Thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng

Từ nay đến cuối năm 2023, thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, nhất là mùa cao điểm cuối năm.
Ấn Độ đang trở thành thị trường khách tiềm năng của Việt Nam. (Ảnh: T.LINH)
Ấn Độ đang trở thành thị trường khách tiềm năng của Việt Nam. (Ảnh: T.LINH)

Đây là đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại buổi làm việc với Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng về tình hình hoạt động du lịch 4 tháng đầu năm 2023, kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 - 1/5 và các đề xuất đẩy nhanh phục hồi thị trường khách quốc tế diễn ra ngày 9/5 tại Hà Nội.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong 4 tháng đầu năm du lịch Việt Nam đã có những tín hiệu tăng trưởng tích cực ở cả số lượng khách quốc tế và trong nước.

Theo dữ liệu từ Google, lượng tìm kiếm quốc tế về lưu trú du lịch Việt Nam đang tăng nhanh, xếp thứ 11 trên thế giới, nằm trong nhóm có mức tăng từ 10% đến 25%. Tốp đầu còn có các quốc gia: Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Croatia, Mỹ, Pháp, Canada, Hà Lan, Philippines.

Chỉ có Việt Nam và Philippines là quốc gia ở Đông Nam Á nằm trong nhóm đầu thế giới. Các quốc gia khác trong khu vực xếp sau khá xa: Thái Lan (24), Singapore (33), Indonesia (44), Malaysia (45).

Các thị trường nước ngoài tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm có: Mỹ, Nhật, Australia, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Đức, Anh, Hàn Quốc.

Dựa trên các phân tích dự báo, ông Khánh cho hay, trong số các thị trường hàng đầu, Hàn Quốc vẫn sẽ là thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam. Trong bối cảnh hai nước đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Tổng cục Du lịch hai nước đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2024, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Đánh giá về thị trường Trung Quốc, ông Khánh thông tin, hiện Trung Quốc đang ở vị trí thứ 3, nhưng trong những tháng tới sẽ hồi phục với tốc độ nhanh hơn các thị trường khác. Nguyên nhân là do Trung Quốc vốn có quy mô thị trường lớn, nhu cầu sẽ ngày càng gia tăng, có chung đường biên giới với Việt Nam.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh: Thị trường khách Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi nhanh hơn từ mùa hè 2023 và tăng mạnh vào dịp tháng 10 (Tuần lễ vàng dịp nghỉ lễ Quốc khánh dài ngày) và những tháng cuối năm nay.

Thị trường Australia, Ấn Độ đang có cơ hội gia tăng lượng khách đến Việt Nam với việc Vietnam Airlines và Vietjet vừa mở các đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn giữa hai bên.

Thị trường khách Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi nhanh hơn từ mùa hè 2023 và tăng mạnh vào dịp tháng 10 (Tuần lễ vàng dịp nghỉ lễ Quốc khánh dài ngày) và những tháng cuối năm nay.

Ở Đông Nam Á, thị trường Thái Lan, Campuchia đang phục hồi tốt, tương đương với thời điểm trước dịch Covid-19, dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với lợi thế là thị trường gần Việt Nam.

Để thúc đẩy phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề xuất cần đẩy nhanh các chính sách tạo thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh cho du khách vào Việt Nam. Tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng du lịch tại các trung tâm du lịch. Chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch hấp dẫn cao cấp như du thuyền, du lịch MICE, du lịch golf…

Triển khai các chương trình truyền thông, quảng bá tiếp thị quốc tế với quy mô lớn, đa dạng, tận dụng các kênh truyền thông số, mạng xã hội có tính lan tỏa cao. Tăng cường các đường bay kết nối Việt Nam với các thị trường trọng điểm…

Tăng cường xúc tiến, quảng bá ở nước ngoài

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao ngành du lịch đã tích cực triển khai những hoạt động trong thời gian qua. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong 4 tháng đầu năm ngành du lịch đã tập trung tháo gỡ, khắc phục những “điểm nghẽn” và đạt được các kết quả đáng ghi nhận.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng cũng chỉ rõ một số hạn chế của ngành du lịch thời gian qua như công tác xúc tiến quảng bá, dự báo thị trường…

Bộ trưởng yêu cầu, trong thời gian tới, ngành du lịch tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, phổ biến, hướng dẫn các địa phương nghiên cứu thực hiện Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030; phân tích, dự báo thị trường cho các địa phương, doanh nghiệp để nắm bắt và triển khai hoạt động xúc tiến, quảng bá cho “đúng” và “trúng”.

Bộ trưởng nhấn mạnh, cần đẩy mạnh truyền thông chính sách, nhất là các chính sách mở cửa, tạo thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh của Việt Nam đến các thị trường, đối tác quốc tế. Ngành du lịch cần kết nối chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông, đưa thông tin Việt Nam được phổ biến rộng rãi đến bạn bè quốc tế. Nghiên cứu làm việc với các mạng xã hội như Facebook, TikTok để xây dựng và quảng bá các clip truyền thông ngắn về du lịch Việt Nam.

Về công tác xúc tiến, quảng bá thị trường quốc tế, Bộ trưởng đề nghị ngành cần tập trung vào một số hội chợ lớn từ nay đến cuối năm ở Trung Quốc, Nhật Bản, kết nối với các bộ, ngành, địa phương để cùng tham gia, đồng thời gắn với các hoạt động văn hóa để đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại các thị trường trọng điểm như Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand...

Về hoạt động du lịch trong nước, các địa phương cần tăng cường quản lý điểm đến, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, quảng bá thông điệp “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”; phải xử lý nghiêm những vi phạm, tình trạng chặt chém du khách; tập trung kích cầu thị trường nội địa, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội để thu hút du khách đến tham gia, trải nghiệm.

Cùng với đó các địa phương cần tăng cường quan tâm, đôn đốc, kiểm tra, coi phát triển du lịch là nhiệm vụ quan trọng, nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương; tham mưu cho Chính phủ xem xét ưu tiên nguồn lực cho phát triển du lịch, huy động sức mạnh xã hội, đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổ chức, triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.