SỚM CÓ CƠ CHẾ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ THỊ TRƯỜNG VÀNG

Giá vàng tăng cao là một hiện tượng kinh tế phức tạp, phản ánh nhiều yếu tố từ nội tại nền kinh tế đến các yếu tố toàn cầu. Giá vàng tăng cao và liên tục “nhảy múa” gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với nền kinh tế và xã hội. Ðể kiểm soát tốt thị trường vàng trong nước, cần phải tháo gỡ nhiều nút thắt về chính sách.
Cần có nhiều giải pháp để quản lý thị trường vàng, chống nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế.
Cần có nhiều giải pháp để quản lý thị trường vàng, chống nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế.

Những bất cập từ Nghị định 24/2012/NĐ-CP

Thời gian gần đây, giá vàng liên tục biến động theo hướng tăng cao chưa có điểm dừng sẽ làm nhiều người chuyển tài sản sang vàng thay vì các kênh đầu tư khác, gây ra sự mất cân đối trong nền kinh tế. Sự tập trung đầu tư vào vàng gây khó khăn cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc kiểm soát lượng tiền lưu thông. Bên cạnh đó, mức chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới tạo ra lợi nhuận cho các hoạt động đầu cơ và buôn lậu vàng, đặc biệt là khi lượng cung vàng trong nước bị hạn chế. Điều này dẫn đến tình trạng thị trường ngầm phát triển, khiến công tác quản lý thị trường của NHNN gặp khó khăn.

Theo nhiều chuyên gia, sự phụ thuộc quá mức vào vàng có thể dẫn đến hiện tượng “vàng hóa” nền kinh tế, kéo theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. “Vàng hóa” nền kinh tế đề cập đến tình trạng người dân và doanh nghiệp quá chú trọng vào việc tích trữ, đầu cơ vàng thay vì đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Khi nền kinh tế bị “vàng hóa”, vàng không chỉ là một phương tiện tích lũy tài sản mà còn trở thành công cụ đầu tư chính, thậm chí thay thế vai trò của tiền tệ trong một số giao dịch.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu phân tích: “Nhiều người nhận định giá vàng tăng là biểu hiện của lạm phát tăng, chính vì thế họ có xu hướng mua vàng để “trú ẩn”, thậm chí rút tiền gửi tiết kiệm để chuyển sang kênh đầu tư này, sẽ khiến ngân hàng khó huy động vốn từ người dân. Hiện nay, vàng trong dân còn rất nhiều, khoảng 400 tấn vàng, điều này có nghĩa một lượng tiền khổng lồ đang nằm im”.

Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng được ban hành ngày 3/4/2012, là một trong những văn bản pháp lý quan trọng nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vàng tại Việt Nam, mục tiêu là ổn định thị trường vàng, hạn chế tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế, bảo vệ giá trị đồng Việt Nam và tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước, đặc biệt là NHNN Việt Nam. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ thực hiện, Nghị định 24/2012/NĐ-CP đã bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp với bối cảnh thị trường vàng và nền kinh tế hiện nay.

Sửa đổi theo hướng nào?

Nghị định 24 quy định NHNN độc quyền sản xuất vàng miếng và kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu vàng nguyên liệu. Điều này dẫn đến việc thị trường vàng bị chi phối bởi một số ít doanh nghiệp lớn, chủ yếu là các đơn vị được cấp phép từ NHNN và tạo ra thị trường kém cạnh tranh, làm giảm hiệu quả kinh doanh và hạn chế sự đổi mới. Giá vàng trong nước thường chênh lệch lớn so với giá vàng thế giới do thiếu sự tham gia của các thành phần kinh tế khác, gây thiệt thòi cho người dân và nhà đầu tư. Theo ông Đinh Nho Bảng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, Nghị định 24/2012/NĐ-CP không tách bạch giữa quản lý Nhà nước và sản xuất, kinh doanh. Một Nghị định về quản lý Nhà nước nhưng lại giao cho cơ quan quản lý Nhà nước tham gia thị trường. Nghị định quy định NHNN nhập khẩu vàng về, dập thành vàng miếng SJC và bán ra thị trường. Tuy nhiên, hầu như ít có ngân hàng Trung ương nào trên thế giới lại sản xuất vàng để bán ra thị trường. Khi đó cơ quan Nhà nước trở thành doanh nghiệp dẫn đến hiện tượng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, trái thông lệ quốc tế.

Đánh giá cao những giá trị Nghị định 24/2012/NĐ-CP đã mang lại, tuy nhiên, theo chuyên gia, trong bối cảnh mới, chính sách này cần được sửa đổi, bổ sung để “cởi trói” cho thị trường vàng. Ông Đinh Nho Bảng nhấn mạnh: “Nghị định thông thường từ 2-5 năm là cần xem xét, chỉnh sửa để phù hợp với biến động của thị trường, ít có Nghị định nào áp dụng hơn 12 năm như Nghị định 24”.

Quốc hội đã nhận thấy những bất cập của Nghị định 24 và hệ lụy của giá vàng biến động. Tại phiên chất vấn Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng ngày 11/11/2024, nhiều đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ lo lắng khi thị trường vàng diễn biến phức tạp, chưa khuyến khích người dân bán vàng chuyển thành tiền đồng (VND) để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Trong kỳ họp tháng 11/2024, Quốc hội đã ra Nghị quyết nêu rõ: Không để biến động giá vàng ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô. Chính phủ cần nghiên cứu có chính sách hạn chế đầu cơ, tích trữ vàng và chuyển nguồn lực đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, Quốc hội giao Chính phủ chậm nhất tháng 6/2025 phải tiến hành tổng kết, nghiên cứu và đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng.

Vậy nên sửa đổi Nghị định 24 theo hướng nào? Ông Phạm Xuân Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội cho thuê tài chính Việt Nam cho rằng, không nên duy trì lâu câu chuyện Nhà nước “vừa đá bóng, vừa thổi còi”. Bên cạnh đó phải “phân vai” các đơn vị quản lý, phân định rõ ràng, vàng với dạng hàng hóa lưu thông bình thường, vàng trang sức, vàng nhẫn như hiện nay là hàng hóa hay là dự trữ ngoại hối. Bên cạnh đó, phải tăng tính công khai minh bạch trong mua bán vàng, hạn chế mua bán bằng tiền mặt để chống rửa tiền.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh: “Có hai điều quan trọng khi sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Đó là cân nhắc bãi bỏ thương hiệu quốc gia của vàng SJC để tất cả các sản phẩm vàng được tự do cạnh tranh lành mạnh, công bằng. Mặt khác, NHNN cũng không nên là đơn vị độc quyền nhập khẩu vàng mà nên cho phép một số doanh nghiệp nhập khẩu vàng. NHNN cần cấp phép cho các doanh nghiệp nhập khẩu vàng để lưu thông ra thị trường, giao việc nhập khẩu vàng cho các nhà kinh doanh vàng uy tín và rút lui về vai trò quản lý chứ không phải làm nhà nhập khẩu vàng” .

Nhiều chuyên gia như TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam bày tỏ quan điểm đã đến lúc cần có sự thay đổi về phương thức quản lý đối với thị trường vàng. Nên xem vàng là một hàng hóa thông thường, mọi người đều có thể sử dụng và Nhà nước quản lý mặt hàng này rất dễ, không nhất thiết phải độc quyền.

Chuyên gia kinh tế, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh đề xuất NHNN nên thực hiện phát hành chứng chỉ vàng, từ việc đưa vàng vật chất ra thị trường sẽ được chuyển qua là “vàng giấy”, lúc này nguồn vốn sẽ được đưa vào phục vụ sản xuất, kinh doanh, hạn chế đầu cơ, tích trữ vàng.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, đã đến lúc phải sửa đổi Nghị định 24 theo hướng nghiên cứu xem xét xây dựng các sàn vàng vật chất để có thể điều tiết và quản lý thị trường vàng. Bởi nhu cầu của người dân hiện nay không chỉ dừng lại ở việc tham gia vàng vật chất, mà còn muốn kinh doanh trên các sàn vàng. Việt Nam chưa công nhận vàng trạng thái như nhiều nước khác dẫn đến hiện tượng lừa đảo, lôi kéo người dân tham gia kinh doanh vàng trạng thái. Nếu không sớm có cơ chế quản lý sẽ có thêm nhiều người dân mất tiền vào các ứng dụng hoặc những sàn vàng này.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Constrexim kiểm tra tiến độ công trình. Ảnh trong bài | THÀNH ĐẠT

Bài toán năng suất và đầu tư của doanh nghiệp

Sự sôi động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh quý IV/2025 đang đặt doanh nghiệp vào các yêu cầu phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Nhưng đó cũng có thể là điểm khởi đầu cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh mới.

Ông Jensen Huang (đứng giữa), Chủ tịch kiêm CEO NVIDIA, mong muốn đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Tập đoàn. Ảnh | NIC

Dòng FDI vào chu kỳ tăng trưởng mới

Trước những biến động lớn của dòng đầu tư toàn cầu những năm gần đây, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam một cách mạnh mẽ. Quan trọng hơn, xu hướng dịch chuyển của FDI ngày càng rõ nét với sự dẫn dắt của nhiều dự án lớn trong các ngành công nghệ chiến lược.

Trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ công nhận công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I cho đại diện Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Những công trình khơi dậy khát vọng phát triển

Được coi là năm bản lề quan trọng, năm 2025 các phong trào thi đua được phát động, lan tỏa rộng khắp và nhiều công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước được khởi công, nỗ lực về đích.

PGS, TS Nguyễn Đức Lộc.

Không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh

Việc tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 là một bước đi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi xanh, thể hiện cam kết của Chính phủ trong nỗ lực giảm phát thải và phát triển giao thông bền vững.

Các diễn giả tham gia thảo luận về các sáng kiến đột phá phát triển Trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Từ lời hứa đến hành động thực thi

Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế không phải là ước vọng thuần túy về dòng vốn, mà hơn thế, đó là “bài kiểm tra năng lực” thể chế. Thế nên trên thực tế “tấm giấy thông hành” đầu tiên Việt Nam cần có không chỉ là quy hoạch, cơ sở hạ tầng hay các tòa cao ốc lộng lẫy, mà chính là niềm tin!

Hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Quyết tâm hiện thực hóa một tầm nhìn chiến lược

Trong xu thế số hóa mạnh mẽ, sự dịch chuyển dòng vốn toàn cầu mở ra nhiều cơ hội mới, việc QH chính thức ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng là một bước đi chiến lược, tạo bệ phóng kinh tế, đưa đất nước tham gia vào thị trường tài chính toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang vươn mình khẳng định vị thế mới. Ảnh | THẾ ANH

Tương lai trong tầm tay

Tìm “cơ” trong “nguy”, những con người “đội trời, đạp đất”, với truyền thống “Cùng cả nước, vì cả nước”, chắc chắn sẽ tìm ra những động lực mới để đưa con tàu Thành phố Hồ Chí Minh “đi trước và về đích trước” trong kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Vẽ trang trí trên sản phẩm tại Công ty cổ phần gốm Chu Đậu (Hải Phòng). Ảnh | KHIẾU MINH

Biến nỗi lo thành cơ hội

Ðối mặt với chi phí gia tăng, áp lực tuân thủ và những thay đổi nhanh chóng về chính sách, nhiều doanh nghiệp nhỏ tưởng như bị đẩy vào thế khó.

Các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang doanh nghiệp giúp mở rộng quy mô và tăng độ tin cậy với đối tác. Ảnh | ANH QUÂN

Phép thử với các doanh nghiệp nhỏ

Không còn là khẩu hiệu hay chọn lựa, “làm đúng luật” đang trở thành điều kiện bắt buộc trong môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch. Nhưng trong cuộc chơi mới ấy, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang loay hoay giữa áp lực tuân thủ và nỗi lo bị đào thải. Vậy họ còn cơ hội nào để thích nghi và tồn tại?

Mô hình thu phí tự động không dừng đa làn tự do không barie đầu vào (free-flow) lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm do đội ngũ kỹ sư người Việt của ELCOM thiết kế, sản xuất.

“Cởi trói” cho công nghệ Make in Vietnam

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðấu thầu, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025, chính thức tạo ra hành lang pháp lý mới nhằm khơi thông những điểm nghẽn lâu nay với các gói thầu công nghệ cao.

Chợ 4.0 Đồng Xuân, nhiều hộ kinh doanh vẫn thu tiền mặt khi bán hàng.

Cơ hội cho ai?

Dù là bước đi tất yếu để hướng tới một nền kinh tế minh bạch, các chính sách thuế mới đang tạo ra xáo trộn lớn trong cấu trúc thị trường. Các chủ thể không chỉ buộc phải thích ứng, mà còn phải chủ động tái định hình lợi thế cạnh tranh để nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế trong cuộc chơi mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để rà soát các công việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Hoa Kỳ. Ảnh | ĐỨC ANH

Chủ động, linh hoạt ứng phó

Chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, đặc biệt là các động thái áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, đã và đang tạo ra những biến động, rủi ro và bất ổn chưa từng thấy cho thương mại toàn cầu, trong đó có kinh tế Việt Nam vốn tăng trưởng dựa trên xuất khẩu với độ mở kinh tế cao.
Cơ sở dệt thổ cẩm của gia đình nghệ nhân Sầm Thị Tình tại làng thổ cẩm Hóa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Ảnh | NGUYỄN HÙNG

Tháo “vòng kim cô” cho hộ kinh doanh

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa được ban hành thể hiện bước tiến đột phá về tư duy, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và bền vững. Những rào cản, khó khăn, thách thức đối với hộ kinh doanh được kỳ vọng sớm tháo gỡ trong thời gian tới.
Hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân của Tập đoàn Đèo Cả.

Cần những “sếu đầu đàn” dẫn dắt

Kinh tế tư nhân được xác định là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng. Việt Nam cần những tập đoàn đủ mạnh, có quy mô khu vực và toàn cầu. Từ đó trở thành “sếu đầu đàn” dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như cả nền kinh tế vươn xa trên nền tảng tự chủ.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản.

Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”

Từ ngày 1/3/2025, sau khi bắt đầu thực hiện chủ trương không tổ chức Công an cấp huyện, ngành Công an chỉ còn 3 cấp: Bộ, tỉnh, xã (công an cơ sở). Như vậy, ngoài chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, công an cấp cơ sở còn đảm nhiệm thêm nhiều trọng trách mới. Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị, Bộ Công an đã đẩy mạnh triển khai xây dựng Công an xã chính quy trên phạm vi toàn quốc, lấy “chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở” là chính, lấy cơ sở là địa bàn trung tâm để tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm. Nhằm kịp thời phản ánh những hoạt động, chuyển biến của lực lượng công an cơ sở trong bối cảnh mới, vị thế mới, vận hội mới, Nhân Dân hằng tháng số tháng 5 thực hiện Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”.
Công an phường Mộc Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La) nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Công an cơ sở vùng Tây Bắc: Vào cuộc không chậm trễ

Buổi sáng nắng gắt gao, trụ sở Công an phường Mường Thanh đã nhộn nhịp hơn lệ thường. Tại địa điểm tiếp công dân, nhiều người đã tới từ sớm để làm thủ tục cấp đổi căn cước. Sinh năm 2006, Nguyễn Quang Trung đang được Ðại úy Phùng Thế Tân lấy mống mắt theo quy định mới của Luật Căn cước. Từ thời điểm 1/3 vừa qua, khi chủ trương giải thể Công an cấp huyện có hiệu lực, cũng như lực lượng Công an tiếp nhận thêm nhiều chức năng nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành, Công an phường Mường Thanh đã trở thành một điểm cấp đổi căn cước cho người dân thành phố Ðiện Biên Phủ.
Công an xã Thống Nhất họp bàn trao đổi công việc.

Bước chuyển tích cực

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngay từ những tháng cuối năm 2019, Công an xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh điều động, bố trí 4 cán bộ chính quy thuộc Công an huyện Hoành Bồ đảm nhiệm các chức danh Công an xã Thống Nhất. Cùng với đòi hỏi từ thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung, đơn vị tiếp tục được bổ sung quân số lên 10 người (gồm 9 cán bộ, chiến sĩ và 1 công nhân hợp đồng). Lực lượng không nhiều, nhưng Công an xã Thống Nhất đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vốn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp vì liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam chính là khâu đột phá, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh phối cảnh minh họa).

Công trình biểu tượng của khát vọng phát triển

“Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam là lựa chọn mang tính chất chiến lược và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Cần thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định”.
Sinh viên Đại học Việt Đức học tập tại trường.

Hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế

TP Hồ Chí Minh - một trung tâm kinh tế năng động đang được kỳ vọng trở thành Trung tâm Tài chính Quốc tế của Việt Nam. Trong bước chuyển mang tầm chiến lược đó, việc chuẩn bị và phát triển nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao là nhiệm vụ sống còn, đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện cho giáo dục đại học. Ðây cũng là thời điểm để các cơ sở đào tạo và người học cùng nhập cuộc, định hình vị trí trong một sân chơi toàn cầu.