Tăng cường bảo đảm quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh

Các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám, chữa bệnh.
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn sử dụng hệ thống chụp và can thiệp mạch số hóa nền (DSA) chuẩn đoán điều trị cho bệnh nhân. (Ảnh minh họa: TRÁNG ĐẠT)
Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn sử dụng hệ thống chụp và can thiệp mạch số hóa nền (DSA) chuẩn đoán điều trị cho bệnh nhân. (Ảnh minh họa: TRÁNG ĐẠT)

Ngày 10/6, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có công văn số 1733/BHXH-CSYT Hà Nội về việc tăng cường bảo đảm quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận được nhiều ý kiến phản ánh việc người có thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh không được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm y tế theo quy định.

Cụ thể như: phải tự mua thuốc, thiết bị y tế, tự thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế; phòng điều trị nội trú không có điều hòa nhiệt độ, hoặc có nhưng không sử dụng được; không được cơ sở khám, chữa bệnh chấp nhận giấy chuyển tuyến khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong năm tài chính; người bệnh phải xếp hàng chờ đợi lâu khi khám, chữa bệnh do phải qua nhiều thủ tục; phải tạm ứng tiền trước mỗi lần thực hiện dịch vụ kỹ thuật; người bệnh không được miễn giảm chi phí cùng chi trả trong năm tài chính ngay tại cơ sở khám, chữa bệnh khi đã đủ điều kiện theo quy định,…

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận được nhiều ý kiến phản ánh việc người có thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh không được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm y tế theo quy định.

Nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu bảo hiểm xã hội các tỉnh có văn bản đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế có trách nhiệm bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám, chữa bệnh. Đó là:

Thứ nhất, cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế triển khai quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh theo đúng quy định tại Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế và hướng dẫn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tại Công văn số 855/KCB -QLCL&CĐT ngày 5/7/2023 để rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trong đó tập trung các giải pháp giảm thời gian chờ khám bệnh của người bệnh như: ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và khám bệnh, hẹn khám trực tuyến, đăng ký khám theo khung giờ, có sơ đồ chỉ dẫn đi làm xét nghiệm rõ ràng tại Khoa khám bệnh, người bệnh không phải tự lấy kết quả xét nghiệm, không phải tạm ứng tiền trước mỗi lần thực hiện xét nghiệm, chụp X-quang...

Thứ hai, bảo đảm cung ứng thuốc, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế theo đúng phạm vi chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh.

Trường hợp không cung ứng được hoặc vượt quá khả năng chuyên môn, cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm chuyển người bệnh đến cơ sở khám, chữa bệnh khác có đủ điều kiện cung ứng, có khả năng chuyên môn phù hợp, không để người bệnh phải tự chi trả chi phí khám, chữa bệnh thuộc phạm vi, quyền lợi hưởng bảo hiểm y tế (trừ trường hợp theo yêu cầu của người bệnh hoặc thân nhân người bệnh).

Thứ ba, các phòng điều trị nội trú bảo đảm đáp ứng đầy đủ các yếu tố chi phí trực tiếp đã được tính trong cơ cấu chi phí giá ngày giường bệnh quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 22/2023/TT-BYT ngày 17/11/2023 của Bộ Y tế. Không để tình trạng phòng bệnh nội trú không có điều hòa hoặc có điều hòa nhưng không hoạt động được, dẫn đến người bệnh phải lựa chọn phòng điều trị theo yêu cầu mới có điều hòa.

Thứ tư, trường hợp người bệnh mắc các bệnh, nhóm bệnh thuộc danh mục được sử dụng Giấy chuyển tuyến trong năm dương lịch quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế đã được cơ sở khám, chữa bệnh khác chuyển đến và cơ sở khám, chữa bệnh tiếp nhận khám, chữa bệnh và hẹn khám lại, nhưng vì lý do khách quan người bệnh đến khám, chữa bệnh đã quá thời gian ghi trên giấy hẹn, cơ sở khám, chữa bệnh tiếp nhận và khám, chữa bệnh cho người bệnh theo quy định, không yêu cầu người bệnh quay lại cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu xin cấp lại giấy chuyển tuyến khác.

Thứ năm, trường hợp trên thẻ bảo hiểm y tế xác định được người bệnh đã tham gia bảo hiểm y tế đủ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả tại một lần khám, chữa bệnh hoặc nhiều lần khám, chữa bệnh trong năm tài chính tại cơ sở khám, chữa bệnh đó lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, cơ sở khám, chữa bệnh không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh theo đúng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 27 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Yêu cầu Giám đốc bảo hiểm xã hội các tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác giám định bảo hiểm y tế.

Trường hợp phát hiện cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế theo quy định như cung ứng thuốc, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật không đầy đủ theo quy định mà chỉ định người bệnh phải tự túc thì báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Sở Y tế để xử phạt cơ sở khám, chữa bệnh và yêu cầu cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm hoàn trả người bệnh theo đúng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 86 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Đến hết tháng 5/2024, công tác phát triển người tham gia bảo hiểm y tế trên toàn quốc ghi nhận kết quả tích cực với khoảng 90,614 triệu người tham gia. Số chi thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế là 52.819 tỷ đồng, tăng 6.182 tỷ đồng, tương đương mức tăng 13,26% với cùng kỳ năm 2023.

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. (Ảnh: GLSS)

Hơn 43 nghìn người ở Gia Lai sẽ nhận 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội

Từ ngày 1/12, hơn 43 nghìn người hưởng ở tỉnh Gia Lai bắt đầu được chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền trung.

Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, chia sẻ tại hội nghị.

Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong triển khai Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi

Ngày 27/11, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 trên địa bàn thành phố.

Một số khu vực ở phường Quy Nhơn Bắc, Gia Lai, tái ngập (Ảnh AN NHIÊN)

Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người dân 4 tỉnh vùng lũ

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội vào kỳ chi trả tháng 12 năm 2025 cho người thụ hưởng chính sách ở 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng. Chính sách nhằm tạo điều kiện cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, lụt khắc phục hậu quả, đón Tết Nguyên đán 2026.

Người lao động tại Công ty Vissan. (Ảnh nhandan.vn)

Sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội 2024 để phù hợp tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 tập trung sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến tổ chức thực hiện và quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội. Qua đó, bảo đảm thống nhất, tránh mâu thuẫn, chồng chéo trong quá trình triển khai thực hiện và phù hợp vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.

Các tác giả đoạt giải nhì cuộc thi.

Trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024

Buổi lễ tổng kết và trao giải càng có thêm ý nghĩa khi diễn ra đúng vào Ngày Pháp luật Việt Nam. Với tổ chức Công đoàn, việc nắm vững pháp luật là điều kiện tiên quyết để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Người lao động hiểu luật chính là biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Ảnh PHƯƠNG NAM.

Giảm thiểu giấy tờ, tinh gọn thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Ngành bảo hiểm xã hội hiện đã tinh gọn còn 25 thủ tục hành chính, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và ứng dụng VssID. Công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành đã giúp người tham gia dễ tra cứu thông tin, theo dõi quá trình đóng-hưởng các chế độ bảo hiểm nhanh chóng, thuận tiện.

Mùa vàng Mù Căng Chải, Lào Cai. (Ảnh VINH THU)

Chính sách bảo hiểm y tế hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hiện nay, 100% hộ nghèo trên cả nước đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Trong giai đoạn 2021-2025, hơn 15 triệu lượt người nghèo đã được khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, góp phần bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân, thực hiện mục tiêu an sinh xã hội bền vững, hướng tới giảm nghèo bền vững.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các trường hợp hoàn cảnh khó khăn.

Phát động chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn

Hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”.