Thiếu phòng học ở miệt rừng U Minh Hạ

Năm học này, Điểm 21 của Trường tiểu học Đào Duy Từ và Điểm đội 9 của Trường tiểu học Đỗ Thừa Luông (đều ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh) lại vang lên tiếng ê a đánh vần, đọc chữ của các em nhỏ. Dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhưng các điểm trường đã giúp hàng trăm con em ở miệt rừng U Minh Hạ có được cái chữ.

Học sinh đến Điểm trường đội 9 (Trường tiểu học Đỗ Thừa Luông) bằng đò.
Học sinh đến Điểm trường đội 9 (Trường tiểu học Đỗ Thừa Luông) bằng đò.

Phụ huynh “đi học” cùng con

Hơn 10 giờ sáng ngày đầu tuần, cạnh hiên nhà của một hộ dân nằm cạnh Điểm 21, nhiều người mẹ chờ đón con mới vào lớp 1. Do nhà cách xa điểm học, cho nên các phụ huynh đưa con đi học rồi chờ rước con về. Chị Thu Vân (ngụ ấp 17, xã Khánh Thuận) chia sẻ: Để đến được Điểm 21, phụ huynh và học sinh ở miệt rừng phải dậy rất sớm để kịp ngồi đò của chú Ba Lâm đến trường. Nhà gần thì vài ki-lô-mét, xa đến hơn 18 km, mất cả tiếng ngồi đò. Bản thân chị Vân phải đưa con từ ấp 17 đến ấp 20 để đến Điểm 21. Chặng đường xa, cho nên chi phí đi đò mỗi bận của hai mẹ con khoảng từ 40.000 đến 50.000 đồng. 

Chứng kiến việc đi lại khó khăn, ông Ba Lâm bỏ luôn nghề đốn tràm thuê, mua chiếc vỏ lãi (phương tiện di chuyển đặc thù vùng sông nước Cà Mau) đưa rước học sinh ở miệt rừng xã Khánh Thuận. Hơn 5 năm qua, chuyến đò của ông đã chở không biết bao nhiêu lượt học sinh miệt rừng đến Điểm 21. Hành trình ấy đôi lúc có cả những người mẹ của học trò mới vào lớp 1. Họ theo con đến trường, tiện trông con và lo cái ăn cho con vào những lúc tan tầm, hoặc lúc giải lao giữa giờ. Ông Ba Lâm nói: “Tuyến đường đến Điểm 21 rất xa, nếu học sinh buổi sáng tan trường trễ sẽ ảnh hưởng các em buổi chiều. Điều kiện đi lại khó khăn nên các cháu chịu thiệt thòi”.

Cách Điểm 21 hơn 10 km là Điểm đội 9 của Trường tiểu học Đỗ Thừa Luông. Đây cũng là một trong nhiều điểm trường lẻ nằm heo hút trên địa bàn xã Khánh Thuận, cách điểm trường chính hơn 16 km. Điểm đội 9 có hai lớp 1 với 75 học sinh thì có đến hơn 40 phụ huynh “đi học cùng con”. Với khoảng cách đi đò hơn chục ki-lô-mét, nếu đưa con đến trường rồi quay về nhà sẽ không kịp quay lại đón con. Với họ, đây là giải pháp an toàn, tiết kiệm nhất trong điều kiện đi lại khó khăn. 

Trăn trở chuyện thiếu phòng học 

Thành lập từ năm 2000 và qua nhiều lần tu sửa, đến nay, Điểm 21 đã xuống cấp. Phòng học tuy cũ kỹ, trần nhà nhiều nơi đã hư hỏng, nhưng lớp học luôn gọn gàng, sạch sẽ. Thầy Cao Thanh Đượm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đào Duy Từ cho biết: Chỉ vỏn vẹn hai phòng học, nhưng năm học mới 2020 - 2021, Điểm 21 có đến 86 học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 4. Buổi sáng dạy khối lớp 1 và 2, buổi chiều dạy khối lớp 3 và 4. Trước mắt, Điểm 21 chỉ bố trí lớp 1 học đủ các môn theo quy định, bảo đảm học 25 tiết/tuần, mỗi ngày chỉ học buổi sáng. Nếu dạy hai buổi/ngày theo quy định mới của giáo dục tiểu học thì điều kiện ở Điểm 21 không đáp ứng. 

Cùng tình trạng nêu trên, Điểm đội 9 có chín lớp với 275 học sinh, nhưng chỉ có năm phòng học. Thầy Triệu Thanh Dùm, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đỗ Thừa Luông trăn trở: “Với số phòng học nêu trên, việc phân ca dạy sáng, chiều vừa đủ phòng học của các khối lớp. Đó cũng là lý do Điểm đội 9 vẫn chưa bố trí được chương trình dạy hai buổi/ngày cho học sinh lớp 1”.

Thầy Huỳnh Việt Bắc, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện U Minh cho biết: Để giải quyết khó khăn hiện nay về việc dạy học hai buổi/ngày đối với lớp 1 ở hai điểm trường lẻ của Trường tiểu học Đào Duy Từ và Trường tiểu học Đỗ Thừa Luông, cơ quan chức năng địa phương chọn giải pháp mượn lại điểm trường lẻ đã xóa trước đó. Đối với Điểm đội 9, trong thời gian ngắn nhất phải chuyển một lớp 4 (24 học sinh) về học tạm tại điểm trường lẻ ở kênh 11 (ấp 13, xã Khánh Thuận). Điểm trường lẻ này cách điểm trường Đội 9 khoảng 3,5 km, đã có quyết định xóa bỏ trong chương trình tinh gọn trường lớp học từ năm 2019, nhưng cơ sở vật chất điểm kênh 11 vẫn bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên. Sau khi chuyển lớp, Điểm đội 9 của Trường tiểu học Đỗ Thừa Luông còn tám lớp, năm phòng học, trong đó hai phòng sẽ phục vụ cho 75 em lớp 1 học hai buổi/ngày, ba phòng dành cho sáu lớp học của các khối lớp khác. 

Đối với Điểm 21 của Trường tiểu học Đào Duy Từ, do thiếu phòng học, cho nên vẫn chỉ tổ chức dạy học một buổi/ngày đối với học sinh khối lớp 1 (25 tiết/tuần) theo hướng dẫn tại Công văn số 3866/BGDĐT ngày 26-8-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và không thể áp dụng theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Ngoài nhu cầu có thêm phòng học cho Điểm 21 và Điểm đội 9 trong năm học 2020 - 2021, ngành giáo dục huyện U Minh còn mong được ưu tiên nguồn vốn xây dựng bổ sung 27 phòng học phục vụ việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1và 2 trong năm học 2021 - 2022. Có đủ phòng học thì mới giải quyết được nhu cầu học tập, giảng dạy ở miệt rừng U Minh Hạ. 

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân Chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.