Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn

Chính phủ ban hành Nghị quyết 318/NQ-CP triển khai Nghị quyết của Quốc hội, mở đường cho các cơ chế, chính sách đặc thù trong phát triển đường sắt đô thị và đô thị theo mô hình phát triển đô thị gắn với phát triển giao thông công cộng (TOD) tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Ngày 9/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc ban hành Kế hoạch nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội. Đồng thời, Nghị quyết xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, phát triển đô thị theo định hướng phát triển đô thị gắn với phát triển giao thông công cộng, phát triển công nghiệp và đào tạo nguồn nhân lực ngành đường sắt.

Kế hoạch là cơ sở để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, sử dụng vốn hiệu quả, công khai, minh bạch và phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Triển khai ba nhóm nhiệm vụ trọng tâm

Các dự án đường sắt đô thị tại hai thành phố có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật và công nghệ hiện đại, tiến độ triển khai khẩn trương, được Quốc hội cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt. Để bảo đảm thực hiện đạt chất lượng, tiến độ yêu cầu, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được giao tổ chức triển khai ba nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Về thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED): Các quy định liên quan đến khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật tổng thể thay thế thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi, lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án áp dụng thiết kế FEED được thực hiện theo Nghị định số 123/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định chi tiết về thiết kế kỹ thuật tổng thể và cơ chế đặc thù cho một số dự án đường sắt.

Về phát triển khoa học, công nghệ và nguồn nhân lực đường sắt: Quy định về tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được thực hiện theo Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 của Chính phủ về kế hoạch triển khai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam.

Về danh mục hàng hóa, dịch vụ công nghiệp đường sắt: Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ cho doanh nghiệp nhà nước hoặc đặt hàng cho doanh nghiệp Việt Nam cũng được thực hiện theo Nghị quyết số 106/NQ-CP nêu trên.

Về các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp thành phố: Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được giao xây dựng, ban hành Nghị quyết về phát triển đô thị theo mô hình phát triển đô thị gắn với phát triển giao thông công cộng và quy định chi tiết phương pháp xác định mức thu, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện thu các khoản liên quan đến phát triển hệ thống đường sắt đô thị, giao thông công cộng, hạ tầng kỹ thuật kết nối… theo khoản 1 Điều 6 và khoản 1 Điều 9 của Nghị quyết số 188/2025/QH15.

Hai là, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15

Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản, phối hợp các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, khả thi và đúng tiến độ; đồng thời phòng ngừa trục lợi chính sách, thất thoát, lãng phí. Hai thành phố chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trong tổ chức thực hiện.

Các Đề án phát triển nguồn nhân lực và công nghiệp đường sắt được triển khai theo nhiệm vụ cụ thể giao cho các bộ, ngành, địa phương tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/5/2025 của Chính phủ.

Ba là, nhiệm vụ cụ thể đối với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Chính phủ yêu cầu hai thành phố chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các nhiệm vụ:

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga, đề-pô đường sắt, điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị gắn với phát triển giao thông công cộng;

Lập, phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình phát triển đô thị gắn với phát triển giao thông công cộng tại các ga, đề-pô đường sắt đô thị;

Bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị;

Tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga, đề-pô đường sắt theo quy định pháp luật để tạo nguồn lực cho ngân sách địa phương và tái đầu tư hạ tầng giao thông công cộng.

Có thể bạn quan tâm

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Cần xác định lại tỷ lệ vốn đối ứng cho phù hợp với các địa phương nghèo

Sáng 5/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.