Tập trung thi công, giám sát bảo đảm tiến độ công trình nút giao Mỹ Thủy

Công trình nút giao Mỹ Thủy, một dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, giúp giải tỏa ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái chậm tiến độ nhiều năm do vướng mặt bằng dẫn đến tiền bồi thường tăng gấp 3 lần so với kinh phí phê duyệt. 

Khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, công trình trọng điểm giải quyết ùn tắc giao thông khu vực ra vào cảng Cát Lái chậm tiến độ nhiều năm liền. (Ảnh: THẾ ANH)
Khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, công trình trọng điểm giải quyết ùn tắc giao thông khu vực ra vào cảng Cát Lái chậm tiến độ nhiều năm liền. (Ảnh: THẾ ANH)

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có thông báo chỉ đạo chủ đầu tư cùng sở chức năng, nhà thầu tăng tốc thi công, chậm nhất tháng 2/2026 phải hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án nút giao Mỹ Thủy để đưa vào khi thác công trình.

Theo đó, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), khẩn trương thực hiện thủ tục lập Báo cáo giám sát đánh giá điều chỉnh dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư công, bảo đảm pháp lý triển khai dự án; chịu trách nhiệm trước Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố nếu chậm tiến độ triển khai dự án theo quy định.

Đặc biệt, chủ đầu tư phải tập trung chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu thi công tăng cường nhân sự, máy móc, vật liệu... bảo đảm các tiến độ hoàn thành các nhánh cầu theo kế hoạch đề ra.

Cụ thể, đối với nhánh rẽ phải từ đường Đồng Văn Cống đến đường Võ Chí Công, từ đường Đồng Văn Cống vào Nguyễn Thị Định hoàn thành trước ngày 31/1/2026; các nhánh rẽ còn lại và cầu Kỳ Hà 4 hoàn thành trong tháng 2/2026.

Lãnh đạo Thành phố cũng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương tập trung giải quyết theo chỉ đạo của Tổ trưởng Tổ Công tác số 1 tại 3 buổi kiểm tra thực địa các dự án, quỹ nhà đất bố trí tái định cư và làm việc với các Chủ đầu tư, lãnh đạo các phường trên địa bàn thành phố Thủ Đức...

Theo Sở Xây dựng Thành phố, nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là vướng mắc giải phóng mặt bằng, biến động giá đất làm tăng tiền bồi thường từ 504 tỷ đồng lên 1.624 tỷ đồng, buộc dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư công.

Cùng với đó việc bàn giao mặt bằng kéo dài từ năm 2023, chỉ bàn giao từng phần nhỏ lẻ khiến nhà thầu không thể làm đồng loạt. Mặt bằng thi công chật hẹp, phải vừa làm vừa bảo đảm giao thông.

nut-giao-my-thuy-cham-tien-do-6375.jpg
Công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đã kéo dài gần 10 năm ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại và sinh hoạt của người dân. (Ảnh: THẾ ANH

Tính từ ngày dự án được khởi công giai đoạn 1 (năm 2016), đến nay, công trình xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy đã kéo dài gần 10 năm ảnh hưởng rất lớn đến giao thông đi lại và sinh hoạt của người dân sống gần khu vực công trình.

Ông Lê Thanh Lương, chủ tiệm tạp hóa, có nhà ngay ngã tư vòng xoay Mỹ Thủy bức xúc: "Tôi chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn, kể cả những vụ tai nạn thương tâm tại đây. Một ngày không đếm xuể bao nhiêu xe tải ra vào cảng lấy hàng và đi lại như mắc cửi nhưng công trình cứ thi công dai dẳng, nào là cầu vượt, hầm chui làm hoài mà không xong".

Anh Phan, một tài xế xe container thường xuyên chở hàng từ cảng Cát Lái về hướng huyện Nhà Bè cũ cũng lắc đầu ngao ngán, mục đích xây dựng nút giao là để điều tiết và phân luồng giao thông cho khu vực cửa ngõ phía đông thành phố, theo hướng qua cầu Phú Mỹ và chiều ra đường Đồng Văn Cống nhưng nghịch lý lại trở thành “điểm đen” tai nạn giao thông vì thi công quá lâu.

Nhiều người dân sống gần khu vực này cũng phản ánh, việc không có vỉa hè cho người đi bộ và tình trạng thi công gây ùn tắc, khói bụi thường xuyên cần sớm được đơn vị thi công sớm giải quyết, đẩy nhanh tiến độ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố cũng từng nhiều lần cảnh báo, tại nút giao thông này đã xảy ra các vụ tai nạn, hầu hết là va chạm giữa xe máy và xe container nên cần được chủ đầu tư nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm các biện pháp an toàn trong thi công xây dựng.

Công trình Nút giao thông Mỹ Thủy chính thức được khởi công hạng mục đầu tiên từ năm 2016, được chia làm ba giai đoạn thi công. Trong đó, giai đoạn 3 xây dựng cầu vượt trên Vành đai 2-nhánh phải và cầu Kỳ Hà 3-nhánh phải (4 làn xe) vừa khởi công vào tháng 3 năm nay.

Việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tăng cường an toàn thi công và giám sát chặt chẽ giao thông là yếu tố then chốt để dự án nút giao thông Mỹ Thủy hoàn thành đúng tiến độ, sử dụng nguồn vốn đầu tư công hiệu quả, hạn chế tối đa rủi ro cho người dân lưu thông qua lại công trình.

Việc hoàn thành toàn bộ dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy cùng với việc tiếp tục triển khai các công trình nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đường Lương Định Của, hoàn thành nút giao An Phú, cầu Tăng Long… sẽ góp phần tăng năng lực thông hành, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái và cửa ngõ phía đông thành phố.

Có thể bạn quan tâm

Một góc quang cảnh hội thảo.

Tìm giải pháp phát triển kinh tế tư nhân ở khu vực phía nam

Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các địa phương ở phía nam nói chung cần cải thiện khả năng tiếp cận vốn trung-dài hạn cho cộng đồng doanh nghiệp tư nhân, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, bằng cách phát triển những kênh tài chính trung-dài hạn phù hợp hơn như quỹ bảo lãnh tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh…

Khi trí tuệ nhân tạo mở ra hướng đi mới cho giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh

Khi trí tuệ nhân tạo mở ra hướng đi mới cho giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh

Là trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh sớm xác định giáo dục phải đi trước một bước trong tiến trình chuyển đổi số. Trí tuệ nhân tạo vì thế không còn là khái niệm xa lạ, mà đang dần trở thành một phần của hoạt động dạy và học tại nhiều cơ sở giáo dục.

Theo Sở Xây dựng, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 100.000 xe máy điện, 300 trụ sạc nhanh và khoảng 50 điểm đổi pin xe máy.

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị thí điểm đặt tủ đổi pin tại các trụ đèn chiếu sáng

Đứng trước yêu cầu, cũng như nhu cầu thực tế là phải chuyển đổi xanh, nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu quan tâm đến xe điện và tiêu chí không sạc điện tại nhà đang được đề cao trong việc tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện số trạm sạc điện tại Thành phố bị đánh giá là chưa đủ đáp ứng cho kế hoạch xanh hoá giao thông.

Nghĩa tình Thành phố Hồ Chí Minh trong hành trình cùng Khánh Hòa tái thiết sau mưa lũ

Nghĩa tình Thành phố Hồ Chí Minh trong hành trình cùng Khánh Hòa tái thiết sau mưa lũ

Không chỉ là cứu trợ khẩn cấp, sự hiện diện của Thành phố Hồ Chí Minh còn là lời cam kết đồng hành lâu dài trong hành trình khắc phục hậu quả và tái thiết. Trong gian khó, tình người được nối dài, để từ những mất mát, Khánh Hòa có thêm điểm tựa vững vàng, cùng cả nước sớm trở lại nhịp sống bình yên.

Quang cảnh lễ khởi công.

Khởi công Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh với tổng đầu tư hơn 2.240 tỷ đồng

Nẳm trong 234 dự án thuộc kế hoạch khởi công các công trình, dự án quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngày 19/12/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã làm Lễ khởi công dự án Xây dựng Nhà văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tham dự Lễ động thổ tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ (ảnh: VÕ LÊ)

Động thổ tuyến đường sắt Bến Thành-Cần Giờ

Ngày 19/12, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed thuộc Tập đoàn Vingroup - nhà đầu tư đã tổ chức Lễ động thổ Dự án tuyến đường sắt (Metro) Bến Thành-Cần Giờ. Tham dự lễ động thổ có đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. (Ảnh MẠNH HẢO)

Nỗ lực tạo đột phá trong năm mới

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ hai vừa diễn ra thành công, có ý nghĩa rất quan trọng vì sẽ cụ thể con đường phát triển của thành phố trong 5 năm tới nhằm đạt các mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 vừa qua đã đề ra.

Câu lạc bộ Công tác xã hội, Trường đại học Văn Lang trong hoạt động chương trình “Điều ước Giáng sinh” cho các em nhỏ ở mái ấm Omi.

Lan tỏa giá trị nhân văn từ phong trào tình nguyện

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, chiến dịch tình nguyện vào những ngày đông cuối năm đã trở thành điểm hẹn quen thuộc, minh chứng cho tinh thần xung kích và trách nhiệm xã hội của thế hệ trẻ thành phố mang tên Bác.

Nghệ nhân Võ Dương cho chữ tại gian hàng Ông đồ. (Ảnh Nhân vật cung cấp)

Vẻ đẹp sâu lắng trong “nghiệp bút nghiên”

Hơn 20 năm, nghệ nhân thư pháp Võ Dương chọn gắn bó với thư pháp không chỉ bởi cái đẹp trên nét chữ mà còn bởi giá trị tinh thần, văn hóa mà thư pháp mang lại, cùng mong ước đưa con chữ Việt đi xa.

Hành khách mua vé đi tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Sức hút từ phương tiện giao thông công cộng mới

Sau một năm đưa vào khai thác vận hành, đến nay, tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Metro số 1) thu hút lượng hành khách ngày càng tăng, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm tiện nghi và mới mẻ.

Những Trường học hạnh phúc ở Thành phố Hồ Chí Minh

Những Trường học hạnh phúc ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong chiến lược phát triển con người, Thành phố Hồ Chí Minh xác định giáo dục không chỉ là truyền đạt tri thức mà còn là hành trình nuôi dưỡng hạnh phúc, hình thành nhân cách và xây dựng năng lực sống cho thế hệ tương lai.

Bảo đảm sự thông suốt của mạch ngầm đô thị

Bảo đảm sự thông suốt của mạch ngầm đô thị

Tại một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, dưới những trục giao thông đông đúc hay những khu dân cư phát triển liên tục là những hệ thống cống ngầm, kênh rạch, hầm ga trải dài hàng nghìn km, nơi từng ngày, từng giờ diễn ra công tác duy tu, vận hành và bảo dưỡng hết sức vất vả nhưng ít khi được nhìn thấy.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Giữa nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị hơn 10 triệu dân đang tiến bước mạnh mẽ trên con đường phát triển, Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn giữ vai trò đặc biệt: một lá phổi xanh, một ký ức đô thị, một điểm hội tụ giá trị sinh thái, văn hóa, lịch sử mà không phải thành phố nào trong khu vực cũng có được.

Nghị quyết 98 sửa đổi: Đòn bẩy thể chế cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá

Nghị quyết 98 sửa đổi: Đòn bẩy thể chế cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá

Ngày 11/12/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.