Tăng tiến độ thi công đoạn cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn

Đường cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88 km, trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, gồm hầm 1 và hầm 2 thuộc gói thầu XL2; hầm 3 thuộc gói thầu XL3. Trong đó, hầm 3 là hầm cấp đặc biệt với chiều dài 3.200 m, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, đây sẽ là hầm có chiều dài lớn nhất trên tuyến cao tốc bắc-nam (giai đoạn II) và lớn thứ 3 cả nước, sau Hải Vân và Đèo Cả.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (thứ 2 từ phải sang) trực tiếp thị sát và chỉ đạo giải quyết các vấn đề "nóng" tại dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy (thứ 2 từ phải sang) trực tiếp thị sát và chỉ đạo giải quyết các vấn đề "nóng" tại dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Với đặc thù thời tiết miền trung mùa mưa kéo dài, Liên danh nhà thầu đã xây dựng phương án, kế hoạch chi tiết, tranh thủ từng ngày, từng giờ, thi công “xuyên đêm, xuyên lễ” để bảo đảm tiến độ, đề phòng mùa mưa bão đang tới rất gần.

Thi công “xuyên đêm” gói XL3

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu Liên danh nhà thầu) cho biết, hiện gói thầu XL3 của dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang tổ chức 11 mũi thi công với 630 nhân sự và 249 máy móc thiết bị. Trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng hạng mục hầm số 3 và một số hạng mục “đường găng” khác.

Về công tác giải phóng mặt bằng gói XL3, đến nay địa phương đã bàn giao khoảng 90% trong tổng số 30,8 km. Tuy nhiên, trên đoạn tuyến vẫn có khoảng 30 điểm còn vướng mắc về mặt bằng với chiều

dài từ 30-500 m. Phần lớn diện tích chưa giải tỏa được là đất thổ cư nên các đơn vị phải chờ hoàn thành khu tái định cư mới có thể tiến hành di dời người dân để thi công.

Hầm số 3 của gói thầu tiếp giáp tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, tổng chiều dài 3,2 km, gồm 2 ống hầm song song. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là hầm dài thứ 3 cả nước sau các hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Xác định đây là “đường găng” tiến độ dự án, đơn vị thi công đã và đang dồn lực đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thi công 3 ca/ngày. Máy móc hầu như không ngơi nghỉ, 24/24 giờ đều có công nhân, kỹ sư thay ca nhau làm việc.

Anh Lê Mạnh Thành, công nhân thi công cửa phía nam hầm số 3 chia sẻ: “Anh em công nhân chúng tôi được phân công làm việc ba ca, luân phiên thi công liên tục 24/24 giờ. Mọi người đều hăng hái thi đua, làm việc đúng giờ, quyết tâm nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ thi công không kể ngày đêm để hoàn thành nhiệm vụ được công ty giao”.

Đến nay, nhà thầu đã tiến hành mở cửa 2 ống hầm phía nam, trong đó, hầm bên phải đã đào được khoảng 16 m, hầm trái đang bắt đầu đào những mét hầm đầu tiên, từng bước tiến vào gương hầm. Khi đã thi công vào bên trong lòng núi thì sẽ hạn chế được ảnh hưởng của thời tiết, nhà thầu có thể tranh thủ đẩy nhanh sản lượng và tiến độ của hạng mục này.

Ngoài mục tiêu đẩy nhanh sản lượng, tiến độ đào hầm còn ảnh hưởng tới công tác điều phối vật liệu khi nguồn đất, đá đắp nền gói XL3 phụ thuộc khoảng 90% vào nguồn tận dụng từ đá đào hầm nên hạng mục hầm đang được nhà thầu đặc biệt chú trọng.

Phần việc thi công đường cũng được tăng tốc, thi công ca đêm. Khác với hầm, tiến độ phần đường chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết, do đó, nhà thầu đang hết sức tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công 3 ca. Tính đến cuối tháng 7, đường công vụ nội tuyến đã thi công được 16,2 km, tiến độ dọn dẹp mặt bằng đạt khoảng 65% và các đơn vị đang tiến hành một số công đoạn như đắp nền lớp K98, K95, đào thay đất để xử lý nền đất yếu.

Cải tiến phương pháp đào hầm số 2

Đến thời điểm này, toàn dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, các đơn vị chức năng đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 85,8%, trong đó mặt bằng liên tục có thể thi công được là 68/88 km. Tại các gói thầu do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, toàn công trường đang triển khai 43/49 mũi thi công với 1.820 nhân sự và 692 thiết bị. Tập đoàn Đèo Cả ưu tiên đẩy nhanh thi công các hạng mục “đường găng” của dự án là hạng mục hầm, cầu lớn; cải tiến phương pháp đào hầm (NATM), phấn đấu đào thông hầm số 2 dài gần 700 m bằng 6 mũi thi công, dự kiến sẽ rút ngắn thời gian thực hiện sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Đây là yếu tố mang tính chất quyết định việc rút ngắn tiến độ khi sử dụng chính tuyến hầm làm đường công vụ. Trước mắt, khi chưa thông hầm số 2, nhà thầu và Ban Quản lý dự án 2 đang làm việc với địa phương để lên phương án xây dựng đường công vụ số 2, phục vụ việc vận chuyển vật liệu xây dựng. Việc thực hiện thi công đồng thời 3 hầm sẽ giúp nhà thầu tối ưu về tiến độ khi tổ chức các hướng tiếp cận khác nhau, cùng với đó kiểm soát được chất lượng và đặc biệt là an toàn lao động.

Tại buổi thị sát trực tiếp hiện trường dự án mới đây, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, trong thời gian ngắn, với địa hình thi công phức tạp nhưng vẫn bảo đảm tiến độ và đánh giá cao sự sáng tạo của nhà thầu khi áp dụng phương án 6 mũi thi công đào hầm để phấn đấu rút ngắn tiến độ 4 tháng. Đối với mỏ vật liệu, nhà thầu và tư vấn cần lên bản vẽ thi công đường tiếp cận trình chủ đầu tư, bảo đảm thực thanh, thực chi theo quy định.

Thứ trưởng phê bình Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) chậm phản hồi những bất cập về công tác thiết kế dự án thời gian qua và yêu cầu trong thời gian tới TEDI phải bảo đảm không để phản hồi chậm. Nếu tiếp tục tái diễn, cần xử lý bằng tài chính và lần thứ 3 sẽ có hình thức cảnh cáo.

Tại các gói thầu thuộc phạm vi thi công của các nhà thầu Trường Long, New Sun, Intracom,... tuy mặt bằng đã được bàn giao, khó khăn về mặt bằng, vật liệu đã cơ bản được tháo gỡ, điều kiện thi công thuận lợi nhưng công tác tổ chức thi công trên công trường còn “non”, nhà thầu phải tăng cường nhân sự, máy móc tập trung thi công, bù khối lượng chưa đạt.

“Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án 2 cần theo dõi, giám sát đặc biệt đối với các nhà thầu New Sun, Trường Long, Intracom, cùng nhà thầu xây dựng tiến độ chi tiết, xác định rõ trong thời gian 15 ngày, 30 ngày sẽ thi công khối lượng bao nhiêu. Mùa mưa sắp đến nơi rồi, thời tiết nắng ráo, thuận lợi cho thi công, nếu không tăng tốc làm nhanh thì chờ đến bao giờ?”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy lộ vẻ sốt ruột.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tin tưởng với nỗ lực của nhà thầu đứng đầu liên danh có kinh nghiệm như Tập đoàn Đèo Cả, sự vào cuộc của địa phương và sự ủng hộ của nhân dân, tiến độ dự án sẽ đạt kế hoạch đề ra. Muốn tiến độ bám sát mốc kế hoạch, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của từng đơn vị đối với mỗi đầu việc.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Các đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Lương Quốc Đoàn (lần lượt thứ nhất và ba từ trái sang) trao giải A Giải báo chí và giải A Cuộc thi viết cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả tiêu biểu.

Trao giải báo chí về "tam nông" tặng 34 tác phẩm xuất sắc

Năm nay, Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ghi nhận kỷ lục về số lượng tác phẩm dự thi với gần 1.900 bài gửi. Từ đây, Ban tổ chức đã đánh giá, lựa chọn và tìm ra hai giải A, bốn giải B, sáu giải C, mười giải Khuyến khích và 12 giải chuyên đề. Báo Nhân Dân có một tác phẩm giành giải chuyên đề.

Trao giải "Vinh danh người truyền lửa" cho 15 cá nhân xuất sắc.

Vinh danh những “Người truyền lửa” vì cống hiến, đóng góp thiết thực cho cộng đồng

Những cá nhân tiêu biểu nhất của giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng đều có chung một tinh thần luôn nỗ lực không ngừng vì những điều tốt đẹp. Câu chuyện họ mang theo đã truyền cảm hứng, góp phần bồi đắp niềm tin, khơi dậy khát vọng cống hiến và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Anh Lương Minh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Lắk trao tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Đắk Lắk cho anh Nguyễn Văn Minh.

Tặng Bằng khen cho anh Nguyễn Văn Minh vì đã có hành động dũng cảm cứu người trong mưa lũ

Hành động dũng cảm của anh Nguyễn Văn Minh không chỉ hỗ trợ lực lượng chức năng kịp thời đưa người dân ở vùng lũ đến nơi an toàn, anh còn có tinh thần trách nhiệm, xả thân vì cộng đồng, là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt để đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh học tập, rèn luyện.

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Tin nổi bật ngày 5/12: Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và chính sách phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; làm rõ nguyên nhân vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh

Chính phủ cho ý kiến về đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia; điều tra làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy tại phường Cầu Ông Lãnh, Thành phố Hồ Chí Minh … là một số tin tức đáng chú ý ngày 5/12.

Đoạn bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long đã bị nước biển cuốn trôi hoàn toàn.

Sớm gia cố bờ bao ngăn triều cường xã đảo Đông Hải

Những ngày này, triều cường kết hợp với sóng to, gió lớn đã gây sạt lở hơn 500m bờ bao ngăn triều cường khu vực Cồn Nhàn thuộc 2 ấp Đông Thành, Hồ Thùng, xã Đông Hải, tỉnh Vĩnh Long. Nước biển tràn vào đất liền gây thiệt hại thủy sản, hoa màu, ảnh hưởng khoảng 50ha đất sản xuất của hàng chục hộ dân.

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

[Video] Khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ cháy làm 4 người tử vong tại TP Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Công điện số 236/CĐ-TTg ngày 5/12/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương xử lý vụ cháy xảy ra lúc 4 giờ 37 cùng ngày tại số 227 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Ông Lãnh (TP Hồ Chí Minh), khiến bốn người thiệt mạng và hai người bị thương. 

Dự án "Mắt sáng cộng đồng" bố trí các xe phẫu thuật lưu động đạt chuẩn bệnh viện để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa.

Dự án "Mắt sáng cộng đồng": Mỗi đôi mắt sáng trở lại là một cuộc đời lần nữa mở ra

Hơn 10 năm về trước, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Mắt quốc tế DND không quản ngại khó khăn, đến Quỳnh Nhai (Sơn La) để tiến hành thay thủy tinh thể cho hơn 100 người cao tuổi. "Đó là những ngày trời rét căm, chúng tôi 'mang' cả phòng mổ lên núi, với mong muốn đem ánh sáng trở lại cho bà con vùng cao", bác sĩ Quỳnh hồi tưởng.

Thành phố Đà Nẵng họp triển khai "chiến dịch Quang Trung".

Đà Nẵng tăng tốc triển khai "chiến dịch Quang Trung"

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng yêu cầu việc sửa chữa và xây dựng lại nhà cửa phải bảo đảm tiêu chí an toàn, bền vững, không để tình trạng nhà làm xong 2-3 năm đã hư hỏng. Tại các địa bàn khó khăn chưa triển khai được phải có phương án tạm thời cho dân ngay.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Hồ Văn Niên cùng lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh và địa phương thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nhà mới cho gia đình bà Hồ Thị Hương, ở xã Tây Trà.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu sớm hoàn thành việc xây mới và sửa chữa nhà cho người dân vùng bão lũ

Sáng 5/12, tại buổi lễ trao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình có nhà bị hư hỏng do mưa lũ ở xã Tây Trà, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu địa phương huy động tối đa nguồn lực, sớm hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà, để các gia đình nhanh chóng ổn định chỗ ở, an cư, lạc nghiệp.

Văn phòng Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Cần giải quyết tốt các vấn đề đặt ra khi chuyển các Làng SOS về địa phương quản lý

Gần 40 năm qua, với sự hỗ trợ của Làng trẻ em SOS quốc tế và các nhà tài trợ, Việt Nam có hơn 7.000 trẻ em, thanh, thiếu niên được nuôi dưỡng tại 17 cơ sở. Hiện nay, do nhiều nguyên nhân, nhiều Làng trẻ SOS cơ sở bị dừng nguồn tài trợ dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.