Quảng Ninh: Tăng cường kết nối, quảng bá du lịch

Quảng Ninh đang khẳng định sức hút với du khách trong và ngoài nước thông qua hàng loạt các chương trình, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn. Để tăng sức cạnh tranh điểm đến, kích cầu du khách, nhiều chương trình xúc tiến, chiến lược quảng bá đang được ngành du lịch tỉnh triển khai quyết liệt, có trọng điểm.

Du thuyền 5 sao Costa Serene chở hơn 3.000 du khách, cập cảng quốc tế Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). (Ảnh NGUYỄN ĐĂNG)
Du thuyền 5 sao Costa Serene chở hơn 3.000 du khách, cập cảng quốc tế Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). (Ảnh NGUYỄN ĐĂNG)

Vừa qua, chương trình “Ngày Lữ hành Việt Nam 2025” diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh với sự tham gia của hơn 500 đơn vị du lịch trong và ngoài nước đã mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp của tỉnh gặp gỡ, kết nối, giới thiệu sản phẩm một cách trực tiếp, hiệu quả.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thế Huệ chia sẻ: “Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp du lịch tỉnh giới thiệu sản phẩm, mở rộng hợp tác và học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị trong nước và quốc tế, đồng thời tiếp tục khẳng định hình ảnh du lịch Quảng Ninh thân thiện, chuyên nghiệp và sẵn sàng hội nhập”.

Trong khuôn khổ của sự kiện này, tỉnh Quảng Ninh và thành phố Đà Nẵng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch, mở ra giai đoạn liên kết mới giữa hai trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Từ đó, đánh dấu bước tiến quan trọng trong tăng cường liên kết vùng, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đồng thời đặt nền tảng để mở rộng hợp tác trong thời gian tới.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu khẳng định: Sự kiện này là một trong những hoạt động có tính kết nối cao nhất từ trước đến nay. Không chỉ là các phiên giao thương, sự kiện còn mở ra những cuộc đối thoại chiến lược giữa tỉnh Quảng Ninh với các đối tác quốc tế, giữa doanh nghiệp trong nước với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương, từ đó hình thành những chuỗi sản phẩm mới, liên kết mới và những cơ hội kinh doanh dài hạn...

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, liên kết được đánh giá là một trong những định hướng quan trọng để phục hồi, phát triển du lịch; đồng thời giúp mở rộng không gian, phát huy thế mạnh của mỗi quốc gia. Từ đó hình thành sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, tạo sức mạnh quảng bá, thu hút đầu tư, thúc đẩy lan tỏa phát triển du lịch, tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh và ngành du lịch đã đẩy mạnh liên kết, mở rộng hợp tác phát triển du lịch trong nước với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Ninh Bình, Khánh Hòa, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Phú Thọ, những địa phương phía nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Trong đó, thành phố Đà Nẵng là điểm đến được ngành du lịch tập trung quảng bá và kết nối.

Riêng thị trường quốc tế, năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đón hơn 4,5 triệu lượt khách. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh các thị trường truyền thống là dòng khách ở khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, tỉnh Quảng Ninh quan tâm và chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng để khai thác, đón các dòng khách Ấn Độ, Hồi giáo và một số thị trường mới ở châu Âu. Thời gian qua, nhiều đoàn fam trip, press trip Ấn Độ, Italia đến tỉnh Quảng Ninh để khảo sát cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch và đưa ra những nhận định khả quan về việc đưa khách du lịch đến Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh tích cực triển khai đa dạng các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế để thúc đẩy phát triển du lịch như: Hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh với ba tỉnh Bắc Lào; tổ chức hội nghị trực tuyến về du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc); triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Liên minh du lịch liên khu vực Đông Á (EATOF); tổ chức chương trình làm việc, ký kết hợp tác với các doanh nghiệp lữ hành uy tín trong và ngoài nước; đón các đoàn doanh nghiệp lữ hành, báo chí trong nước và quốc tế đến khảo sát, tuyên truyền về du lịch Quảng Ninh.

Quảng Ninh đang sở hữu hai Di sản thế giới được UNESCO vinh danh, đó là Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và Di sản văn hóa thế giới Khu di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc, hơn 600 di tích, danh lam thắng cảnh nổi bật. Việc UNESCO vinh danh quần thể di sản Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc đã tạo động lực mạnh mẽ để các địa phương sở hữu di sản là tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng kết nối không gian du lịch, thúc đẩy du lịch di sản liên tỉnh tuyến Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh chia sẻ: “Di sản văn hóa thế giới Khu di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc là một cảnh quan văn hóa linh thiêng được quy hoạch đồng bộ với hàng trăm chùa, đền, am tháp trải rộng trên địa bàn ba địa phương Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, liên kết thành một chỉnh thể thống nhất cả về không gian lẫn giá trị tâm linh. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tăng cường liên kết, phối hợp với Hải Phòng, Bắc Ninh nhằm xây dựng một không gian di sản thống nhất, triển khai đồng bộ các biện pháp để bảo tồn và phát huy giá trị của Quần thể di sản Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc theo đúng tinh thần Công ước Di sản thế giới gắn với phát triển bền vững, góp phần tích cực trong quảng bá vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam đến với thế giới”.

Để bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số, ngành du lịch Quảng Ninh chủ động tăng cường quảng bá, xúc tiến trên các nền tảng số như: website amazinghalong.vn và kênh TikTok Food Tour Quảng Ninh tích hợp công nghệ bản đồ số du lịch, cho phép du khách dễ dàng tìm kiếm các điểm vui chơi, nghỉ dưỡng và khám phá tại Quảng Ninh. Với việc tích hợp các công nghệ số hiện đại như: bản đồ số, hình ảnh thực tế ảo; thực tế ảo giúp du khách tìm hiểu thông tin, hình ảnh chi tiết, tối ưu hóa lịch trình du lịch tại Quảng Ninh.

Năm 2025 đánh dấu sức bật mạnh mẽ của du lịch Quảng Ninh. Với sự chủ động của doanh nghiệp và quyết tâm cao của ngành du lịch, tỉnh Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành mục tiêu 21,2 triệu lượt khách và tổng doanh thu 58.000 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những điểm đến hàng đầu của Việt Nam.

Với hệ thống hạ tầng giao thông, du lịch đồng bộ với tổng số 1.630 cơ sở lưu trú đã xếp hạng với hơn 44.000 phòng; chuỗi các sản phẩm du lịch đặc sắc; trải nghiệm ẩm thực phong phú, đặc sắc, hấp dẫn và các sản phẩm chất lượng cao, thu hút dòng khách hạng sang, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực hướng đến mục tiêu năm 2030 có tốc độ tăng trưởng du lịch cao và bền vững, dựa trên phát triển mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế; trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực, thế giới, có sức hấp dẫn và cạnh tranh toàn cầu...

Có thể bạn quan tâm

"Ngày hội mùa nước nổi tổ chức năm 2023 ở Châu Phú thu hút đông đảo người dân, du khách

Khai thác du lịch mùa nước nổi ở An Giang

Mùa nước nổi 2025, nhiều địa phương tỉnh An Giang tổ chức các hoạt động vui chơi sông nước. Trong khi đó, người dân, du khách kéo nhau đến các cánh đồng ngập nước trải nghiệm không gian sóng nước.

Mùa hoa súng nở rộ.

[Ảnh] Mênh mang miền Tây mùa nước nổi

Từ bao đời nay, mùa nước nổi là điều thân thuộc với người dân miền Tây Nam Bộ. Nước về không chỉ mang phù sa, rửa mặn cho những cánh đồng mà còn mang theo nhiều món quà mà thiên nhiên hào phóng ban tặng.

Quang cảnh hội thảo.

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng, đổi mới sáng tạo sản phẩm du lịch làng nghề

Ngày 12/12, tại thành phố Cần Thơ, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng, đổi mới sáng tạo sản phẩm du lịch làng nghề”. Sự kiện thu hút sự tham dự của đại diện các cơ quan Trung ương, địa phương, doanh nghiệp lữ hành và các cơ sở đào tạo trên cả nước.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn tiếp nhận nạn nhân tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Cứu kịp thời khách du lịch gặp nạn trên tàu quốc tế

Vào lúc 2 giờ 18 phút ngày 11/12, tàu Westerdam (tàu khách, quốc tịch Hà Lan, MMSI: 244128000, chiều dài khoảng 285m, chiều rộng khoảng 32m) chở 1.900 hành khách với hành trình từ Quảng Ninh đi cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Một hành khách trên tàu gặp nạn và may mắn được ứng cứu kịp thời ngay sau đó.

Lần đầu tiên tổ chức, Liên hoan Trà Quốc tế-Huế 2025 được tổ chức tại thành phố di sản. (Ảnh: BTC)

Khai mạc Liên hoan Trà Quốc tế-Huế 2025

Sáng nay 11/12, tại Cung Trường Sanh - Đại Nội Huế diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Trà Quốc tế-Huế 2025. Sự kiện do Sở Du lịch thành phố Huế phối hợp với Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và các đơn vị liên quan cùng chủ trì tổ chức với sự đồng hành của Hiệp hội Chè Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Trà Đông Nam Á (ATO).

Du khách nước ngoài chụp ảnh với cổ trang tại Cố Cung-Tử Cấm Thành ở thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Trung Quốc hút mạnh khách quốc tế nhờ chính sách miễn thị thực

Từ đầu năm 2025 đến nay, thị trường khách du lịch quốc tế đến Trung Quốc ghi nhận sự phục hồi và bùng nổ mạnh mẽ nhờ hàng loạt chính sách tạo thuận lợi cho việc nhập cảnh, đi lại và tiêu dùng. Trong đó, việc không ngừng mở rộng phạm vi miễn thị thực được cho là động lực chính để Trung Quốc thu hút du khách nước ngoài.

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.