Thành phố Hồ Chí Minh trình bổ sung 5 dự án Metro thực hiện theo cơ chế đặc thù

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân thành phố xem xét thông qua danh mục dự án Metro bổ sung vào phụ lục kèm theo nghị quyết 188 Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành thường xuyên quá tải nên Thành phố cần có các hình thức giao thông đa phương thức kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, trong đó có Đồng Nai. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành thường xuyên quá tải nên Thành phố cần có các hình thức giao thông đa phương thức kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh, trong đó có Đồng Nai. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Theo danh mục đã phê duyệt ban đầu bao gồm 7 tuyến, từ Metro số 1 nối dài đến Metro số 7. Đặc biệt, sau khi hợp nhất Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu vào Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều tuyến đường sắt đô thị khác cũng cần được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2026-2030. Vì vậy, trong tờ trình, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất bổ sung thêm 5 dự án danh mục kèm theo nghị quyết 188 để đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Các dự án này dự kiến thực hiện theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Theo đó, Dự án Metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương-Suối Tiên). Tuyến này có mục tiêu mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị thông qua việc kết nối đồng bộ với Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) để tạo trục vận tải khối lượng lớn, ổn định, kết nối hiệu quả giữa khu vực đô thị trung tâm và đô thị vệ tinh. Đồng thời tăng cường năng lực vận tải, giảm tải giao thông cho các tuyến đường bộ Mỹ Phước -Tân Vạn.

Dự án Metro số 2 (Thành phố Thủ Dầu Một-Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ nối trực tiếp phường Thủ Dầu Một với các khu vực lân cận, trung tâm thành phố, giảm tải giao thông cho các tuyến quốc lộ 13 đang quá tải. Tuyến này sẽ kết nối liền mạch với metro số 3 (Hiệp Bình Phước-An Hạ) để tạo thành trục vận tải xuyên tâm.

Tuyến Metro số 3 nối Vũng Tàu-Bà Rịa-Phú Mỹ. Dự án sẽ kết nối sân bay Long Thành và các khu vực dọc tuyến với trung tâm phường Vũng Tàu. Qua đó góp phần hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, thành lập khu thương mại tự do tại Cái Mép Hạ. Đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch tại khu vực biển, hình thành trục động lực kinh tế du lịch và đô thị ven biển, tạo môi trường sống an toàn, trong lành, có chất lượng cao...

Tiếp theo là tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) kéo dài đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành. Tuyến này hình thành sẽ góp phần khai thác hiệu quả sân bay Long Thành, các dịch vụ đô thị, du lịch, logistics và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của hai địa phương.

Cuối cùng là tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành, được xem là dự án chiến lược, cấp bách của cấp bách, đáp ứng nhu cầu đi lại kết nối trực tiếp từ Thành phố Hồ Chí Minh đi sân bay Long Thành. Chính phủ cũng đã yêu cầu sớm đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành để rút ngắn thời gian di chuyển giữa cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Tại nghị quyết số 188 đã được Quốc hội thông qua vào ngày 19/2/2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã được trao quyền tự chủ đặc biệt và linh hoạt vượt trội trong việc tổ chức thẩm định, quyết định đầu tư, điều chỉnh dự án (tương tự dự án nhóm A), phân chia dự án thành phần không theo Luật Xây dựng và áp dụng chỉ định thầu đối với các công việc quan trọng.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan sản phẩm công nghệ cao được trưng bày tại Triển lãm vi mạch do Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Hệ sinh thái bán dẫn đang chuyển mình mạnh mẽ

Với lợi thế địa kinh tế độc đáo, khung pháp lý đột phá và sự quyết tâm, Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều cơ hội phát triển ngành bán dẫn, hướng đến tự chủ công nghệ, đưa thành phố trở thành một mắt xích quan trọng, có giá trị cao trong chuỗi bán dẫn toàn cầu.

Liên kết sản xuất, thúc đẩy kinh tế tập thể

Liên kết sản xuất, thúc đẩy kinh tế tập thể

Những năm qua, các hợp tác xã nông nghiệp ở phía đông Thành phố Hồ Chí Minh mạnh dạn liên kết sản xuất, bao tiêu nông sản của nông dân, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định cho lao động địa phương, từ đó, hình thành nền kinh tế tập thể bền vững, phát triển kinh tế nông nghiệp cho khu vực.

Ê-kíp phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu.

Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu lần đầu thực hiện phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp

Với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ê-kíp bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp. Kết quả này khẳng định sự hiệu quả của mô hình hợp tác, hỗ trợ chuyên môn do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thời gian qua.

Phát huy vai trò trung tâm kiến tạo thể chế đưa Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc, bứt phá

Phát huy vai trò trung tâm kiến tạo thể chế đưa Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc, bứt phá

Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thời gian qua, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành nhiều chính sách kịp thời, nhân văn, được nhân dân đồng thuận và đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển của Thành phố.

Các em thiếu nhi Nhà Thiếu nhi thành phố biểu diễn trong chương trình Giao lưu nghệ thuật Không gian Bác Hồ với thiếu nhi. (Ảnh THÚY BÌNH)

Xây dựng môi trường âm nhạc lành mạnh cho thiếu nhi

Âm nhạc không chỉ là món ăn tinh thần mà còn là công cụ giáo dục có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tình cảm, tâm lý của trẻ em. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trẻ em đang bị “bao vây” bởi nhiều ca khúc không phù hợp, thậm chí có ca từ độc hại ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ.

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Điểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Điểm tựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

Công đoàn của Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được rất nhiều kết quả tích cực, là những điểm nhấn nổi bật, không chỉ thể hiện qua những con số biết nói mà còn là minh chứng cho sự đổi mới sáng tạo không ngừng, đưa hoạt động công đoàn phát triển theo chiều sâu và hòa cùng nhịp đập phát triển chung của Thành phố mang tên Bác.