Kinh tế-Xã hội

Không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh

Việc tiến tới cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội từ năm 2026 là một bước đi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi xanh, thể hiện cam kết của Chính phủ trong nỗ lực giảm phát thải và phát triển giao thông bền vững.

PGS, TS Nguyễn Đức Lộc.
PGS, TS Nguyễn Đức Lộc.

PGS, TS Nguyễn Đức Lộc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đời sống xã hội, đã chia sẻ với Nhân Dân hằng tháng những góc nhìn xã hội và khuyến nghị chính sách nhằm bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng cho phương tiện xanh, đặc biệt là xe điện, chính sách này được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng sống đô thị. Dưới góc nhìn xã hội học, ông đánh giá thế nào về những tác động lâu dài và sâu rộng của chủ trương này đối với đời sống người dân?

Nhìn từ góc độ nghiên cứu xã hội, tôi cho rằng đây không đơn thuần là một chính sách giao thông mà còn có thể tác động đến sự chuyển biến xã hội. Bởi khi nói về “cấm xe máy xăng”, thực chất chúng ta đang nói về việc tái định hình lối sống đô thị. Về mặt sức khỏe cộng đồng, việc giảm 30-40% khí thải từ giao thông góp phần cải thiện chất lượng không khí, tạo ra những thay đổi tích cực trong nhận thức về trách nhiệm xã hội. Trẻ em lớn lên trong môi trường ít ô nhiễm sẽ hình thành thói quen “sống xanh” từ sớm. Đặc biệt, từ góc độ tổ chức đời sống đô thị, đây là cơ hội để chúng ta chuyển từ “văn hóa tiêu thụ” sang “thực hành lối sống bền vững”, một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa đời sống xã hội.

Khi đặt con người làm trung tâm, có thể thấy đây không chỉ là một quyết định hành chính hay kỹ thuật, mà liên quan trực tiếp đến đời sống hàng triệu người đang sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển, chưa kể phần nhiều trong số đó còn dùng làm phương tiện mưu sinh hằng ngày, nên hạ tầng hỗ trợ cần sẵn sàng và dễ tiếp cận.

Theo ông, trong quá trình hoạch định một chính sách chuyển đổi lớn như cấm xe máy xăng, yếu tố nào cần được coi trọng để vừa bảo đảm hiệu quả thực thi, vừa không gây xáo trộn lớn tới đời sống người dân, nhất là người thu nhập thấp?

Hướng tới một môi trường không khí trong lành, giảm khí thải là mục tiêu chung mà ai cũng phải có trách nhiệm, nhưng cách thức thực hiện phải bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Theo tôi, để vận hành một chính sách mới hay khởi đầu cho một thay đổi lớn như thế này, các nhà hoạch định cần nhận thức và thực hiện hài hòa bốn trụ cột có tính tương thích trong quá trình chuyển dịch. Tôi gọi đây là “bốn trụ cột vị nhân sinh” trong hoạch định chính sách:

Thứ nhất là tài nguyên và nguồn lực. Đây không chỉ là vấn đề ngân sách mà còn là cam kết thực chất về việc bảo đảm nguồn lực để có thể vận hành hệ thống mới một cách bền vững. Thứ hai là hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Hạ tầng ở đây phải được hiểu theo nghĩa toàn diện: từ trạm sạc điện, mạng lưới bảo dưỡng sửa chữa, đến cả hệ thống giao thông công cộng thay thế. Thứ ba là hệ thống pháp lý và công bằng xã hội. Đây là trụ cột quan trọng nhất trong tinh thần chung của chính sách vì nhân dân. Thứ tư là thực hành văn hóa trong quá trình chuyển đổi. Văn hóa không thay đổi trong một sớm một chiều.

Muốn thay đổi thói quen, cần có những hình mẫu tích cực ngay trong đời sống hằng ngày, từ cán bộ, công chức đi xe điện, đến những khu dân cư tiên phong ứng dụng xe xanh. Vì vậy, quá trình chuyển đổi cần tôn trọng và thấu hiểu những giá trị văn hóa này, đồng thời dần định hướng hình thành văn hóa mới. Nếu thúc đẩy hài hòa bốn trụ cột này trong tinh thần vị nhân sinh, luôn đặt con người cụ thể làm trung tâm của mọi quyết định, tôi tin rằng các chủ trương chính sách sẽ không chỉ hiệu quả mà còn được đón nhận với tinh thần tự nguyện và tích cực. Chính vì vậy, tôi cho rằng việc chuyển đổi cần được thực hiện theo lộ trình từng bước, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ về mặt hạ tầng vật chất mà còn về mặt tâm lý, văn hóa. Cần có thời gian để người dân không chỉ thích ứng với công nghệ mới mà còn hình thành nên những thói quen, những cách thức tổ chức cuộc sống mới phù hợp với phương tiện mới.

Một số quốc gia cũng từng đối mặt với rào cản văn hóa và sinh kế trong quá trình chuyển đổi. Từ kinh nghiệm quốc tế, ông có thể chia sẻ những bài học nào đáng chú ý để Hà Nội có thể tham khảo trong triển khai chính sách cấm xe máy hoặc chuyển đổi phương tiện giao thông?

Singapore thành công với các chương trình thí điểm (sandbox) cho công nghệ xe điện và hạ tầng sạc, cho phép thử nghiệm các giải pháp mới trong môi trường được kiểm soát trước khi nhân rộng. Trong khi Trung Quốc có bài học từ việc cấm xe máy, bắt đầu từ Bắc Kinh năm 1985, sau đó lan rộng ra hơn 185 thành phố. Mặc dù chính sách này có hiệu quả trong việc giảm tai nạn giao thông, nhưng cũng tạo ra tác động tiêu cực đến nhóm lao động nhập cư, những người phụ thuộc vào xe máy như công cụ sinh kế. Bài học ở đây là cần có chính sách hỗ trợ chuyển đổi thay vì cấm tuyệt đối.

Costa Rica thành công với chiến lược biến chuyển đổi xanh thành “thương hiệu quốc gia”. Họ đã tạo ra niềm tự hào khi được công nhận là “UN Champion of the Earth” và sử dụng “carbon neutral” như một lợi thế cạnh tranh. Chiến lược của họ tập trung giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng, khiến người dân tự nguyện tham gia chứ không bị ép buộc. Theo tôi, cần tạo ra sự tự hào và động lực tích cực cho người dân tham gia chuyển đổi xanh.

xe-may-dien-thay-xe-may-xang.jpg
Quá trình chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện đang đối diện nhiều thách thức.

Với nhóm lao động thu nhập thấp, đối tượng phụ thuộc nhiều vào xe máy để mưu sinh, cần có cơ chế hỗ trợ cụ thể ra sao để họ không bị thiệt thòi trong quá trình chuyển đổi xanh?

Từ kết quả các cuộc khảo sát xã hội học mà Viện Nghiên cứu Đời sống xã hội thực hiện, tôi nhận thấy cần ưu tiên mô hình “sinh kế bền vững” hơn là chỉ “hỗ trợ mua xe”. Thứ nhất, mô hình chia sẻ/cho thuê dài hạn kết hợp cam kết việc làm. Nhà nước hoặc doanh nghiệp cung cấp xe điện, người dân trả góp thông qua công việc, tương tự mô hình shipper của các nền tảng công nghệ hiện tại. Thứ hai, chương trình “Trade-in Plus”, không chỉ thu mua xe cũ mà còn đào tạo kỹ năng mới, bảo đảm thu nhập không bị gián đoạn trong quá trình chuyển đổi. Thứ ba, hỗ trợ cả “hệ sinh thái”, không chỉ xe mà còn hạ tầng sạc tại khu dân cư, tạo thêm việc làm bảo trì, vận hành cho cộng đồng. Qua nghiên cứu về nhóm shipper, xe ôm công nghệ, họ có thể tạo ra “hiệu ứng thuyết phục” rất mạnh mẽ. Khi những anh em shipper, xe ôm chuyển sang xe điện thành công, bà con sẽ thấy được tính khả thi thực tế của chính sách.

Theo ông, vai trò của truyền thông và đối thoại chính sách cần được phát huy như thế nào để chuẩn bị tâm lý xã hội cho những thay đổi lớn như chính sách cấm xe máy xăng?

Truyền thông và đối thoại chính sách đóng vai trò then chốt trong tạo đồng thuận xã hội. Tuy nhiên, truyền thông ở đây không chỉ là thông báo, mà phải là quá trình tương tác hai chiều, lắng nghe và giải đáp những băn khoăn chính đáng của người dân. Cần truyền thông rõ ràng về tầm nhìn dài hạn: tại sao chúng ta cần thực hiện chính sách này, lợi ích mang lại cho cộng đồng và cho từng cá nhân. Người dân cần hiểu được rằng đây không chỉ là quyết định hành chính mà là sự lựa chọn vì tương lai của chính họ và thế hệ con em. Cần minh bạch về lộ trình thực hiện, những hỗ trợ cụ thể mà Nhà nước sẽ cung cấp, từ chính sách ưu đãi mua xe điện đến phát triển hạ tầng sạc, đặc biệt là các chương trình hỗ trợ dành cho người thu nhập thấp. Bên cạnh đó, cần tạo ra các diễn đàn đối thoại thật sự, nơi người dân có thể đóng góp ý kiến, phản ánh khó khăn để các nhà hoạch định chính sách có thể điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Khi thấy được lợi ích thiết thực, người dân sẽ tự nguyện thay đổi và trở thành những “đại sứ” tích cực cho chính sách. Tôi tin rằng, nếu thực hiện tốt công tác truyền thông và đối thoại chính sách theo tinh thần vị nhân sinh, chúng ta hoàn toàn có thể biến một thách thức thành cơ hội để xây dựng một xã hội bền vững và văn minh hơn.

Việc xây dựng “văn hóa giao thông xanh” cần bắt đầu từ đâu để có thể tạo thay đổi lâu dài và tự nguyện trong hành vi người dân?

Dựa trên kinh nghiệm nghiên cứu về thay đổi hành vi xã hội, tôi cho rằng văn hóa phải được xây dựng từ những câu chuyện có ý nghĩa. Trước hết, trong giáo dục có thể đưa câu hỏi “Con muốn để lại gì cho tương lai?” vào chương trình học. Dạy các em hiểu rằng việc chọn phương tiện xanh chính là góp phần bảo vệ cuộc sống của chúng ta hôm nay và thế hệ mai sau. Về truyền thông, chúng ta cần “kể những câu chuyện thật” thay vì “tuyên truyền khô khan”. Cần cung cấp những bằng chứng thuyết phục và xây dựng tiến trình truyền thông nâng cao nhận thức. Quan trọng nhất là tạo ra “niềm tự hào xanh”. Biến việc sử dụng phương tiện xanh thành niềm tự hào của người Việt Nam hiện đại, có trách nhiệm với tương lai. Các vùng thí điểm thành công sẽ trở thành “điểm sáng thực tế” để bà con tự thấy lợi ích, tự muốn tham gia. Cuộc chuyển đổi xanh sẽ không thể thành công nếu người dân chỉ đi theo chính sách vì sợ bị xử phạt. Chỉ khi họ thấy được tương lai của chính mình trong sự thay đổi, quá trình này mới thật sự trở thành hành trình tự nguyện và đồng thuận.

Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Ông Jensen Huang (đứng giữa), Chủ tịch kiêm CEO NVIDIA, mong muốn đưa Việt Nam trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Tập đoàn. Ảnh | NIC

Dòng FDI vào chu kỳ tăng trưởng mới

Trước những biến động lớn của dòng đầu tư toàn cầu những năm gần đây, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tiếp tục đổ vào Việt Nam một cách mạnh mẽ. Quan trọng hơn, xu hướng dịch chuyển của FDI ngày càng rõ nét với sự dẫn dắt của nhiều dự án lớn trong các ngành công nghệ chiến lược.

Trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ công nhận công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I cho đại diện Đảng ủy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Những công trình khơi dậy khát vọng phát triển

Được coi là năm bản lề quan trọng, năm 2025 các phong trào thi đua được phát động, lan tỏa rộng khắp và nhiều công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước được khởi công, nỗ lực về đích.

Các diễn giả tham gia thảo luận về các sáng kiến đột phá phát triển Trung tâm tài chính tại Việt Nam.

Từ lời hứa đến hành động thực thi

Trung tâm tài chính (TTTC) quốc tế không phải là ước vọng thuần túy về dòng vốn, mà hơn thế, đó là “bài kiểm tra năng lực” thể chế. Thế nên trên thực tế “tấm giấy thông hành” đầu tiên Việt Nam cần có không chỉ là quy hoạch, cơ sở hạ tầng hay các tòa cao ốc lộng lẫy, mà chính là niềm tin!

Hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Quyết tâm hiện thực hóa một tầm nhìn chiến lược

Trong xu thế số hóa mạnh mẽ, sự dịch chuyển dòng vốn toàn cầu mở ra nhiều cơ hội mới, việc QH chính thức ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng là một bước đi chiến lược, tạo bệ phóng kinh tế, đưa đất nước tham gia vào thị trường tài chính toàn cầu

Thành phố Hồ Chí Minh đang vươn mình khẳng định vị thế mới. Ảnh | THẾ ANH

Tương lai trong tầm tay

Tìm “cơ” trong “nguy”, những con người “đội trời, đạp đất”, với truyền thống “Cùng cả nước, vì cả nước”, chắc chắn sẽ tìm ra những động lực mới để đưa con tàu Thành phố Hồ Chí Minh “đi trước và về đích trước” trong kỳ vọng của nhân dân cả nước.

Vẽ trang trí trên sản phẩm tại Công ty cổ phần gốm Chu Đậu (Hải Phòng). Ảnh | KHIẾU MINH

Biến nỗi lo thành cơ hội

Ðối mặt với chi phí gia tăng, áp lực tuân thủ và những thay đổi nhanh chóng về chính sách, nhiều doanh nghiệp nhỏ tưởng như bị đẩy vào thế khó.

Các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi sang doanh nghiệp giúp mở rộng quy mô và tăng độ tin cậy với đối tác. Ảnh | ANH QUÂN

Phép thử với các doanh nghiệp nhỏ

Không còn là khẩu hiệu hay chọn lựa, “làm đúng luật” đang trở thành điều kiện bắt buộc trong môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch. Nhưng trong cuộc chơi mới ấy, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang loay hoay giữa áp lực tuân thủ và nỗi lo bị đào thải. Vậy họ còn cơ hội nào để thích nghi và tồn tại?

Mô hình thu phí tự động không dừng đa làn tự do không barie đầu vào (free-flow) lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam tại cao tốc Nha Trang-Cam Lâm do đội ngũ kỹ sư người Việt của ELCOM thiết kế, sản xuất.

“Cởi trói” cho công nghệ Make in Vietnam

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ðấu thầu, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2025, chính thức tạo ra hành lang pháp lý mới nhằm khơi thông những điểm nghẽn lâu nay với các gói thầu công nghệ cao.

Chợ 4.0 Đồng Xuân, nhiều hộ kinh doanh vẫn thu tiền mặt khi bán hàng.

Cơ hội cho ai?

Dù là bước đi tất yếu để hướng tới một nền kinh tế minh bạch, các chính sách thuế mới đang tạo ra xáo trộn lớn trong cấu trúc thị trường. Các chủ thể không chỉ buộc phải thích ứng, mà còn phải chủ động tái định hình lợi thế cạnh tranh để nắm bắt cơ hội và khẳng định vị thế trong cuộc chơi mới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để rà soát các công việc chuẩn bị đàm phán thương mại với Hoa Kỳ. Ảnh | ĐỨC ANH

Chủ động, linh hoạt ứng phó

Chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, đặc biệt là các động thái áp thuế đối ứng với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, đã và đang tạo ra những biến động, rủi ro và bất ổn chưa từng thấy cho thương mại toàn cầu, trong đó có kinh tế Việt Nam vốn tăng trưởng dựa trên xuất khẩu với độ mở kinh tế cao.
Cơ sở dệt thổ cẩm của gia đình nghệ nhân Sầm Thị Tình tại làng thổ cẩm Hóa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. Ảnh | NGUYỄN HÙNG

Tháo “vòng kim cô” cho hộ kinh doanh

Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa được ban hành thể hiện bước tiến đột phá về tư duy, tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ và bền vững. Những rào cản, khó khăn, thách thức đối với hộ kinh doanh được kỳ vọng sớm tháo gỡ trong thời gian tới.
Hạng mục dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân của Tập đoàn Đèo Cả.

Cần những “sếu đầu đàn” dẫn dắt

Kinh tế tư nhân được xác định là một trong những động lực quan trọng của tăng trưởng. Việt Nam cần những tập đoàn đủ mạnh, có quy mô khu vực và toàn cầu. Từ đó trở thành “sếu đầu đàn” dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như cả nền kinh tế vươn xa trên nền tảng tự chủ.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản.

Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”

Từ ngày 1/3/2025, sau khi bắt đầu thực hiện chủ trương không tổ chức Công an cấp huyện, ngành Công an chỉ còn 3 cấp: Bộ, tỉnh, xã (công an cơ sở). Như vậy, ngoài chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, công an cấp cơ sở còn đảm nhiệm thêm nhiều trọng trách mới. Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị, Bộ Công an đã đẩy mạnh triển khai xây dựng Công an xã chính quy trên phạm vi toàn quốc, lấy “chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở” là chính, lấy cơ sở là địa bàn trung tâm để tập trung các biện pháp phòng, chống tội phạm. Nhằm kịp thời phản ánh những hoạt động, chuyển biến của lực lượng công an cơ sở trong bối cảnh mới, vị thế mới, vận hội mới, Nhân Dân hằng tháng số tháng 5 thực hiện Chuyên đề: “Công an xã, phường: Hiệu lực, hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp”.
Công an phường Mộc Sơn (thị xã Mộc Châu, Sơn La) nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Công an cơ sở vùng Tây Bắc: Vào cuộc không chậm trễ

Buổi sáng nắng gắt gao, trụ sở Công an phường Mường Thanh đã nhộn nhịp hơn lệ thường. Tại địa điểm tiếp công dân, nhiều người đã tới từ sớm để làm thủ tục cấp đổi căn cước. Sinh năm 2006, Nguyễn Quang Trung đang được Ðại úy Phùng Thế Tân lấy mống mắt theo quy định mới của Luật Căn cước. Từ thời điểm 1/3 vừa qua, khi chủ trương giải thể Công an cấp huyện có hiệu lực, cũng như lực lượng Công an tiếp nhận thêm nhiều chức năng nhiệm vụ mới từ các bộ, ngành, Công an phường Mường Thanh đã trở thành một điểm cấp đổi căn cước cho người dân thành phố Ðiện Biên Phủ.
Công an xã Thống Nhất họp bàn trao đổi công việc.

Bước chuyển tích cực

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, ngay từ những tháng cuối năm 2019, Công an xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã được Ban Giám đốc Công an tỉnh điều động, bố trí 4 cán bộ chính quy thuộc Công an huyện Hoành Bồ đảm nhiệm các chức danh Công an xã Thống Nhất. Cùng với đòi hỏi từ thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung, đơn vị tiếp tục được bổ sung quân số lên 10 người (gồm 9 cán bộ, chiến sĩ và 1 công nhân hợp đồng). Lực lượng không nhiều, nhưng Công an xã Thống Nhất đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vốn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp vì liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam chính là khâu đột phá, tạo nền tảng về hạ tầng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. (Ảnh phối cảnh minh họa).

Công trình biểu tượng của khát vọng phát triển

“Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc-nam là lựa chọn mang tính chất chiến lược và là công trình biểu tượng ở kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Cần thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong việc huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư hoàn thành đồng bộ toàn tuyến, trong đó ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định”.
Sinh viên Đại học Việt Đức học tập tại trường.

Hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế

TP Hồ Chí Minh - một trung tâm kinh tế năng động đang được kỳ vọng trở thành Trung tâm Tài chính Quốc tế của Việt Nam. Trong bước chuyển mang tầm chiến lược đó, việc chuẩn bị và phát triển nguồn nhân lực tài chính chất lượng cao là nhiệm vụ sống còn, đặt ra yêu cầu đổi mới toàn diện cho giáo dục đại học. Ðây cũng là thời điểm để các cơ sở đào tạo và người học cùng nhập cuộc, định hình vị trí trong một sân chơi toàn cầu.
Mô hình trồng hoa tại xã Khánh Nhạc, huyện Yên Khánh. Ảnh | TRƯỜNG GIANG

Những mùa đổi thay trên quê hương Ninh Bình

Từ độ cao lặng im của bầu trời, Ninh Bình trải ra như một bức tranh sống - nơi màu xanh non của lúa, sắc thẫm của vườn cây quyện cùng gam nâu trầm mặc của di sản, đan xen những tia sáng hiện đại từ các khu công nghiệp, đô thị mới. Nhưng hơn cả cảnh sắc, chính con người nơi đây - những người đang cần mẫn sống, làm việc và kiến tạo - mới là nét chấm phá sinh động nhất, đang từng ngày vẽ tiếp hành trình đổi mới trên vùng đất cố đô nghìn năm tuổi.