Thái Nguyên: Học sinh Trường Tiểu học Tân Long phải đi học nhờ

Do thiếu 6 phòng học, từ năm học 2022-2023, học sinh lớp 4 và lớp 5 Trường Tiểu học Tân Long, thành phố Thái Nguyên phải đi học nhờ rất vất vả, ảnh hưởng chất lượng giáo dục, phụ huynh bức xúc. Mặt khác, trường này cũng thiếu nhiều phòng chức năng, ảnh hưởng đến hoạt động.
Trường Tiểu học Tân Long đang thiếu 6 phòng học và nhiều phòng chức năng.
Trường Tiểu học Tân Long đang thiếu 6 phòng học và nhiều phòng chức năng.

Năm học này, Trường Tiểu học Tân Long có 600 học sinh với 17 lớp, nhưng trường chỉ có 11 phòng học. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương cho biết: Đặc thù của tiểu học là 1 lớp phải có 1 phòng học, hiện nay trường đang thiếu 6 phòng học. Khắc phục tình trạng này, trường phải rất vất vả bố trí thời khóa biểu các khối lớp 1, 2 và 3 để các khối lớp 4, 5 có 3 buổi sáng học tại trường, các buổi chiều trong tuần phải di chuyển sang học nhờ tại Trường Trung học cơ sở Tân Long cách đó khoảng 300m.

Thông thường, học sinh tiểu học được nghỉ vào chiều thứ 6 hằng tuần để các thầy, cô giáo sinh hoạt chuyên môn và các hoạt động khác. Nhưng, do thiếu phòng học nên học sinh khối lớp 1, 2 và 3 phải nghỉ 1 buổi sáng trong tuần và học bù vào chiều thứ sáu để khối lớp 4 và 5 có phòng học 3 buổi sáng tại trường, các buổi chiều phải đi sang học nhờ Trường Trung học cơ sở Tân Long.

Học buổi sáng tại trường xong, học sinh khối lớp 4 và 5 ăn trưa, nghỉ trưa tại trường, đầu giờ chiều tập trung tại sân trường, từng tốp xếp hàng dọc đi bộ khoảng 300m sang Trường Trung học cơ Tân Long, mỗi tốp có 3 cô giáo theo kèm để quản lý học sinh. Những những hôm mưa lớn, đường ngập làm cả cô và trò đều vất vả. Cô Hương thừa nhận, việc học nhờ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, sinh hoạt chung.

Do phải đi học nhờ, nên một số phụ huynh đã xin chuyển con đến trường khác. Anh Lê Thanh Đạo đang có con học lớp 2 tại Trường Tiểu học Tân Long, tâm sự: “Năm học tới, anh sẽ xin chuyển con đến học tại trường khác cho thuận lợi”. Để học nhờ tại Trường Trung học cơ sở Tân Long, nhà trường phải thanh toán tiền điện, bàn ghế hỏng phải sửa chữa, bố trí bảo vệ, vệ sinh.

Bên cạnh đó, hiện nay Trường Tiểu học Tân Long không có các phòng giáo dục trẻ khuyết tật, phòng giáo dục nghệ thuật, phòng hội đồng. Các phòng truyền thống, hoạt động đội, y tế học đường là nhà cấp 4, xuống cấp vì đã được xây dựng cách đây hơn 30 năm. Phòng học âm nhạc, mỹ thuật là căn nhà tạm, dùng tôn để lợp mái và bưng tường, chiều nóng không thể học được. Do thiếu phòng, nên sinh hoạt chuyên môn, họp... của trường đều phải tổ chức ngoài giờ, hoặc thứ 7, chủ nhật.

Khắc phục tình trạng thiếu phòng học tại Trường Tiểu học Tân Long, năm 2016 UBND thành phố Thái Nguyên đã phê duyệt dự án xây dựng nhà 2 tầng với 8 phòng học. Từ năm 2016 đến nay, các phòng, ban chức năng của thành phố Thái Nguyên và UBND phường Tân Long đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành vài chục biên bản làm việc nhưng không giải phóng được mặt bằng để mở rộng đất cho nhà trường, nguyên nhân chính là diện tích giải phóng mặt bằng đang có tranh chấp giữa 2 hộ dân với nhau.

Không giải phóng được mặt bằng, Trường Tiểu học Tân Long đề nghị UBND thành phố Thái Nguyên xây dựng nhà học trên khu đất nhà trường hiện có nhằm giải quyết tình trạng thiếu phòng học. Không để tình trạng học sinh phải đi học nhờ kéo dài, dễ phát sinh rủi ro, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và các hoạt động của trường.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân Chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.