự hợp nhất mạnh mẽ hơn của bán lẻ hiện đại chính thức và sự suy giảm của mô hình chợ truyền thống.

Thị trường mục tiêu chính của ngành MGR là người tiêu dùng thành thị, với các hộ gia đình có thu nhập từ trung bình đến cao (hộ gia đình có thu nhập khả dụng hằng năm hơn 10.000 USD). Đây là đối tượng người tiêu dùng có ít thời gian, nhưng có thu nhập khả dụng để chi trả cho việc tiếp cận đa dạng các sản phẩm được bán tại siêu thị, trái ngược với cách bán hàng truyền thống (nơi một người cần đến nhiều cửa hàng để mua các loại sản phẩm).

Năm 2023, ước tính 4,2 triệu hộ gia đình, tương đương 12,9% tổng số hộ gia đình, có thu nhập khả dụng hằng năm hơn 10.000 USD. Con số này được dự báo sẽ tăng mạnh đến năm 2027, theo đó sẽ có 8,8 triệu hộ gia đình, chiếm 25,1% tổng số hộ gia đình có thu nhập khả dụng hơn 10.000 USD/năm. Phần lớn trong số đó sẽ nằm ở các trung tâm kinh tế, chẳng hạn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Điều này giúp các nhà hàng lớn, cả thương hiệu trong nước và quốc tế, dễ dàng nhắm đến các thị trường mục tiêu.

Xu hướng lựa chọn thực phẩm chất lượng

Khi thu nhập tăng, người tiêu dùng cũng có xu hướng lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn. Dịch Covid-19 cũng đóng vai trò là chất xúc tác đẩy nhanh xu hướng này. Vào tháng 3/2023, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao công bố một khảo sát cho biết, 55% người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm thay thế hữu cơ và lành mạnh hơn khi được lựa chọn. Báo cáo cũng cho biết, nhận thức về tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh đã được nâng cao trong thời kỳ đại dịch và người tiêu dùng hiện đang thận trọng hơn trong việc tiêu thụ thực phẩm.

Rào cản chính ngăn cản nhiều người dùng áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn là giá cả các sản phẩm hữu cơ thường cao hơn so với thực phẩm thông thường. Các công ty MGR lớn thường có chuỗi cung ứng được thiết lập tốt và có thể tiếp cận các khoản chiết khấu hàng loạt mà các công ty nhỏ khó tiếp cận. Sau đó, họ có thể chuyển những khoản ưu đãi này sang người tiêu dùng, điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ xu hướng nâng cao sức khỏe trong chi tiêu cho MGR của người tiêu dùng Việt Nam.

Yếu tố cuối cùng kích thích chi tiêu dùng mạnh mẽ là sự tiện lợi vì cơ sở khách hàng cốt lõi của các nhà bán lẻ MGR là những người tiêu dùng thành thị có ít thời gian. Vào tháng 7 vừa qua, Aeon đã huy động thành công khoản vay 41 triệu USD để mở rộng số lượng cửa hàng tại Việt Nam và phát triển mạng lưới phân phối thực phẩm chế biến sẵn của công ty tại Việt Nam.

Nhiều thương hiệu khác cũng đã xâm nhập vào phân khúc thực phẩm tiện lợi. Gã khổng lồ bán lẻ Shinsegae có trụ sở tại Hàn Quốc hiện đang vận hành hai đại siêu thị tại Việt Nam dưới thương hiệu Emart. Shinsegae cũng đã thông báo có kế hoạch mở địa điểm Emart thứ ba tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2023. Tháng 6/2023, Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) cũng thông báo rằng, họ sẽ đầu tư 20 triệu USD vào GS25 - một chuỗi bán lẻ MGR tiện lợi khác. GS25 là liên doanh giữa Sơn Kim Retail có trụ sở tại Việt Nam và GS Retail có trụ sở tại Hàn Quốc.

Những yếu tố trên cho thấy tiềm năng của các dịch vụ MGR khi có thể mang lại cả sự tiện lợi của các “bữa ăn ăn liền” cùng với những lựa chọn truyền thống hấp dẫn trong các siêu thị.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.