Kiến tạo niềm tin:

Từ lời hứa đến hành động thực thi

Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế không phải là ước vọng thuần túy về dòng vốn, mà hơn thế, đó là “bài kiểm tra năng lực” thể chế. Thế nên trên thực tế “tấm giấy thông hành” đầu tiên Việt Nam cần có không chỉ là quy hoạch, cơ sở hạ tầng hay các tòa cao ốc lộng lẫy, mà chính là niềm tin!

Các diễn giả tham gia thảo luận về các sáng kiến đột phá phát triển Trung tâm tài chính tại Việt Nam.
Các diễn giả tham gia thảo luận về các sáng kiến đột phá phát triển Trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Khi thế giới gọi tên chữ “Tin”...

Mark Yeandle - “cha đẻ” chỉ số TTTC toàn cầu (Global Financial Centres Index - GFCI), từng nói: Nếu phải định nghĩa tóm tắt về TTTC quốc tế chỉ bằng một chữ, thì đó chính là chữ Trust (sự tin cậy).

Trên bản đồ TTTC quốc tế hàng đầu thế giới, từ London, New York đến Singapore và Dubai, có một yếu tố mang sức nặng quyết định đó là niềm tin vào thể chế, công lý, luật lệ được thực thi. Niềm tin rằng khi rủi ro xảy ra, vẫn có nơi để dựa vào, không chỉ bằng tiền, mà bằng luật pháp. Đó là lý do vì sao các quốc gia đều thấu hiểu về chân lý “chỉ mở cửa là không đủ, nếu thiếu niềm tin”, và tòa nhà văn phòng có thể là nơi đón nhận dòng tiền, còn tòa pháp lý mới là nơi níu giữ được niềm tin.

Trong bối cảnh hệ thống tài chính toàn cầu đang biến động bất thường chiến tranh, xung đột thương mại, thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và bất ổn tiền tệ, niềm tin trở thành tài sản giữ giá cuối cùng. Quốc gia nào xây dựng được không gian thể chế cho niềm tin ấy nương náu, đó sẽ là nơi mà dòng vốn và quyết định đầu tư dài hạn tìm đến.

Nhưng niềm tin không đến từ lời hứa, mà từ sự chứng thực về khả năng giữ lời hứa đó trước thăng trầm, thử thách qua từng giai đoạn bất ổn.

Việt Nam chưa từng trải qua một cú sốc tài chính hệ thống đủ lớn để kiểm chứng tính chịu đựng, sự bền vững của không gian thể chế, vậy làm cách nào chứng minh?

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, chúng ta có thể thiết kế niềm tin sơ khai ấy bằng việc đồng hành một phần tín nhiệm từ hệ thống bên ngoài. Các hiệp định thương mại tự do, hiệp định đầu tư, hệ thống trọng tài quốc tế, hay tham chiếu các định chế xếp hạng độc lập toàn cầu chính là những “chiếc cầu tín nhiệm” tạm thời trong giai đoạn hình thành hệ thống pháp lý có bản sắc riêng.

Mặt khác trong khi các TTTC hàng đầu đang chạy đua về tốc độ và sự linh hoạt, Việt Nam xem ra đang chọn một hướng đi có vẻ nghịch xu thế: làm chậm nhưng chắc, ưu tiên sự bền vững của thể chế. Lựa chọn này có thể gây tranh luận, nhưng nếu được thiết kế đúng cách, sẽ là nền tảng tạo sự khác biệt.

Thực tế, niềm tin chỉ bền lâu nếu được xây từ chiều sâu, chứ không phải từ tốc độ. Ngược lại, nếu để chính sách rơi vào tình trạng trì trệ, hoặc quyết tâm chính trị bị lơ là thì chữ “Tin” có thể xói mòn ngay khi hình thành.

Và nếu chính sách chỉ quan tâm đến những việc như: “làm tổ cho các đại bàng”, phục vụ các tập đoàn lớn, mà không có cơ chế bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ, không có khả năng xử lý tranh chấp công khai, thì niềm tin ấy sẽ bị bóp méo thành đặc quyền. Khi thiếu cơ chế bảo đảm lợi ích chung, TTTC quốc tế rất dễ trở thành không gian phục vụ riêng cho những “ông lớn” thay vì là tài sản chiến lược quốc gia.

Niềm tin không lạc trôi vô chủ, mà phải có chủ thể rõ ràng: ai là người có trách nhiệm tạo ra môi trường để niềm tin nảy nở? Và nếu lỡ có sự đổ vỡ, đứt gãy, ai là người có mặt chịu trách nhiệm cuối cùng để xử lý, vá lành?... Khi đặt được những câu hỏi ấy, và có câu trả lời thỏa đáng, cụ thể, chúng ta mới có thể bắt đầu cuộc đối thoại nghiêm túc về một TTTC mang tầm vóc quốc tế.

Định vị bản sắc riêng có

Thế giới đang biến động bất thường, giá trị tài chính không chỉ mất giá theo chu kỳ, mà có thể mất đi theo từng dòng cảm xúc trên mạng xã hội. Đây chính là thời cơ cho Việt Nam. Trong khi nhiều TTTC chọn lợi thế thuế, công nghệ, hay vị trí địa lý, Việt Nam có thể chọn một loại tài sản khác biệt: niềm tin - loại tài sản duy nhất có khả năng giữ nguyên giá trị.

Thực tế diễn ra tại các TTTC quốc tế có bề dày lịch sử và thành công cho thấy, niềm tin không đứng đơn lẻ, mà là “tấm thảm nền” thể chế đan bằng pháp lý, văn hóa ứng xử và cam kết chính trị. Muốn có được niềm tin ấy, cần chuyển đổi mang tính hệ thống từ tư duy thiết kế sang tư duy xây dựng nền tảng. Bốn giải pháp trọng tâm dưới đây hướng đến điều đó:

Thứ nhất, thiết kế vùng pháp lý hiện đại. Một trong những ẩn số then chốt cần xử lý trong hành trình dựng xây TTTC quốc tế là mô hình pháp lý. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy: hệ thống thông luật (common law) không chỉ là một khung pháp lý. Hiểu cho đúng, đó là một lớp niềm tin được mã hóa toàn bộ để trở thành thể chế.

Thông luật không dựa vào bộ luật cố định, vận hành theo nguyên tắc án lệ, với các phán quyết được công bố công khai và có thể dự báo được. Điều này mang lại ba lợi ích chiến lược: Khả năng dự đoán rủi ro pháp lý của nhà đầu tư và doanh nghiệp; Tính linh hoạt mềm dẻo trước những hiện tượng tài chính mới (blockchain, AI, tài sản số); Tạo cơ chế cân bằng quyền lực tư pháp - hành pháp, từ đó giảm thiểu cảm giác quyết định hành chính chi phối.

Tuy nhiên, thông luật không đủ để tạo ra một niềm tin thật sự! Đây là trường hợp điển hình về thất bại của TTTC quốc tế Abu Dhabi - nơi triển khai mô hình sử dụng thông luật, thuế thấp, thậm chí cả tòa án kỹ thuật số đầu tiên thế giới và cấu trúc pháp lý tiên tiến. Nhưng dòng vốn vẫn chạy mạnh sang các TTTC kế cận như Dubai, Riyadh và các thành phố toàn cầu khác. Bởi đằng sau thiết kế hiện đại ấy, nếu quyền lực phán quyết vẫn nằm trong tay một hệ thống kém minh bạch, thiếu cơ chế kiểm soát độc lập, thông luật trở thành vỏ thể chế - không phải nội dung thực thi.

Thứ hai, xây dựng chỉ số lượng hóa năng lực niềm tin chiến lược. Từ kinh nghiệm của TTTC Abu Dhabi cho thấy, niềm tin cần có thước đo để theo dõi biến động và công bố minh bạch để các chủ thể có sự tường minh. Một chỉ số tổng hợp, chẳng hạn như chỉ số niềm tin chiến lược, cần được nghiên cứu để đánh giá khả năng sinh ra và duy trì niềm tin theo thời gian. Chỉ số này có thể bao gồm các thành tố như: cam kết chính trị, mức độ dự đoán pháp lý, thời gian xử lý tranh chấp, minh bạch tài khóa, mức độ tiếp cận dữ liệu công, và năng lực phản hồi chính sách.

Thứ ba, cơ chế đồng giám sát quốc tế, tạo uy tín từ đầu. Ngay từ giai đoạn khởi tạo, Việt Nam có thể mời các định chế xếp hạng quốc tế (Z/Yen, Moody’s, Fitch...) đồng hành cùng với Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước trong giám sát hoạt động. Đây là giải pháp “tạm mượn uy tín” của hệ thống các định chế toàn cầu đồng hành. Thực tế, Singapore từng mời Anh và Australia tham gia với tư cách thẩm phán quốc tế trong giai đoạn đầu hình thành.

Thứ tư, xây dựng Trust Lab - “phòng thí nghiệm tin cậy” về thể chế. Là một thành phần cốt lõi trong hệ sinh thái TTTC quốc tế, Trust Lab không phải nơi để trưng bày, mà là nơi thử nghiệm các mô hình quản trị tiên tiến: xét xử mở, cơ chế toà án điện tử (e-court), phản hồi chính sách theo thời gian thực, giải quyết tranh chấp nhanh gọn, minh bạch dữ liệu, và khung pháp lý linh hoạt, hiện đại (định hướng theo thông luật giai đoạn đầu).

Tất nhiên, khi Việt Nam phát đi thông điệp “Trust is not just a value - it’s our offer” -“Niềm tin là cách chúng tôi chọn để cống hiến”, cần có những cam kết và hành động cụ thể để thông điệp này không chỉ là khẩu hiệu, mà đó là định vị bản sắc - lời cam kết về một thể chế có thể đoán định, một nền pháp quyền minh bạch và một hệ thống công lý có thể kiểm chứng. Một khi thông điệp này được đính kèm với sự cam kết bằng luật pháp, hành xử nhất quán và phản ứng chính sách kịp thời, thì niềm tin sẽ là “giấy thông hành” để Việt Nam sánh bước cùng các TTTC hàng đầu khu vực và toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Constrexim kiểm tra tiến độ công trình. Ảnh trong bài | THÀNH ĐẠT

Bài toán năng suất và đầu tư của doanh nghiệp

Sự sôi động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh quý IV/2025 đang đặt doanh nghiệp vào các yêu cầu phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Nhưng đó cũng có thể là điểm khởi đầu cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh mới.

Ông Jensen Huang (đứng giữa), Chủ tịch kiêm CEO NVIDIA, mong muốn đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Tập đoàn. Ảnh | NIC

Dòng FDI vào chu kỳ tăng trưởng mới

Trước những biến động lớn của dòng đầu tư toàn cầu những năm gần đây, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam một cách mạnh mẽ. Quan trọng hơn, xu hướng dịch chuyển của FDI ngày càng rõ nét với sự dẫn dắt của nhiều dự án lớn trong các ngành công nghệ chiến lược.

Trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ công nhận công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I cho đại diện Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Những công trình khơi dậy khát vọng phát triển

Được coi là năm bản lề quan trọng, năm 2025 các phong trào thi đua được phát động, lan tỏa rộng khắp và nhiều công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước được khởi công, nỗ lực về đích.

PGS, TS Nguyễn Đức Lộc.

Không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh

Việc tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 là một bước đi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi xanh, thể hiện cam kết của Chính phủ trong nỗ lực giảm phát thải và phát triển giao thông bền vững.

Hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Quyết tâm hiện thực hóa một tầm nhìn chiến lược

Trong xu thế số hóa mạnh mẽ, sự dịch chuyển dòng vốn toàn cầu mở ra nhiều cơ hội mới, việc QH chính thức ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng là một bước đi chiến lược, tạo bệ phóng kinh tế, đưa đất nước tham gia vào thị trường tài chính toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang vươn mình khẳng định vị thế mới. Ảnh | THẾ ANH

Tương lai trong tầm tay

Tìm “cơ” trong “nguy”, những con người “đội trời, đạp đất”, với truyền thống “Cùng cả nước, vì cả nước”, chắc chắn sẽ tìm ra những động lực mới để đưa con tàu Thành phố Hồ Chí Minh “đi trước và về đích trước” trong kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Vẽ trang trí trên sản phẩm tại Công ty cổ phần gốm Chu Đậu (Hải Phòng). Ảnh | KHIẾU MINH

Biến nỗi lo thành cơ hội

Ðối mặt với chi phí gia tăng, áp lực tuân thủ và những thay đổi nhanh chóng về chính sách, nhiều doanh nghiệp nhỏ tưởng như bị đẩy vào thế khó.

Các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang doanh nghiệp giúp mở rộng quy mô và tăng độ tin cậy với đối tác. Ảnh | ANH QUÂN

Phép thử với các doanh nghiệp nhỏ

Không còn là khẩu hiệu hay chọn lựa, “làm đúng luật” đang trở thành điều kiện bắt buộc trong môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch. Nhưng trong cuộc chơi mới ấy, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang loay hoay giữa áp lực tuân thủ và nỗi lo bị đào thải. Vậy họ còn cơ hội nào để thích nghi và tồn tại?

Mô hình thu phí tự động không dừng đa làn tự do không barie đầu vào (free-flow) lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm do đội ngũ kỹ sư người Việt của ELCOM thiết kế, sản xuất.

“Cởi trói” cho công nghệ Make in Vietnam

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðấu thầu, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025, chính thức tạo ra hành lang pháp lý mới nhằm khơi thông những điểm nghẽn lâu nay với các gói thầu công nghệ cao.

Chợ 4.0 Đồng Xuân, nhiều hộ kinh doanh vẫn thu tiền mặt khi bán hàng.

Cơ hội cho ai?

Dù là bước đi tất yếu để hướng tới một nền kinh tế minh bạch, các chính sách thuế mới đang tạo ra xáo trộn lớn trong cấu trúc thị trường. Các chủ thể không chỉ buộc phải thích ứng, mà còn phải chủ động tái định hình lợi thế cạnh tranh để nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế trong cuộc chơi mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để rà soát các công việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Hoa Kỳ. Ảnh | ĐỨC ANH

Chủ động, linh hoạt ứng phó

Chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, đặc biệt là các động thái áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, đã và đang tạo ra những biến động, rủi ro và bất ổn chưa từng thấy cho thương mại toàn cầu, trong đó có kinh tế Việt Nam vốn tăng trưởng dựa trên xuất khẩu với độ mở kinh tế cao.
Cơ sở dệt thổ cẩm của gia đình nghệ nhân Sầm Thị Tình tại làng thổ cẩm Hóa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Ảnh | NGUYỄN HÙNG

Tháo “vòng kim cô” cho hộ kinh doanh

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa được ban hành thể hiện bước tiến đột phá về tư duy, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và bền vững. Những rào cản, khó khăn, thách thức đối với hộ kinh doanh được kỳ vọng sớm tháo gỡ trong thời gian tới.
Hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân của Tập đoàn Đèo Cả.

Cần những “sếu đầu đàn” dẫn dắt

Kinh tế tư nhân được xác định là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng. Việt Nam cần những tập đoàn đủ mạnh, có quy mô khu vực và toàn cầu. Từ đó trở thành “sếu đầu đàn” dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như cả nền kinh tế vươn xa trên nền tảng tự chủ.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản.

Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”

Từ ngày 1/3/2025, sau khi bắt đầu thực hiện chủ trương không tổ chức Công an cấp huyện, ngành Công an chỉ còn 3 cấp: Bộ, tỉnh, xã (công an cơ sở). Như vậy, ngoài chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, công an cấp cơ sở còn đảm nhiệm thêm nhiều trọng trách mới. Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị, Bộ Công an đã đẩy mạnh triển khai xây dựng Công an xã chính quy trên phạm vi toàn quốc, lấy “chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở” là chính, lấy cơ sở là địa bàn trung tâm để tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm. Nhằm kịp thời phản ánh những hoạt động, chuyển biến của lực lượng công an cơ sở trong bối cảnh mới, vị thế mới, vận hội mới, Nhân Dân hằng tháng số tháng 5 thực hiện Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”.
Công an phường Mộc Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La) nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Công an cơ sở vùng Tây Bắc: Vào cuộc không chậm trễ

Buổi sáng nắng gắt gao, trụ sở Công an phường Mường Thanh đã nhộn nhịp hơn lệ thường. Tại địa điểm tiếp công dân, nhiều người đã tới từ sớm để làm thủ tục cấp đổi căn cước. Sinh năm 2006, Nguyễn Quang Trung đang được Ðại úy Phùng Thế Tân lấy mống mắt theo quy định mới của Luật Căn cước. Từ thời điểm 1/3 vừa qua, khi chủ trương giải thể Công an cấp huyện có hiệu lực, cũng như lực lượng Công an tiếp nhận thêm nhiều chức năng nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành, Công an phường Mường Thanh đã trở thành một điểm cấp đổi căn cước cho người dân thành phố Ðiện Biên Phủ.
Công an xã Thống Nhất họp bàn trao đổi công việc.

Bước chuyển tích cực

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngay từ những tháng cuối năm 2019, Công an xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh điều động, bố trí 4 cán bộ chính quy thuộc Công an huyện Hoành Bồ đảm nhiệm các chức danh Công an xã Thống Nhất. Cùng với đòi hỏi từ thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung, đơn vị tiếp tục được bổ sung quân số lên 10 người (gồm 9 cán bộ, chiến sĩ và 1 công nhân hợp đồng). Lực lượng không nhiều, nhưng Công an xã Thống Nhất đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vốn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp vì liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam chính là khâu đột phá, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh phối cảnh minh họa).

Công trình biểu tượng của khát vọng phát triển

“Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam là lựa chọn mang tính chất chiến lược và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Cần thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định”.
Sinh viên Đại học Việt Đức học tập tại trường.

Hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế

TP Hồ Chí Minh - một trung tâm kinh tế năng động đang được kỳ vọng trở thành Trung tâm Tài chính Quốc tế của Việt Nam. Trong bước chuyển mang tầm chiến lược đó, việc chuẩn bị và phát triển nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao là nhiệm vụ sống còn, đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện cho giáo dục đại học. Ðây cũng là thời điểm để các cơ sở đào tạo và người học cùng nhập cuộc, định hình vị trí trong một sân chơi toàn cầu.
Mô hình trồng hoa tại xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh. Ảnh | TRƯỜNG GIANG

Những mùa đổi thay trên quê hương Ninh Bình

Từ độ cao lặng im của bầu trời, Ninh Bình trải ra như một bức tranh sống - nơi màu xanh non của lúa, sắc thẫm của vườn cây quyện cùng gam nâu trầm mặc của di sản, đan xen những tia sáng hiện đại từ các khu công nghiệp, đô thị mới. Nhưng hơn cả cảnh sắc, chính con người nơi đây - những người đang cần mẫn sống, làm việc và kiến tạo - mới là nét chấm phá sinh động nhất, đang từng ngày vẽ tiếp hành trình đổi mới trên vùng đất cố đô nghìn năm tuổi.