Đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị

Từ nay đến năm 2035, Hà Nội sẽ triển khai hàng loạt dự án đường sắt đô thị.

Hành khách lên tàu điện tuyến Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao.
Hành khách lên tàu điện tuyến Nhổn-Ga Hà Nội đoạn trên cao.

Đây được đánh giá là kế hoạch hết sức táo bạo, nhưng cũng đầy thách thức, đòi hỏi thành phố phải xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm ưu tiên bố trí vốn đầu tư, rút ngắn trình tự, thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án.

Những ngày này, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng các nhà thầu đang tập trung triển khai hạng mục đào hầm (gói thầu CP03) dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Phó Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Bá Sơn cho biết, MRB và các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn ngầm Dự án tuyến Nhổn-Ga Hà Nội. Đến nay, tiến độ thi công đoạn ngầm đã đạt 48,72%; máy TBM số 1 đã hoàn thành đoạn hầm từ ga S9 đến ga S10, máy khoan hầm TBM số 2 đã khoan 640m hầm; công tác đúc vỏ hầm đã thực hiện được 2.214/3.488 vòng vỏ hầm. Nhà thầu cam kết hoàn thành cả hai ống hầm trong tháng 12/2025.

Đối với dự án tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, từ tháng 2/2025, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã huy động lại tư vấn Nhật Bản để hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, dự kiến trình thành phố phê duyệt trong tháng 7/2025. Ban tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính và JICA để rút ngắn quy trình thủ tục thẩm định và đàm phán hiệp định vay vốn với mục tiêu ký kết hiệp định vay vào tháng 1/2026 (nếu theo quy định của JICA, thời gian hoàn thành hiệp định sẽ vào tháng 1/2027), rút ngắn khoảng 12 tháng so với quy trình thông thường. Dự kiến, hạng mục khu depot Xuân Đỉnh sẽ được khởi công trong tháng 10/2025 và khởi công toàn tuyến vào quý IV/2026.

Tuyến số 5 Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc cũng đang được các đơn vị của thành phố gấp rút triển khai, giai đoạn chuẩn bị đầu tư gồm 10 gói thầu, hiện đã ký hợp đồng một gói thầu, chín gói thầu tư vấn còn lại đang được hoàn chỉnh thủ tục. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, dự án này sẽ khởi công vào cuối tháng 12/2025 và đưa vào khai thác vào năm 2030.

Trước đó, ngày 24/5, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/ QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố. Thành phố phấn đấu hoàn thành thi công đoạn ngầm và đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến dự án tuyến đường sắt thí điểm đoạn Nhổn-Ga Hà Nội trong năm 2027. Các dự án đường sắt đô thị khác như: Tuyến số 3, đoạn Ga Hà Nội- Yên Sở (Hoàng Mai); tuyến số 2, đoạn Trần Hưng Đạo-Thượng Đình; tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long-Nội Bài và tuyến 2A, đoạn kéo dài từ Hà Đông đi Xuân Mai sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.

Giai đoạn 2031-2035 sẽ triển khai các dự án: Tuyến số 2, đoạn kéo dài đi Sóc Sơn; tuyến số 3, đoạn Nhổn-Trôi và kéo dài đi Sơn Tây; tuyến số 4 Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà; tuyến số 6 Nội Bài - Ngọc Hồi; tuyến số 7, đoạn Hà Đông-Mê Linh; tuyến số 8 Sơn Đồng-Mai Dịch-Vành đai 3-Lĩnh Nam-Dương Xá; tuyến vệ tinh Sơn Tây-Hòa Lạc- Xuân Mai. Theo Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường, các dự án triển khai trong giai đoạn tới đòi hỏi phải rất nhanh. Tiến độ này yêu cầu cách làm mới so với hai tuyến đường sắt đã đi vào vận hành trước đó. Đối với tuyến Văn Cao-Hoà Lạc có lợi thế là số trường hợp giải phóng mặt bằng ít, tuy nhiên cần lưu ý và đưa ra những mốc thời gian quan trọng để thực hiện dự án. Đối với tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, trước khi thực hiện dự án đối với nhà thầu quốc tế, cần đặc biệt quan tâm đến việc triển khai hợp đồng. Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo thực hiện “làn xanh” trong giải quyết trình tự, thủ tục đầu tư với các dự án, công trình trọng điểm. Các sở, ngành quyết liệt, song bản thân Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cũng phải chủ động đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành để làm.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, các đơn vị liên quan nghiên cứu quy hoạch tổng thể các tuyến theo mô hình TOD, bảo đảm các tuyến được triển khai đồng bộ. Quy hoạch sau khi hoàn thiện là căn cứ để lập dự án đầu tư và đấu thầu; phân định rõ các công việc thuộc vốn vay ODA, vốn nhà đầu tư, nhiệm vụ chuyển giao, khai thác và vận hành. “Sở Xây dựng chủ trì, phân công rõ nhiệm vụ giữa Ban quản lý dự án và các cơ quan liên quan. Thành phố sẽ đồng hành, tạo điều kiện tối đa để các dự án triển khai đúng tiến độ, đạt chất lượng cao nhất”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định

Có thể bạn quan tâm

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.

Hoạt động sản xuất tại Khu công nghiệp Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh PHẠM HÙNG)

Nâng tỷ trọng kinh tế số

Kinh tế số đang có sự tăng trưởng nhanh, giúp Thủ đô nâng cao năng suất sản phẩm, tính cạnh tranh… Nhưng để đạt được mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% GRDP vào năm 2030, thành phố cần có những giải pháp đột phá trong chuyển đổi số.

“Mặt trận số” trên ứng dụng iHanoi đã chính thức ra mắt tại Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tạo đột phá từ “Mặt trận số”

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 18, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đánh dấu bước đổi mới hoạt động công tác Mặt trận của Thủ đô với một trong các khâu đột phá được xác định, đó là chuyển đổi số, xây dựng “Mặt trận số” vì mục tiêu Thủ đô văn minh, hiện đại, nhân dân hạnh phúc.

Công ty Môi trường đô thị Hà Nội hai chi nhánh Ba Đình và Hoàn Kiếm triển khai xe đạp điện gom rác phù hợp đặc thù địa bàn các tuyến phố du lịch, văn hóa và khu vực hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh VÂN NHI)

Đổi mới mô hình duy trì vệ sinh môi trường

Với quyết tâm xây dựng thành phố ngày càng sạch đẹp, văn minh, Hà Nội đang thí điểm áp dụng mức độ vệ sinh môi trường cấp 1, mức tăng cường làm sạch cao nhất hiện nay tại một số tuyến phố trọng điểm và không gian quanh hồ Hoàn Kiếm.