Thiếu hụt nhân sự đăng kiểm

Tình trạng nhiều xe đến các Trung tâm đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh để kiểm định xe đang bắt đầu “nóng” lên. Người dân và doanh nghiệp lo ngại tái diễn cảnh ùn ứ, chờ đợi mệt mỏi, nhất là vào thời điểm cuối năm. Trong khi, nhân sự ngành đăng kiểm đang rất thiếu. Bài toán này khó giải một sớm, một chiều.
Các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu có hiện tượng ùn ứ do thiếu nhân sự.
Các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu có hiện tượng ùn ứ do thiếu nhân sự.

Xe đến đăng kiểm tăng

Ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5002S (thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh, đường Tống Văn Trân, Phường 5, Quận 11) ngày 27/10, đến khoảng 9 giờ 30 phút sáng, lượng xe đã tập trung một hàng dài khoảng

100 m, chờ vào đăng kiểm. Tuy chưa phải là cao điểm so trước đây nhưng nhiều chủ xe tỏ ra lo ngại dịp cuối năm, nhu cầu kiểm định tăng cao sẽ rất dễ lặp lại câu chuyện ùn ứ.

“Thời gian chờ đợi và đăng kiểm xong xe của tôi, cũng mất khoảng 40 phút, trong đó, phần lớn là thời gian chờ đến lượt. Đến lúc cao điểm thì sẽ rất mệt mỏi”, anh Nguyễn Thái Tuệ, ngụ Quận 11 chia sẻ. Anh Lê Văn Mây (ngụ Quận 10) đến đăng kiểm xe ô-tô cá nhân nhận xét, khả năng thời gian tới là, lượng xe đến đăng kiểm sẽ đông lên và xảy ra ùn ứ.

Theo đại diện Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5002S, hiện nay, trung bình 150-160 xe/ngày đến đăng kiểm, nhân sự tại trung tâm đang đáp ứng đủ. Tuy nhiên, nếu khoảng 250 xe/ngày thì sẽ quá tải… Còn tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5005V (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Quốc lộ 1A, phường An Phú Đông, Quận 12), hiện mỗi ngày tiếp nhận khoảng 120-130 lượt xe. Theo đại diện trung tâm, hiện trung tâm chỉ có hai dây chuyền hoạt động (trước là bốn dây chuyền), trong khi nhân sự đăng kiểm nói chung đang rất thiếu do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do vi phạm pháp luật thời gian qua.

Mặt khác, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có 17/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Ngay tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5005V, bắt đầu có hiện tượng ùn ứ. Theo Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, thời gian gần đây, nhu cầu kiểm định xe ô-tô của người dân thành phố tăng trở lại. Một số thời điểm trong ngày đã xuất hiện tình trạng phương tiện xếp hàng dài chờ đến lượt tại một số trung tâm đăng kiểm. Dự báo, nhu cầu kiểm định xe tăng cao trở lại vào cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024. Đã có những kiến nghị Cục Đăng kiểm nhanh chóng đào tạo nhân sự để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khuyến cáo, người dân cần chủ động đặt lịch đăng kiểm sớm để tránh ùn tắc.

Bên cạnh đó, nhiều ô-tô được tự động gia hạn đăng kiểm sẽ hết hạn vào ngày 30/12/2023, gần Tết Nguyên đán nên càng thêm áp lực. Cục Đăng kiểm đã yêu cầu các trung tâm tăng thời gian làm việc trong ngày, làm thêm ngày nghỉ. Không được từ chối cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với các trường hợp có lỗi khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD) như thay đổi lưới tản nhiệt, biển số lắp đặt không chắc chắn… Đặc biệt, chủ xe cần được đăng ký qua nhiều kênh như trực tiếp, qua app, tránh tình trạng “cò” đăng kiểm trục lợi. Chủ xe cũng cần chủ động bảo trì, bảo dưỡng xe theo đúng lịch để vào trung tâm đăng kiểm được nhanh chóng, tránh tình trạng xe không đủ điều kiện phải quay ra sửa, mất thời gian, công sức. Hiện trường hợp này cũng chiếm 30-40%, lý do gây ùn ứ.

Bài toán về nhân sự khó giải

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An, hiện nay, ngoài số lượng xe tại Thành phố Hồ Chí Minh thì các xe ở các tỉnh, thành khác cũng về đăng kiểm tại thành phố. Trong khi, thời gian tới, một số trung tâm đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể phải tạm dừng hoạt động theo quy định tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP sửa đổi mà Chính phủ vừa ban hành năm 2023, đơn vị đăng kiểm bị đình chỉ ba tháng nếu 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục.

Như thế, với 135 đăng kiểm viên hiện có tại thành phố, sắp tới có thể bị giảm khoảng 50%, xuống còn khoảng 70 người, phục vụ công tác đăng kiểm cho trên dưới 60 nghìn lượt xe/tháng. Việc này sẽ gây áp lực khi nhu cầu vượt xa công suất có thể đáp ứng.

Sở GTVT thành phố đã đề xuất huy động được tối đa các nguồn lực của xã hội, cho phép cơ sở bảo hành, bảo dưỡng 3S/4S tham gia vào công tác cung ứng dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Theo Nghị định 30, cho phép các trung tâm sửa chữa, bảo trì ô-tô được làm trạm đăng kiểm nhưng tại Thông tư 18 của Bộ GTVT năm 2019 thì hiện nay lại chưa sửa đổi về điều kiện thành lập trạm đăng kiểm. Cụ thể, muốn đăng kiểm phải tập trung thành dây chuyền độc lập, trong khi, các trung tâm 3S, 4S hiện có đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, hạ tầng… nhưng lại không tập trung thành một dây chuyền độc lập.

Chưa kể, 1 trạm có 1 dây chuyền phải có ít nhất diện tích tối thiểu hơn 1.200 m2. Đối với Thành phố Hồ Chí Minh do đất chật người đông nên để tìm được trung tâm 3S, 4S cực kỳ khó, chưa kể liên quan đến bài toán kinh doanh của các trung tâm này.

Về nhân sự, đối với cá nhân có thời gian công tác hơn 24 tháng tại trạm bảo trì, bảo dưỡng, Nghị định cho phép tập huấn ba tháng để lấy thẻ đăng kiểm viên. Trong trường hợp chưa lập được trạm đăng kiểm mới thì Sở GTVT đề nghị các trung tâm 3S, 4S cử người đi tập huấn ba tháng để khi có việc thì điều động nhân sự.

Hiện nay, Sở GTVT đã gửi danh sách đăng ký được 31 người đi tập huấn ba tháng tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, chưa biết khi nào Cục tổ chức tập huấn. Nếu thuận lợi, tập huấn đầu tháng 11 thì phải tới tháng 1/2024 mới có đăng kiểm viên. Do đó, từ nay đến cuối năm, thậm chí đầu năm 2024 sẽ rất vất vả cho ngành đăng kiểm. Chưa kể, trong 31 người đi học cũng chưa chắc đã thi đậu hết.

“Chúng tôi đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tham mưu Bộ GTVT sửa đổi nhanh chóng Thông tư 18 để các trạm 3S, 4S vận dụng được dây chuyền vào công tác đăng kiểm, Sở sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát”, ông Bùi Hòa An mong mỏi. Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm cũng cần tăng cường nhân sự bởi thực tế hiện tại, Sở GTVT chỉ có 1 Trưởng phòng vận tải và 1 chuyên viên làm việc.

Được biết, các đăng kiểm viên làm việc cả vào thứ 7, tần suất làm việc lên 12 giờ/ngày, rất áp lực. Nhiều ý kiến đang rất mong Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam hỗ trợ thành phố, linh hoạt trong các quy định để công tác đăng kiểm xe diễn ra thuận lợi hơn. Dự báo, nếu sửa đổi được Thông tư 18 và những hướng dẫn khác được thông thoáng, hoàn chỉnh hơn trong thời gian tới, đi kèm với điều kiện có đăng kiểm viên mới, trạm đăng kiểm mới, dịch vụ kèm theo mới, thì hy vọng khoảng… tháng 6/2024, các trung tâm đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ổn định trở lại, không còn cảnh ùn ứ. Ngành giao thông thành phố cũng mong trong giai đoạn này, người dân và doanh nghiệp cùng chia sẻ, hỗ trợ công tác đăng kiểm để mọi việc diễn ra trơn tru và thuận lợi.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, lượng phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong tháng 10/2023 đã tăng lên khoảng 30% so tháng 9. Theo Sở GTVT thành phố, 17/19 đơn vị đăng kiểm của thành phố đang hoạt động với công suất đăng kiểm 56.160 xe mỗi tháng. Dự kiến đến tháng 12/2023, sẽ có hơn 60 nghìn phương tiện cần kiểm định.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.