"Tạo dựng môi trường thuận lợi nhất cho nhà giáo phát triển"

Luật Nhà giáo được Chính phủ đồng ý đưa vào chương trình xây dựng tại phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, tháng 6/2023, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Là đơn vị nòng cốt xây dựng bộ luật đặc biệt này, TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo) chia sẻ nhiều tâm tư với Nhân Dân cuối tuần về hành trình khó khăn, nhưng cũng mang đầy hy vọng ấy.
TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo)
TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo)

- Kể từ thời điểm đề xuất được thông qua, ông có thể cho biết, tiến độ triển khai xây dựng Luật Nhà giáo đang được diễn ra như thế nào?

- Ngay từ khi Nghị quyết số 95/NQ-CP, có hiệu lực từ ngày 7/7/2023 được ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thành lập Ban soạn thảo gồm các nhóm chuyên gia để xây dựng đề cương. Dự thảo bước đầu đã được hoàn thiện, đang tổ chức lấy ý kiến phản biện của một số nhà khoa học, chuyên gia về pháp luật, các hội thảo chuyên sâu cũng sẽ lần lượt được tổ chức. Sau đó, sẽ tiến hành các chương trình lấy ý kiến từ các cơ sở đào tạo sư phạm. Bộ đang cố gắng tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ từ các chuyên gia, các nhà khoa học, ý kiến diện rộng của đội ngũ giáo viên. Dự kiến, ngày 12/12 sẽ tổ chức hội thảo chuyên sâu tại Trường đại học Luật Hà Nội.

Đó là về tiến độ, còn về nội dung cũng đã được Chính phủ thông qua trong Nghị quyết số 95, sẽ bao gồm năm nhóm chính sách lớn, dự kiến dự thảo Luật sẽ có bảy chương, 66 điều (có thể còn được điều chỉnh). Hiện tại, năm nhóm chính sách đã được công bố, như sau: Vị trí, vai trò, quyền lợi và nghĩa vụ của nhà giáo; Tiêu chuẩn, tuyển dụng và sử dụng nhà giáo; Đào tạo, bồi dưỡng, hợp tác quốc tế trong phát triển nhà giáo; Chế độ, chính sách đối với nhà giáo; Quản lý Nhà nước về nhà giáo.

Phạm vi điều chỉnh là nhà giáo từ cấp mầm non cho đến đại học, giáo dục nghề nghiệp,…

Giáo viên vùng cao luôn phải vượt qua nhiều khó khăn để "mang con chữ" cho học sinh. Trong ảnh: Thầy và trò điểm trường Bản Khoang, Lào Cai. Ảnh: Khiếu Minh

Giáo viên vùng cao luôn phải vượt qua nhiều khó khăn để "mang con chữ" cho học sinh.

Trong ảnh: Thầy và trò điểm trường Bản Khoang, Lào Cai. Ảnh: Khiếu Minh

- Ông có thể nói rõ hơn về năm nhóm chính sách đó?

- Tôi xin được giải thích rõ thêm: Với chương đầu tiên, điểm quan trọng nhất nằm ở nội dung định danh nhà giáo. Điều này rất quan trọng: Nhà giáo cần đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí nào, từ tiêu chuẩn đạo đức đến chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn bằng cấp đại học? Đặc biệt hơn, với đội ngũ nhà giáo, lý lịch tư pháp cần hoàn toàn trong sạch, kể cả trường hợp đã quá thời gian, được xóa án tích cũng sẽ không được công nhận là nhà giáo. Bởi đặc thù ngành, nên những tiêu chuẩn cũng cần khắt khe hơn. Cũng tại điểm này, hướng đến bảo đảm bình đẳng công-tư, tức là tiêu chuẩn nhà giáo ở cả cơ sở công lập và dân lập phải là giống nhau. Những quy định này từ trước tới nay chưa từng có, nên khiến cho việc tuyển dụng giáo viên tại các cơ sở dân lập bị buông lỏng.

Từ đó, khi đã Định danh được rõ ràng, quy định về Tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo mới có cơ sở. Từ trước tới nay, nhà giáo công lập đang được tuyển dụng theo Luật Viên chức, như vậy là không phù hợp. Do đó, ở nhóm chính sách thứ hai, chúng tôi muốn thay đổi phương thức quản lý nhà giáo theo hướng quản trị nguồn nhân lực. Nhà giáo phải là trung tâm của mọi chính sách, phục vụ cho việc phát triển đội ngũ nhà giáo là mục tiêu chính. Nhóm chính sách này cũng đáp ứng yêu cầu tháo gỡ khó khăn về quy định phân cấp trong quá trình tuyển dụng với mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý thống nhất về mặt chiến lược phát triển công-tư, có thể căn cứ tình hình thực tế tại các địa phương để điều phối, tức là trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ sẽ được đưa lên cao hơn.

Bên cạnh đó, việc Đào tạo, bồi dưỡng, hợp tác quốc tế trong phát triển nhà giáo cũng được quan tâm. Với bối cảnh hiện nay, nhà giáo thường xuyên phải tập huấn, rèn luyện để đáp ứng được nhu cầu của thời đại, nhưng việc đào tạo này cũng phải xuất phát từ nhu cầu của chính người làm giáo dục. Thời gian họ dành ra để đi học cũng cần được tính vào thời gian làm việc. Công tác đào tạo trong chương này cũng được chia làm ba loại: Bắt buộc, Tự nguyện và Tự chọn. Về phần Bắt buộc thì phụ thuộc vào kế hoạch hằng năm của Bộ và địa phương. Phần thay đổi ở đây là Tự chọn và Tự nguyện. Trước hết, Nhà nước hay các cơ sở giáo dục có thể xây dựng các module học tập, mà ở đó giáo viên có thể lựa chọn chương trình phù hợp với nhu cầu bản thân, thấy mình thiếu gì thì học cái đó, đó là Tự chọn. Còn Tự nguyện, là khi giáo viên tự nhận thấy muốn và cần nâng cao trình độ ở mảng đó thì giáo viên có quyền được học và được hỗ trợ.

Tôn vinh nhà giáo nằm trong nhóm chính sách thứ tư, về Chế độ, chính sách đối với nhà giáo. Ở mục này, cũng có nhiều điểm đặc biệt. Đầu tiên, bên cạnh danh hiệu Nhà giáo Ưu tú thì có thể xem xét khen thưởng nhà giáo khi có những thành tích đặc biệt. Quy định về tiêu chuẩn bảo đảm an toàn cho nhà giáo cả về thể chất và tinh thần cũng là điểm mới quan trọng. Nghiêm cấm hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà giáo, đặc biệt là trên môi trường mạng xã hội. Trong đó, Luật cũng sẽ bổ sung những điều khoản quy định về các hình thức kỷ luật tích cực, phù hợp với khoa học giáo dục mà nhà giáo có thể áp dụng trong quá trình giảng dạy. Hiện nay, các thầy cô đang vướng phải điều này, bất cứ khi nào muốn nghiêm khắc với học sinh đều có thể vướng phải nỗi lo sẽ bị học sinh hoặc phụ huynh "bóc phốt" trên mạng xã hội. Và rõ ràng điều này sẽ khiến giáo viên co mình lại, mà hậu quả của việc đó thì học sinh sẽ là người gánh chịu.

Tựu trung, Luật Nhà giáo được xây dựng trên cơ sở bám sát sự đặc biệt trong hoạt động nghề nghiệp của nghề giáo, mà sản phẩm đầu ra của họ là con người! Vậy nên, Luật phải tạo dựng môi trường thuận lợi nhất cho nhà giáo phát triển, phát huy nghiệp vụ và thăng tiến trong nghề nghiệp của họ.

- Với cương vị là người đại diện Cục Quản lý nhà giáo, ông có thể chia sẻ thêm những tâm tư của nhà giáo hiện nay, và những điều ông đã được lắng nghe trong quá trình thực hiện xây dựng dự thảo Luật ?

- Trước hết, Đảng và Nhà nước luôn rất quan tâm đến ngành giáo dục, từ ưu đãi mức lương nghề nghiệp đến từng chính sách riêng biệt của mỗi địa phương. Thí dụ, tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay thực hiện chính sách lương dành cho giáo viên cao gấp 1,8 lần so lương cơ bản. Bên cạnh đó, với truyền thống "Tôn sư trọng đạo" của dân tộc ta, nghề giáo luôn được toàn xã hội tôn trọng và có một vị thế nhất định.

Đương nhiên, đi kèm với những ưu ái đó, nghề giáo cũng đang phải đối mặt với quá nhiều thách thức. Bên cạnh vấn đề thu nhập thấp mà thời gian qua chúng ta đã nói quá nhiều, áp lực công việc ngày càng tăng của giáo viên cũng là một vấn đề lớn. Áp lực ở đây đến từ rất nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là tình trạng thiếu giáo viên, kéo theo quá tải công việc của mỗi cá nhân nhà giáo. Tiếp đó, phải kể đến Chương trình đổi mới giáo dục cũng khiến các thầy cô gặp khó do thường xuyên phải cập nhật chương trình mới. Không chỉ vậy, mạng xã hội cũng trở thành tầng áp lực vô hình. Chúng ta đều có thể nhận thấy, ngày nay phụ huynh đôi khi quá bận bịu nên khó có thể kết nối thông suốt với thầy cô, mỗi khi thấy học sinh có vấn đề gì đó, thay vì trao đổi với thầy cô và nhà trường thì phụ huynh chọn đăng tải lên mạng xã hội.

Tiếp đến là chính sách của từng địa phương về vấn đề tinh giản biên chế. Rất nhiều địa phương, mỗi khi muốn đạt được mục tiêu tinh giản bộ máy thì khu vực đầu tiên họ lựa chọn cắt giảm là giáo viên. Nếu bạn là giáo viên mà mỗi ngày đi làm lại phải lo lắng "liệu bao giờ đến lượt mình mất việc?" thì bạn có thể làm việc tốt được không?

Và cuối cùng, bên cạnh việc mang lại nhiều lợi ích, chính khoa học-công nghệ cũng khiến các thầy cô đối diện thêm không ít áp lực. Đặc biệt là đối với các thầy, cô giáo đã có tuổi, những người gặp nhiều khó khăn hơn trong việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.

Do đó, chúng tôi đang rất kỳ vọng có thể ứng dụng linh hoạt Luật Nhà giáo để giải quyết được từng vấn đề!

- Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Để tạo nên đội ngũ lao động chất lượng cao, cần đổi mới căn bản công tác đào tạo nghề. (Trong ảnh: Lớp học nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa của Trường cao đẳng nghề Bắc khoa Hà Nội). Ảnh: Thành Đạt

Bước chuyển đổi về chất

Lời tòa soạn: Sau hơn 40 năm, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã đạt được nhiều kết quả. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt, Việt Nam có những chuyển dịch từ trong chính sách cũng như sự chủ động của doanh nghiệp vì mục tiêu hướng đến sự chuyển đổi về chất trong xuất khẩu lao động.

Hàn điện là một trong những ngành "khát" lao động tại nhiều quốc gia.

Lành mạnh và minh bạch hơn

Tình trạng doanh nghiệp không có giấy phép vẫn đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, cộng với nạn lừa đảo đã làm ảnh hưởng lớn đến người lao động. Làm lành mạnh, minh bạch hóa thị trường lao động xuất khẩu trở thành đòi hỏi ngày càng cấp thiết.

Người lao động Việt Nam vốn chăm chỉ, song cần nâng cao chất lượng tay nghề để có thể vươn đến phân khúc thu nhập cao.

Đổi mới căn bản từ đào tạo

Xu hướng chuyển đổi xanh của các nền kinh tế thế giới đòi hỏi Việt Nam phải sớm có chiến lược đào tạo bài bản nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Một lớp học tiếng Hàn dành cho học viên chuẩn bị xuất khẩu lao động. Ảnh Văn Học

Xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu lao động toàn diện

Thị trường lao động đang ngày càng đòi hỏi người lao động có trình độ tay nghề, kỹ năng cao. Vì thế, công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần một sự thay đổi về chất. Đó là chuyển từ "xuất khẩu sức lao động" sang "xuất khẩu nhân lực chất lượng".

Cơ quan chức năng Việt Nam họp với đối tác Hàn Quốc nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực lao động, việc làm.

Đồng bộ giải pháp mở rộng thị trường thu nhập cao

Ông Đặng Đức Thuận, Phó Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Nội vụ, chia sẻ với Nhân Dân cuối tuần, về những giải pháp trong quản lý nhà nước để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực xuất khẩu lao động. Đi đôi với đó là giảm khâu trung gian, chống lừa đảo, bảo vệ người lao động.

Tại Techno Park, các doanh nghiệp FDI tham gia ngay từ khâu đặt hàng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại chính các nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế. (Ảnh Vân Nguyễn)

Xu thế mới từ mô hình xuất khẩu tại chỗ

Thay vì phải trả những khoản chi phí không nhỏ cho môi giới xuất khẩu lao động, phải xa gia đình đi làm ăn ở nơi xứ người với rất nhiều khác biệt về văn hóa, khí hậu, thói quen sinh hoạt… nhiều người lao động Việt Nam đang lựa chọn việc làm theo một xu hướng mới.

Anh Lê Lương Nguyên (ngoài cùng bên phải) trao đổi với lao động trong xưởng.

Cú "quay xe" ngoạn mục

Nghệ An là một trong những địa phương có nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Sau nhiều năm bôn ba xứ người, không ít cá nhân quyết định về nước lập nghiệp, trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi.

Các hình thái thời tiết ngày càng cực đoan buộc các đô thị phải sớm thay đổi cách ứng phó, tăng khả năng chống chịu. (Ảnh THÀNH ĐẠT)

Quy hoạch đô thị và sức đề kháng với thiên tai

Liên tiếp những đợt thiên tai bất thường xảy ra trong hai tháng qua đã khiến nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước gánh chịu những hậu quả khôn lường, và làm bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là hiện tượng ngập lụt tại các đô thị lớn.

Ứng phó ngập lụt đô thị không chỉ là nhiệm vụ kỹ thuật, mà còn là thước đo năng lực quản trị và tầm nhìn phát triển quốc gia. (Ảnh: Xuân Ngọc)

Chuyển đổi tư duy để chủ động thích ứng

Ngập lụt đô thị đã và đang trở thành vấn đề nổi cộm, kéo dài và khó giải quyết ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. Thời gian qua, dù hàng loạt dự án chống ngập được triển khai với vốn đầu tư lớn, nhưng tình trạng nước dâng ngập đường, nhà cửa, khiến giao thông tê liệt và đời sống người dân bị đảo lộn... vẫn tiếp diễn.

Ao Hoàng Giáp trong ngõ 99 Định Công Hạ (phường Định Công, Hà Nội) bị lấn chiếm, dựng nhà tạm và tập kết vật liệu xây dựng. (Ảnh VĂN HỌC)

Khi mặt nước vẫn đang bị thu hẹp

Tình trạng lấn chiếm, lấp ao, hồ, sông, kênh dẫn nước trái phép, không chỉ gây thất thoát tài sản công, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước, thấm nước của Thủ đô Hà Nội.

Công viên trữ nước Chulalongkorn Centenary ở trung tâm thủ đô Bangkok (Thái Lan) có khả năng lưu trữ hơn 1 triệu lít nước nhờ hệ thống hồ chứa liên hoàn. (Nguồn QUYHOACHDOTHI.VN)

Gợi mở từ thế giới

Trải qua hàng thập kỷ gồng mình chống chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan, nhiều mô hình đô thị tích hợp khả năng chống chịu biến đổi khi hậu được triển khai ở các quốc gia như: Hà Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc hay Đức là minh chứng tiêu biểu cho tư duy "sống chung với nước" bằng khoa học, quy hoạch và quản trị hiện đại.

Trao quà cứu trợ đến với người dân vùng lũ tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh TTXVN)

Cần chính sách đặc biệt

Hơn một tuần qua, sau đợt mưa lũ lịch sử, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lai vẫn oằn mình nỗ lực vượt qua những tổn thất nặng nề do thiên tai.

Công nhân EVNHANOI sử dụng máy đo nhiệt kiểm tra tình trạng thiết bị điện tại trạm biến áp vận hành không người trực. Ảnh: Thành Đạt

Từ ứng dụng tới làm chủ công nghệ chiến lược

Xuất phát từ chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, và trên tinh thần cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW; Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Việt Nam xác định tập trung nguồn lực phát triển các công nghệ chiến lược.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 28. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Cải thiện môi trường kinh doanh nhờ hiện đại hóa quản lý

Một số ngành nghề như kinh doanh "tạm nhập, tái xuất" thực phẩm đông lạnh, xuất khẩu gạo hay dịch vụ kế toán… vốn được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề này thường khá chật vật, chạy đôn chạy đáo để lo hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép kinh doanh.

Phó Tổng Giám đốc Qualcomm Gerardo Giaretta nhận định, kỹ sư Việt Nam có trình độ đẳng cấp thế giới.

Cú huých đủ mạnh

Một doanh nghiệp Việt Nam lọt vào báo cáo của Gartner, hệ quy chiếu khắt khe bậc nhất thế giới, có thể chỉ là một lát cắt nhỏ của ngành công nghệ. Nhưng đằng sau đó là tương lai đầy hứa hẹn: Người Việt đủ khả năng bước vào sân chơi công nghệ lõi, song cần có một cú huých đủ mạnh.

Công nhân EVNHANOI kiểm tra vận hành Hệ thống thiết bị đóng cắt hợp bộ. Ảnh: Thành Đạt

Hợp tác ba bên trong phát huy giá trị cốt lõi

Từ một hệ thống chủ yếu vận hành bằng thiết bị nhập khẩu, ngành điện Việt Nam đang bước vào giai đoạn vươn mình, nỗ lực làm chủ các công nghệ lõi, để không bị tụt lại trong xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

Kiểm tra thông số thiết bị điện tại trạm biến áp. (Ảnh Thành Đạt)

Nền tảng quản lý, vận hành tối ưu lưới điện

Với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và độ tin cậy cung cấp điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng cải thiện nền tảng hạ tầng, ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại. Trong đó, việc làm chủ nhiều bộ khung công nghệ cốt lõi giúp quá trình quản lý và vận hành lưới điện ngày càng hiệu quả.

Tòa nhà PECC2 Innovation Hub tại Thành phố Hồ Chí Minh đã vận hành BESS công suất 750 kW.

BESS - Gỡ nút thắt cho năng lượng tái tạo

Những năm gần đây, Việt Nam đã vươn lên nhóm quốc gia tăng trưởng năng lượng tái tạo nhanh nhất khu vực. Tuy nhiên, tình trạng nguồn điện sạch vẫn bị bỏ phí cần được ngành điện nhận diện và tìm lời giải.

Trung tâm Điều khiển số tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Thành phố Hà Nội được xây dựng trên nền tảng hệ thống SCADA. (Ảnh Thành Đạt)

Đo độ phát triển công nghệ, đếm lợi thế cạnh tranh

Công nghệ lõi là những công nghệ nền tảng, có khả năng chi phối chuỗi sản xuất công nghiệp, tạo ra hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Làm chủ công nghệ lõi đồng nghĩa với việc nắm quyền thiết kế, tích hợp và sản xuất hệ thống, từ đó giảm phụ thuộc bên ngoài và nâng cao năng lực tự chủ công nghệ.

Đoàn đánh giá ngoài thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long tiến hành kiểm định chất lượng một số chương trình đào tạo của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Triết lý giáo dục trong thời đại thời AI

Triết lý giáo dục là nền tảng định hướng cho bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Nó không chỉ là khẩu hiệu hay niềm tin chung, mà là hệ quy chiếu giá trị chi phối mọi hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập.

Đoàn chuyên gia của Hiệp hội Kiểm định các Trường đại học Nhật Bản kiểm định chất lượng tại Trường đại học Việt Nhật. (Ảnh VJU)

Phép thử với năng lực tự đổi mới

Nếu như kiểm định chất lượng bên ngoài là "tấm gương phản chiếu" khách quan, thì bảo đảm chất lượng bên trong chính là "nội lực" duy trì và phát triển bền vững của chính mỗi trường đại học.

GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chuyển hóa từ công cụ thành động lực

Đánh giá hiện trạng công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học và nêu định hướng một số giải pháp là nội dung cuộc phỏng vấn của phóng viên Nhân Dân cuối tuần với GS, TS Huỳnh Văn Chương (ảnh bên), Cục trưởng Quản lý Chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

PGS, TS Lê Văn Hảo.

Lan tỏa văn hóa chất lượng

Theo PGS, TS Lê Văn Hảo, Ủy viên Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Thăng Long và Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Sài Gòn, các cơ sở giáo dục đại học cần có chiến lược và giải pháp cụ thể để hình thành và phát triển bền vững văn hóa chất lượng của nhà trường.

Sinh viên học tập tại Thư viện Trường đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: Website nhà trường)

Tâm tư "người trong cuộc"

Những năm qua, công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã được triển khai đồng bộ, có chiều sâu và đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác tự đánh giá và bảo đảm chất lượng giáo dục đại học vẫn còn nhiều khó khăn.

Thiết kế: Khiếu Minh; ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Thành Đạt

Tinh thần khai phóng và khát vọng sáng tạo

Tháng 11/1925, khóa khai giảng đầu tiên của ngôi trường Mỹ thuật Đông Dương, tiền thân của Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam, đã đặt dấu mốc đặc biệt mang tính bước ngoặt cho một cuộc cách mạng thẩm mỹ lớn trong xã hội Việt Nam đương thời.